Quyền và nghĩa vụ của người lao động đi làm việc ở nước ngoài

25/08/2010 05:00

Hỏi: Hiện nay có nhiều trường hợp người lao động đi làm việc ở nước ngoài chưa được bảo đảm các quyền và lợi ích chính đáng, một số ít còn bị sa thải phải về nước khi chưa kết thúc hợp đồng. Đề nghị Tòa soạn cho biết, quyền của người lao động đi làm việc ở nước ngoài được pháp luật quy định như thế nào?

TRẦN THỊ THANH(Kinh Môn)

Trả lời: Theo quy định tại Nghị định 81/2003/ NĐ - CP ngày 17-7-2003 của Chính phủ thì người lao động đi làm việc ở nước ngoài thông qua doanh nghiệp hoạt động xuất - nhập khẩu lao động có các quyền sau:


- Được cung cấp các thông tin về chính sách, pháp luật về xuất khẩu lao động (XKLĐ), các thông tin về tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng, thời hạn hợp đồng, loại công việc sẽ làm và nơi làm việc, điều kiện làm việc và sinh hoạt, tiền lương, tiền làm thêm giờ, phụ cấp (nếu có), chế độ bảo hiểm và những thông tin cần thiết khác theo hợp đồng cung ứng lao động.

- Được đào tạo - giáo dục định hướng và cấp chứng chỉ.

- Ký hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài với doanh nghiệp XKLĐ, ký hợp đồng với người sử dụng lao động ở nước ngoài, thực hiện đúng các hợp đồng đã ký và nội dung nơi làm việc.

- Được bảo đảm các quyền lợi trong hợp đồng đã ký theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước sở tại. Được cơ quan đại diện Việt Nam  ở nước ngoài bảo hộ về lãnh sự, tư pháp.

- Được tham gia chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

- Được chuyển về nước thu nhập bằng ngoại tệ và thiết bị, nguyên liệu theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện với các cơ quan Nhà nước có thẩm  quyền  về những vi phạm của doanh nghiệp XKLĐ, khiếu nại với cơ quan có thẩm  quyền nước sở tại về những vi phạm của người sử dụng lao động.

- Được bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp XKLĐ vi phạm hợp đồng theo quy định của pháp luật.


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyền và nghĩa vụ của người lao động đi làm việc ở nước ngoài