Tin tức

Ra mắt bộ ba vaccine ngăn chặn làn sóng dịch bệnh đường hô hấp trong mùa thu

Theo báo Tin tức 11/09/2023 15:20

Mùa thu này, người dân Mỹ sẽ được tiếp cận loại vaccine Covid-19 cập nhật và vaccine đầu tiên phòng ngừa loại virus đáng sợ có tên RSV - virus hợp bào hô hấp gây viêm phổi với diễn biến phức tạp ở trẻ em.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại Dayton, Ohio, Mỹ

Các bác sĩ Mỹ hy vọng số người được chủng ngừa sẽ đủ để giúp ngăn chặn ba bệnh dịch xảy ra cùng lúc như như năm ngoái, khi các bệnh viện bị làn sóng dịch cúm mùa, virus RSV và Covid-19 tấn công đồng thời.

Theo hãng tin AP, kể từ cuối mùa hè, số ca nhập viện do Covid-19 tăng đều đặn mặc dù không nhiều như thời điểm này năm trước. Trong khi đó, số bệnh nhân mắc RSV đã gia tăng ở các khu vực Đông Nam nước Mỹ.

Việc phê duyệt các mũi tiêm ngừa Covid-19 cập nhật dự kiến diễn ra trong vài ngày tới. Theo giám của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, với những mũi vaccine mới được phê duyệt này, nước Mỹ sẽ tránh rơi vào một mùa bệnh hô hấp đầy hỗn loạn.

“Vào mùa đông sẽ có rất nhiều loại virus. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn đi trước”, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Mandy Cohen, cho hay.

Tương tự như cách cập nhật các vaccine phòng cúm hàng năm, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã bật đèn xanh cho các nhà sản xuất vaccine ngừa Covid-19. Mục tiêu virus trong lần cập nhật này là biến thể hậu duệ omicron có tên XBB.1.5. Các hãng sản xuất Pfizer, Moderna và Novavax đều cập nhật vaccine của mình.

Trong vài ngày tới, FDA sẽ sớm quyết định xem các công ty có đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, hiệu quả và chất lượng hay không. Sau đó, CDC phải phê duyệt trước khi bắt đầu tiêm chủng. Ban cố vấn của CDC sẽ họp vào ngày 12/9 để đưa ra khuyến nghị về cách sử dụng hiệu quả nhất các loại vaccine mới nhất.

Đầu tháng 9, các cơ quan quản lý châu Âu đã cấp phép cho vắc xin cập nhật của Pfizer cho mùa thu này, dành cho người lớn và trẻ em từ 6 tháng tuổi.

Các quan chức y tế rất lạc quan, với hy vọng các mũi tiêm được cập nhật sẽ ngăn chặn biến thể mới.

Mặc dù việc tiêm chủng hoặc nhiễm bệnh trước đó tiếp tục giúp ngăn ngừa bệnh diễn biến nặng và gây tử vong nhưng khả năng bảo vệ sẽ giảm dần theo thời gian, đặc biệt là khi virus liên tục tiến hóa. Mặc dù FDA đã cho phép người cao tuổi và những người có nguy cơ cao được tiêm thêm một liều vaccine tăng cường vào mùa xuân năm ngoái, nhưng hầu hết người Mỹ vẫn chưa tiêm chủng trong khoảng một năm trở lại đây.

Chuyên gia vaccine David Montefiori của Đại học Duke khuyến cáo: “Điều tốt nhất mọi người có thể làm để duy trì lối sống bình thường là tiêm các mũi tiêm nhắc lại”.

Về vaccine phòng cúm mùa, CDC kêu gọi tiêm phòng cúm hàng năm cho hầu hết mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên. Thời điểm đẹp nhất là vào cuối tháng 10. Giống như COVID-19, cúm có thể đặc biệt nguy hiểm đối với một số nhóm nhất định bao gồm trẻ em, người già và những người có hệ miễn dịch yếu, bị bệnh phổi hoặc tim.

RSV là một mối lo cho các gia đình có con nhỏ. Những ca nhiễm virus hợp bào hô hấp này gia tăng nhanh chóng vào mùa đông và có thể gây tử vong cho trẻ em dưới 5 tuổi, người già và những người có một số vấn đề sức khỏe có nguy cơ cao. RSV làm viêm đường hô hấp nhỏ của trẻ sơ sinh, khiến bệnh nhi thở khò khè và là nguyên nhân phổ biến gây viêm phổi ở người cao tuổi.

Hiện tại, Pfizer đã cho ra mắt vaccine ngừa RSV cho người từ 60 tuổi trở lên. FDA cũng đã phê duyệt vaccine RSV của Pfizer được tiêm vào cuối thai kỳ để các thai phụ truyền hệ miễn dịch cho con trong bụng. Các khuyến nghị của CDC về việc sử dụng loại vaccine này dự kiến ​​công bố vào cuối tháng này.

Bên cạnh đó, gần đây, FDA đã phê duyệt vaccine Beyfortus của Sanofi và AstraZeneca - một loại vaccine ngừa RSV khuyến nghị cho tất cả trẻ sơ sinh dưới 8 tháng.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra mắt bộ ba vaccine ngăn chặn làn sóng dịch bệnh đường hô hấp trong mùa thu