Ramsdale là thủ môn đắt giá nhất thế giới

10/07/2023 18:00

Vượt qua nhiều tên tuổi lớn như Ederson, Alisson và Gianluigi Donnarumma, Aaron Ramsdale vừa được Trung tâm nghiên cứu bóng đá thế giới (CIES) đánh giá là thủ môn đắt giá nhất thời điểm hiện tại.

CIES được thành lập năm 2005 và tập trung chủ yếu vào lĩnh vực phân tích dữ liệu bóng đá. CIES đã liên kết chặt chẽ với các cơ quan cấp cao như FIFA, UEFA, đồng thời với các CLB như Man City, Chelsea để nhận được những thông số chính xác nhất. Và theo nhiều tiêu chí đánh giá, CIES xác định giá trị của Ramsdale lúc này là 79 triệu euro (67,5 triệu bảng) - cao nhất thế giới.

Đây là điều không nhiều người dám nghĩ đến nếu nhìn vào xuất phát điểm của Ramsdale. Trước khi tới Arsenal, Ramsdale đã phải xuống hạng cùng với Sheffield United và Bournemouth. Khi gia nhập Arsenal với mức phí 30 triệu bảng dịp Hè 2021, Ramsdale từng bị cho là quá đắt. Nhiều người đánh giá Pháo thủ sai lầm khi lúc đó trong đội hình họ đã có Bernd Leno. 

Nhưng sau 2 năm, Ramsdale đã hoàn toàn chứng minh được năng lực và đánh bật Leno khỏi Arsenal. Tháng 5 vừa qua, thủ môn 25 tuổi vừa đặt bút ký vào bản hợp đồng mới có thời hạn 4 năm với Arsenal. Trong ngày vui của mình, Ramsdale không ngại chia sẻ: "Tôi biết nhiều người không thích việc này và tôi hoàn toàn hiểu. Tôi không có quyền đến đây và yêu cầu các bạn phải đánh giá cao tôi ngay từ đầu. Đây là một đội bóng lớn với nhiều thủ môn giỏi. Nhưng công bằng mà nói, một khi tôi có suất bắt chính, nghĩa là tôi đã phần nào chứng minh được năng lực của mình. Tôi cảm thấy mình được thấu hiểu nhiều hơn".

"Ramsdale là thủ thành hàng đầu, tiến bộ không ngừng từ khi đến Arsenal. Đó là một CLB lớn với những kỳ vọng khác biệt về cách thi đấu, nhưng Ramsdale thích nghi nhanh chóng", Cựu HLV Brendan Rodgers của Leicester từng nói sau trận đấu ở Emirates hồi tháng 3 năm ngoái. "Cậu ấy như khoác áo Arsenal lâu lắm rồi, luôn điềm tĩnh. Ramsdale chơi chân tốt, và liên tục cứu thua. Sau khi theo dõi trận đấu này, tôi thấy Ramsdale là thủ môn người Anh hay nhất hiện tại".

Top 10 thủ môn đắt giá nhất thế giới theo CIES

Top 10 thủ môn đắt giá nhất thế giới theo CIES

"Chúng tôi đầu tư vào những cầu thủ tài năng, những người sẽ làm nên tương lai của CLB. Ramsdale có nhiều trận bắt cực hay, và cậu ấy có những pha cứu thua khó tin như hôm nay", Arteta nói sau trận đấu với Leicester. "Những pha cứu thua đó thật đáng kinh ngạc. Tôi cứ nghĩ Arsenal phải thủng lưới ít nhất 2 bàn. Màn trình diễn của Ramsdale tiếp thêm động lực và tinh thần cho Arsenal, giúp chúng tôi thi đấu ổn định trong thời gian qua".

Ramsdale được định giá cao vì trẻ tuổi, tự tin, bản lĩnh, làm chủ không gian tuyệt vời, phản xạ tốt và chơi chân khá ổn. Anh là một thủ môn hoàn hảo theo xu hướng đánh giá hiện nay, phù hợp với mọi đội bóng, đặc biệt là những CLB thích dâng hàng thủ lên cao như Arsenal. 

Xếp sau Ramsdale trong Top 10 của CIES là một loạt những thủ môn nổi tiếng. Đứng ở vị trí thứ 2 là Gianluigi Donnarumma (75 triệu euro). Trong tập thể luôn khá bất ổn của PSG, Donnarumma vẫn luôn chứng minh được năng lực xuất chúng của mình. Cùng với đó, anh có một loạt ưu điểm giống như Ramsdale, trong đó nổi bật nhất là trẻ tuổi. Tuy nhiên, khả năng dùng chân của cựu thủ môn AC Milan vẫn còn bị hoài nghi.

Đứng sau Donnarumma lần lượt là Alisson Becker, Diogo Costa, Ederson, Thibaut Courtois, Gregor Kobel, Jan Oblak, Andre Onana và Alex Meret. Trong số này, giá trị của Onana đang bị đánh giá thấp hơn thực tế. CIES định giá Donnarumma 37 triệu euro. MU tuy đã chồng lên bàn đàm phán gần 50 triệu euro, nhưng vẫn chưa nhận được cái gật đầu của Inter. Trong khi đó, người cũ của MU là David de Gea không hề có tên trong Top 10.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ramsdale là thủ môn đắt giá nhất thế giới