Quy định cán bộ, đảng viên nêu gương: Chấn chỉnh đạo đức “công bộc”

19/01/2017 07:57

Quy định số 55 của Bộ Chính trị về một số việc cấm làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên đang nhận được sự quan tâm, kỳ vọng của toàn xã hội...



Dự thảo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò
 nêu gương của cán bộ, đảng viên nhận được nhiều ý kiến hoan nghênh


Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên đang nhận được sự quan tâm, kỳ vọng của toàn xã hội.

Nhân dân trông đợi

Ông Nguyễn Văn Phiên, một đảng viên cao tuổi ở khu 16, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) cho rằng quy định đã chỉ rõ những nội dung cấm gồm những vấn đề nóng trong văn hóa ứng xử xã hội, gây bức xúc dư luận hiện nay. Theo ông, những nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cách nay chưa lâu tại hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác dân vận: "Có những cán bộ, đảng viên chỉ lo vun vén cá nhân, xoay xở làm giàu, ăn uống, chè chén bê tha; thậm chí có người vô trách nhiệm với dân, vô cảm trước những khó khăn đau khổ của quần chúng. Một số người còn lợi dụng chức quyền để đục khoét của cải của Nhà nước, của tập thể, trở thành những con sâu mọt tệ hại của xã hội…" là có cơ sở. Do đó, việc thực hiện Quy định số 55 thế nào đang được đông đảo nhân dân trông đợi.

Theo ông Ngô Đức Thắng, Bí thư Chi bộ thôn Quách An, xã Thanh An (Thanh Hà), những nội dung trong Quy định 55 hết sức cần thiết. Ở nông thôn hiện nay, tình trạng cỗ bàn, hút thuốc lá trong việc hiếu hỷ vẫn còn khá nhiều. Đám cưới cỗ to cũng không ít. Nếu mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cấp cao thực sự nêu gương thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang sẽ có tác dụng lan tỏa tới quần chúng.

Nói về việc “chấm dứt ngay tình trạng ăn uống, “chè chén” xa hoa, lãng phí, gây phản cảm trong dư luận xã hội”, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) Nguyễn Công Hùng cho rằng việc thực hiện nghiêm quy định này sẽ có tác dụng tích cực. Anh Hùng dẫn chứng việc cán bộ đi họp sáng, trưa uống rượu, người sẽ mệt mỏi, ảnh hưởng tới công việc buổi chiều. Chưa kể rượu vào mặt đỏ, nhân dân nhìn thấy cũng sẽ thiếu tin tưởng, đi lại cũng không an toàn. Vì vậy bỏ “chè chén” xa hoa, lãng phí là một quy định tốt.

Cần làm nghiêm từ trên xuống

Quy định 55 đã nêu rõ 6 nội dung cần thực hiện. Nhiều nội dung trong Quy định 55 không phải mới. Trước đây Trung ương Đảng, Chính phủ cũng nhiều lần đề cập đến những vấn đề như thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, không lợi dụng tiệc tùng để nhận quà với động cơ vụ lợi, không biếu xén... song thực tế tình trạng này vẫn diễn ra. Nhiều cán bộ, đảng viên lấy lý do mình quan hệ công tác rộng, bạn bè anh em nhiều nên tổ chức đám cưới cho con “tiết kiệm” lắm cũng phải 70-80 mâm cỗ. Trong khi với người dân bình thường, cỗ cưới gọi là tiết kiệm chỉ dưới 30 mâm cỗ. Vì vậy, có quy định thôi chưa đủ, cần nhiều biện pháp mạnh hơn thì quy định mới phát huy tác dụng.



Cán bộ, đảng viên cần nêu gương không "tiệc tùng", "chè chén" xa hoa, lãng phí


Có ý kiến cho rằng đảng viên ở cơ sở đang có xu hướng nghe ngóng xem cấp trên làm như thế nào rồi mới thực hiện. Cấp trên làm nghiêm, cấp dưới cũng sẽ nghiêm theo. Vì vậy, để nêu gương, cán bộ cấp trên phải gương mẫu trước, cần gắn thực hiện Quy định 55 với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cần làm đồng bộ, từ phát huy tinh thần tự giác đến tuyên truyền, vận động, thậm chí cả xử lý kỷ luật mới có tác dụng.

Tại tỉnh ta, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã dự thảo Quy định một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên nhằm cụ thể hóa Quy định 55 của Bộ Chính trị, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh trong việc phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Dự thảo quy định của tỉnh gắn sát hơn với thực tế bằng nhiều nhiệm vụ cụ thể, chi tiết, như: trong thực thi nhiệm vụ, công vụ phải tuân thủ tính thứ bậc, kỷ cương và trật tự hành chính, đúng thẩm quyền; nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy trách nhiệm, né tránh công việc... Nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc và trước giờ làm việc...

Trước đó, thực hiện Chỉ thị số 26 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp, các địa phương, sở, ban, ngành trong tỉnh đã có nhiều việc làm cụ thể chấn chỉnh đạo đức công vụ, nêu cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quy định cấm cán bộ, công chức, viên chức uống rượu bia, đồ uống có cồn trước, trong giờ làm việc, ngày trực. Việc làm này nhận được nhiều ý kiến đồng tình của cả cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

PV


 Cần chế tài xử lý vi phạm phù hợp

Tôi thấy Quy định 55 của Bộ Chính trị nêu khá cụ thể những việc cần làm, nhưng mới chỉ là những quy định mang tính kêu gọi “trách nhiệm chính trị” của cán bộ, đảng viên. Như vậy, việc thực hiện quy định phụ thuộc vào sự tự giác của từng người. Quy định có nhắc đến vai trò giám sát của nhân dân, của MTTQ và các đoàn thể, của các cơ quan báo chí nhưng lại không nói rõ cơ chế xử lý vi phạm. Việc xử lý như thế nào cần có quy định cụ thể. Nếu chỉ giám sát, chỉ ra người vi phạm mà không có hình thức xử lý phù hợp thì sẽ không có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa tái phạm.

Chúng ta đã có Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Vấn đề là cần làm rõ những nội dung Bộ Chính trị nêu đã được pháp luật quy định như thế nào để cùng với xử lý kỷ luật về Đảng thì phải có hình thức xử lý về mặt pháp luật phù hợp khi cán bộ, đảng viên vi phạm.

TIÊU THỊ HỒNG Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Chế (Thanh Hà)

Chi bộ phải giám sát việc thực hiện quy định của mỗi đảng viên

Theo tôi, để thực hiện tốt Quy định 55-QĐ/TW ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị, trước hết người đứng đầu cơ quan từ Trung ương đến địa phương phải gương mẫu đi đầu nêu gương. Mỗi chi bộ cần yêu cầu đảng viên cam kết thực hiện các nội dung liên quan trong quy định, đồng thời hằng tháng thường xuyên giám sát, kiểm điểm. Trong sinh hoạt chi bộ, cần kịp thời chỉ ra những đảng viên vi phạm, phê bình nghiêm khắc trước chi bộ. Đối với đảng viên là cán bộ, công chức đang làm việc tại các cơ quan nhà nước, ngoài kiểm điểm, phê bình trong sinh hoạt Đảng cần có hình thức xử lý về mặt chính quyền nếu vi phạm. Việc thực hiện Quy định 55 cần được coi là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm. Đảng viên thực hiện tốt quy định phải được biểu dương, khen thưởng kịp thời.

NGUYỄN XUÂN QUẢNĐảng viên Chi bộ 5, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương)


(0) Bình luận
Quy định cán bộ, đảng viên nêu gương: Chấn chỉnh đạo đức “công bộc”