Giao thông - Đô thị

Điểm mặt những mối nguy trên quốc lộ 38

NINH THÀNH 23/05/2024 11:05

Là tuyến giao thông huyết mạch nối Hải Dương với Bắc Ninh, Hưng Yên, quốc lộ 38 đi qua Hải Dương với chiều dài 13,8 km tồn tại nhiều điểm bất cập về hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường.

d582cec6dd8d7dd3249c.jpg
Mặt đường khu vực nút giao quốc lộ 38 với đường sắt tuyến Hà Nội - Hải Phòng bị hư hỏng

Các vị trí nguy hiểm

Cuối năm 2023, Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Sở Giao thông vận tải phối hợp kiểm tra, rà soát các bất cập hạ tầng, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó chỉ ra 6 vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 38.

Tại km 22+800, thuộc khu vực cầu Đo, xã Cẩm Hưng (Cẩm Giàng), đoạn đường từ quốc lộ 38 qua cầu Đo bị thắt hẹp. Mặc dù đã được cải tạo bổ sung cọc phản quang, đinh phản quang ở 2 đầu cầu nhưng vạch sơn kẻ đường dẫn hướng đã bị mờ, hư hỏng, mất tác dụng báo hiệu, không có hệ thống chiếu sáng.

3207b771aa3a0a64532b(1).jpg
Khu vực cầu Đo "nút thắt cổ chai", sơn vạch kẻ đường bị mờ

Còn đoạn tại km 24+300 – km 24+500 qua cầu Guột thuộc xã Ngọc Liên bị thắt hẹp, vạch sơn kẻ đường dẫn hướng cũng bị mờ, không có đèn chiếu sáng.

Tại km 25+200 có chợ Ngọc Liên là khu chợ dân sinh. Vào khoảng 5 giờ đến 8 giờ 30 sáng hằng ngày, nhiều hàng quán bày bán tràn lan ngay ven đường, người bán hàng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Người mua hàng đỗ ngay trên đường dẫn đến ùn tắc giao thông. Tương tự, tại km 30 +700 có chợ Đông Giao, xã Lương Điền cũng thường xuyên diễn ra cảnh bày bán hàng hóa, dừng đỗ mua hàng, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

b7bdce0cd44774192d56.jpg
Quốc lộ 38 qua cầu Guột bị thắt hẹp. Ảnh: ĐỨC TUẤN

Ở khu vực km32+80 quốc lộ 38, hai đầu cầu vượt quán Gỏi (Bình Giang), vạch kẻ đường bị mờ, tổ chức giao thông chưa phù hợp nên các phương tiện hay xảy ra va chạm.

Phức tạp nhất là tình hình giao thông tại nút giao phức hợp đường sắt Hà Nội – Hải Phòng với quốc lộ 38. Vị trí đường sắt Hà Nội – Hải Phòng giao cắt với quốc lộ 38 là tại km 27 +450 –km27+550. Đây cũng là đoạn song song với đường tỉnh 394C hướng đi thị trấn Cẩm Giang và đường tỉnh 19 (hướng Hưng Yên). Tiếp ngay đó, tại km 27+650 là nút giao quốc lộ 38 với đường tỉnh 280 đi Bắc Ninh. Hai nút giao này cách nhau 100 m, đường hẹp, cong, giờ cao điểm công nhân đi làm, tan ca trùng giờ tàu chạy nên thường xảy ra ùn tắc giao thông.

Tại đây, nhiều phương tiện đi không đúng làn đường, phần đường trên quốc lộ 38, trong khi đó phương tiện từ các tuyến đường tỉnh 19, 280, 394C cắt ngang gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn. Mặt đường đoạn tiếp giáp giữa quốc lộ 38 với đường sắt Gia Lâm – Hải Phòng có chỗ hư hỏng, xuất hiện ổ gà. Biển chỉ dẫn tại khu vực này đặt ở vị trí thấp, khó quan sát và bị che khuất bởi gỗ của các nhà dân ven đường…

Hơn 4 km có 1 người chết vì tai nạn

52ec038406cfa691ffde.jpg
Chợ Ngọc Liên, xã Ngọc Liên (Cẩm Giàng) bày bán hàng hóa vi phạm hành lang an toàn giao thông. Ảnh: ĐỨC TUẤN

Hồi 19 giờ 10 ngày 28/2, anh P.Đ.Tr. sinh năm 1971 ở thôn Ngọc Mai, xã Vĩnh Hưng (Bình Giang) đi xe máy trên quốc lộ 38 hướng từ Hưng Yên tới Quán Gỏi. Khi đi đến km 33, thuộc thôn Vĩnh Lại, xã Vĩnh Hưng thì anh Tr. đâm vào cọc tiêu cùng chiều bên đường, sau đó lao xuống mương nước, tử vong.

Trước đó vào hồi 13 giờ 10 ngày 12/1, tại km 23+350 quốc lộ 38 thuộc địa phận xã Cẩm Hưng (Cẩm Giàng) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe ô tô và xe máy làm một phụ nữ 52 tuổi tử vong tại hiện trường. Nạn nhân là bà L.T.G., sinh năm 1972 ở xã Nghĩa Đạo, thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh).

Đây chỉ là 2 trong tổng số 6 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến quốc lộ 38 đi qua Hải Dương trong 4 tháng đầu năm 2024 làm 3 người chết, 4 người bị thương. Theo số liệu tai nạn giao thông tại các tuyến quốc lộ đi qua Hải Dương trong 4 tháng đầu năm 2024 thì quốc lộ 5 và 37 là 2 tuyến xảy ra nhiều tai nạn giao thông nhất. Tuy nhiên, nếu chia tỷ lệ chiều dài tuyến với số người chết do tai nạn giao thông thì tình hình giao thông ở quốc lộ 38 phức tạp và tiềm ẩn nguy hiểm nhất. Bởi trong 4 tháng năm 2024, trung bình cứ 4,3 km trên quốc lộ 38 lại có 1 người chết do tai nạn giao thông. Trong khi tại quốc lộ 5, trung bình 7,3 km có 1 người chết do tai nạn giao thông. Con số này ở quốc lộ 37 là 8 km, còn ở quốc lộ 17B là 9,3 km.

Ngày 1/2/2024, Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp cùng Văn phòng Quản lý đường bộ I.5, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Công ty CP BOT 38 và các bên liên quan thống nhất phương án xử lý bất cập hạ tầng giao thông trên quốc lộ 38. Công ty CP BOT 38 đã có văn bản báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xin chủ trương xử lý các bất cập hạ tầng giao thông trên toàn tuyến quốc lộ này.

Qua kiểm tra hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại km 33 quốc lộ 38 thuộc địa phận xã Vĩnh Hưng (Bình Giang), Ban An toàn giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan phát hiện tại khu vực cầu Sặt mới, đường dốc và cong, không có dải tôn sóng từ trên cầu xuống hết đoạn đường dốc, chưa có hệ thống chiếu sáng. Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác quốc lộ 38 kiểm tra, bổ sung dải tôn sóng có gắn mắt phản quang dẫn hướng từ trên cầu xuống hết đoạn đường dốc, phối hợp địa phương đóng điểm đấu nối bên phải tuyến tại km 32+950 quốc lộ 38; bổ sung điện chiếu sáng khu vực cầu Sặt tại km 33, quốc lộ 38.

Hy vọng những đề xuất, kiến nghị về việc khắc phục hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ qua Hải Dương, đặc biệt là tại quốc lộ 38 sẽ sớm được quan tâm xử lý, giải quyết để bảo đảm an toàn giao thông cho nhân dân.

NINH THÀNH
(0) Bình luận
Điểm mặt những mối nguy trên quốc lộ 38
ss