Quốc hội Hungary thông qua cải cách tư pháp theo thỏa thuận với EC

04/05/2023 07:30

Tháng 12.2022, Ủy ban châu Âu đã đóng băng gần 22 tỷ euro từ quỹ gắn kết của EU dành cho Hungary trong giai đoạn 2021-2027, với lý do Budapest không đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu về pháp quyền.

Quoc hoi Hungary thong qua cai cach tu phap theo thoa thuan voi EC hinh anh 1

Một phiên họp của Quốc hội Hungary

Theo phóng viên  tại Praha, ngày 3.5, với số phiếu ủng hộ áp đảo 151/199, Quốc hội Hungary đã thông qua các sửa đổi luật nhằm cải thiện tính độc lập của hệ thống tư pháp với mục đích được giải ngân hàng tỷ euro từ các quỹ của Liên minh châu Âu (EU) vốn bị Brussels đóng băng do lo ngại về tham nhũng và pháp quyền.

Các sửa đổi luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1.6 tới, khôi phục sự độc lập và quyền lực của Hội đồng Tư pháp Quốc gia (OBT).

Việc Chính phủ kháng cáo lên Tòa án Hiến pháp để phản đối các quyết định của tòa án cũng sẽ bị hạn chế.

Trên tài khoản mạng xã hội, người phát ngôn Chính phủ Hungary Zoltan Kovacs viết: “Quốc hội đã thông qua các sửa đổi đối đối với các luật về tư pháp của Hungary, phù hợp thỏa thuận với Ủy ban châu Âu.”

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Hungary Judit Varga viết trên Facebook: “Hungary hiện đã hoàn thành các cam kết liên quan đến việc thực thi công lý… Chúng tôi hy vọng Brussels sẽ giải ngân các khoản quỹ EU dành cho Hungary.”

Tháng 12.2022, Ủy ban châu Âu đã đóng băng gần 22 tỷ euro từ quỹ gắn kết của EU dành cho Hungary trong giai đoạn 2021-2027, cho rằng Budapest không đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu về pháp quyền.

Brussels cũng hạn chế Hungary tiếp cận các quỹ phục hồi sau đại dịch COVID-19 trị giá 5,8 tỷ euro.

Hungary hiện đang vật lộn với mức lạm phát cao nhất trong EU, trên 25% vào tháng Ba vừa qua. Một số nguồn tin cho biết, Budapest muốn được giải ngân 13 tỷ euro trong số 22 tỷ euro đang bị đóng băng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội Hungary thông qua cải cách tư pháp theo thỏa thuận với EC