Thế giới

Quốc vương Malaysia nhấn mạnh tinh thần đoàn kết và hòa hợp dân tộc

26/02/2024 21:22

Ngày 26/2, Quốc vương Malaysia Sultan Ibrahim đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp đầu tiên, Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XV.

Chú thích ảnh
Quốc vương Malaysia, Sultan Ibrahim phát biểu khai mạc phiên họp đầu tiên, kỳ họp thứ ba của Quốc hội khóa 15

Quốc vương Sultan Ibrahim kêu gọi chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ các chính sách tăng cường sự đoàn kết và hòa hợp dân tộc, đồng thời bày tỏ hy vọng tất cả các nghị sĩ sẽ nỗ lực bảo vệ sinh kế của người dân, thay vì ưu tiên cho chương trình nghị sự của các chính đảng mình đại diện. Ông nhấn mạnh tất cả các nghị sĩ của mọi chính đảngphải đoàn kết và cùng nhau hành động vì sự phát triển đất nước , phục vụ lợi ích của người dân Malaysia.

Đề cập đến phát triển kinh tế, Quốc vương Sultan Ibrahim cho rằng chính phủ nên có cách tiếp cận chủ động để thực hiện chương trình cải cách nhằm tăng năng lực cạnh tranh của đất nước, hướng tới mục tiêu trở thành một nền kinh tế bền vững phù hợp với nhu cầu hiện tại. Bên cạnh đó, chính phủ cũng cần đưa ra những ưu đãi hấp dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho mọi lĩnh vực thông qua quản lý và triển khai những chính sách hiệu quả phù hợp với đặc thù từng địa phương.

Quốc vương đánh giá việc cải thiện hệ thống giáo dục đại học của Malaysia đã tạo ra thế hệ sinh viên có năng lực, tốt nghiệp loại giỏi, nhưng cơ hội việc làm hiện tại không phù hợp với trình độ của họ. Vì vậy, chính phủ cần nỗ lực thu hút đầu tư chất lượng cao, tạo cơ hội việc làm và thu nhập phù hợp.

Bên cạnh đó, Quốc vương Sultan Ibrahim mong muốn các cơ quan chính phủ liên tục đánh giá, cải tiến quy trình làm việc và công tác quản trị, đảm bảo không để xảy ra tình trạng quan liêu. Bộ máy chính phủ phải liên tục nâng cao hiệu quả và thực hành nguyên tắc liêm chính để giúp kinh tế đất nước phát triển hiệu quả. Các cơ quan thực thi pháp luật cũng cần tăng tốc hơn nữa để có thể tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, củng cố niềm tin của người dân.

Về vấn đề an ninh lương thực quốc gia, Quốc vương cho rằng chính phủ cần khuyến khích sản xuất trong nước, đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm và nguyên liệu thô. Đồng thời, cần tăng cường các chương trình hỗ trợ nông dân, người chăn nuôi và ngư dân để giúp họ có thu nhập cao.

Đối với lĩnh vực đối ngoại, Quốc vương Sultan Ibrahim mong muốn Malaysia tiếp tục kiên định ủng hộ hòa bình và đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố ở cấp độ quốc tế. Về hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, Quốc vương nhấn mạnh Malaysia cần tiếp tục đóng vai trò tích cực thúc đẩy tinh thần đoàn kết và tiến bộ, có tính đến các thách thức địa chính trị và sự phát triển của khu vực.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc vương Malaysia nhấn mạnh tinh thần đoàn kết và hòa hợp dân tộc