Pháp luật

Quyết liệt chặn tội phạm ma tuý mới

NGUYỄN THẢO 23/11/2023 09:30

Thời gian qua, lực lượng Công an huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma tuý mới trên địa bàn, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

tuyentuyenmt(1).jpg
Công an xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) phối hợp tuyên truyền phòng chống tác hại của ma tuý cho học sinh

Khởi tố 17 vụ liên quan đến các loại ma tuý mới

Từ ngày 14/12/2022 - 14/11/2023, lực lượng Công an huyện Tứ Kỳ đã phát hiện, khởi tố 33 vụ mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp trái phép chất ma tuý. Trong đó, có 17 vụ liên quan đến các loại ma tuý mới (nhiều nhất từ trước đến nay), khởi tố 30 đối tượng, thu giữ 88,5 ml tinh dầu thuốc lá điện tử chứa chất ma tuý (ADB-BUTINACA), hơn 2.304 g thực vật chứa chất ma tuý, 8 hộp chocolate chill chứa chất có tác dụng tương tự ma túy nhưng không trong danh mục.

Tứ Kỳ giáp ranh một số địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy nên nhiều đối tượng buôn bán, tàng trữ ma túy từ các địa phương lân cận thường đi lại hoạt động, với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Điển hình ngày 6/8/2023, tại khu cây xăng Tân Bình thuộc thôn Phố Quý Cao, xã Nguyên Giáp, qua theo dõi, Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế và ma tuý (Công an huyện Tứ Kỳ) phối hợp Công an xã phát hiện P. V. P. (sinh năm 2007) và Hà Hải Dương (sinh 2005, cùng trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng) đang ngồi trên xe mô tô gắn biển số 15N1-272.93 đỗ ở lề đường, có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Quá trình kiểm tra đã phát hiện, thu giữ của P. 1 túi ni lông bên trong có 6 túi màu trắng đều chứa các sợi thực vật màu nâu vàng. Ngoài ra, trong ốp điện thoại của Hà Hải Dương cũng có túi ni lông chứa các sợi thực vật màu nâu vàng. P. khai nhận các sợi thực vật đều là ma túy loại Tobacco do Nguyễn Thanh Tùng (sinh năm 2001, trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng) đưa cho để đi giao bán cho khách. Dương được P. rủ đi giao bán cùng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tứ Kỳ phối hợp Công an phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân (TP Hải Phòng) tiến hành triệu tập Tùng. Tùng đã tự nguyện giao nộp 1 túi bên trong chứa các sợi thực vật khô màu nâu vàng, khai nhận đó là ma túy loại Tobacco được cất giữ với mục đích bán kiếm lời. Ngoài ra, Cơ quan Công an còn quản lý các đồ vật của Tùng phục vụ việc bán loại ma tuý này. Số ma tuý trên do Tùng mua của Trần Minh Nhật, sinh năm 2000, trú quận Lê Chân, TP Hải Phòng. Được triệu tập, Trần Minh Nhật đã tự nguyện giao nộp 12 túi ni lông bên trong chứa các sợi thực vật màu nâu vàng. Nhật khai nhận cất giấu ma tuý loại Tobacco để dùng và bán kiếm lời.

doi-tuongduong(1).jpg
Đối tượng Hà Hải Dương tại cơ quan công an (ảnh cơ sở cung cấp)

Ma tuý ẩn núp dưới dạng thực phẩm

Theo Đội Cảnh sát Hình sự, kinh tế, ma tuý (Công an huyện Tứ Kỳ), thời gian qua tội phạm ma tuý mới hoạt động khá phức tạp với thủ đoạn tinh vi, ẩn núp dưới dạng thuốc lá, thực phẩm (kẹo, nước cam...), gây khó khăn cho lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.

Qua công tác phát hiện, đấu tranh cho thấy các loại tội phạm ma tuý mới trên địa bàn có xu hướng gia tăng. Riêng trong tháng 10/2023, Công an huyện đã phát hiện, khởi tố 5 vụ liên quan đến ma tuý dạng cỏ Tobacco, 1 vụ về tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tổng hợp. Đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý mới cũng ngày càng trẻ hoá, thường từ 13-25 tuổi. Phương thức giao dịch của các đối tượng chủ yếu qua các nhóm kín trên mạng xã hội như Facebook, Telegram, sau đó được chuyển phát nhanh và thanh toán qua ví điện tử, hoặc giao hàng trực tiếp... Nhiều đối tượng dùng tên, địa chỉ giả đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Công an huyện Tứ Kỳ đã tích cực tham mưu, phối hợp các cấp, ngành tăng cường đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy vào địa phương từ xa, từ sớm. Các đội nghiệp vụ của Công an huyện phối hợp chặt chẽ với công an các xã, thị trấn, đơn vị có liên quan thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, các loại ma túy mới để chủ động tuyên truyền, phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là với thanh thiếu niên về tác hại, hậu quả của ma túy.

Thiếu tá Nguyễn Văn Toàn, Phó Trưởng Công an huyện Tứ Kỳ cho biết xác định hậu quả do các loại ma túy dạng mới gây ra là đặc biệt nguy hiểm, để lại hậu quả nặng nề cho xã hội, công an huyện đã tăng cường lực lượng cho "mặt trận" này với phương châm “chặn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy”. Đối mặt với những khó khăn, nguy hiểm nhưng các cán bộ, chiến sĩ không ngại khó, ngại khổ, luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

NGUYỄN THẢO
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt chặn tội phạm ma tuý mới