Quốc gia Nam Mỹ sẵn sàng gia nhập BRICS

01/08/2023 17:13

Bộ trưởng Ngoại giao Rogelio Mayta xác nhận danh sách các quốc gia sẵn sàng gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS hiện bao gồm cả Bolivia.


Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bolivian Rogelio Mayta trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo ở La Paz hồi tháng 4.2021

Theo đài RT (Nga), đăng tải trên mạng xã hội Twitter hôm 31.7, Bộ trưởng Ngoại giao Bolivia cho biết quốc gia này sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS - nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - tại Johannesburg diễn ra trong hai ngày 22 - 24.8 sắp tới. Theo ông Mayta, Tổng thống Bolivia Luis Arce sẽ trình bày tầm nhìn phát triển kinh tế và xã hội trong tương lai của đất nước tại hội nghị này.

“Chúng tôi cũng muốn nhắc lại rằng vào ngày 12.6, Tổng thống Arce đã chính thức thông báo Bolivia sẵn sàng gia nhập khối BRICS”, ông Mayta nói, giải thích rằng Bolivia muốn hướng tới phát triển bền vững và toàn diện, đồng thời tăng cường hợp tác với các nền kinh tế mới nổi.

Vị quan chức này cũng tuyên bố rằng quố Bolivia đã thảo luận vấn đề này với tất cả 5 thành viên của khối.

“Chúng tôi biết rằng đó là một quá trình lâu dài, nhưng chúng tôi đang đi đúng hướng, làm việc chăm chỉ cho đất nước,” người đứng đầu Bộ Ngoại giao Bolivia cho hay.

Hồi tháng 6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tiết lộ gần 20 quốc gia sẵn sàng gia nhập BRICS. Ông mô tả đây là dấu hiệu cho thấy vai trò ngày càng tăng của khối trên trường quốc tế. Trong khi đó, ông Anil Sooklal, đại sứ lưu động của Nam Phi, nói rằng có hơn 40 quốc gia sẵn sàng gia nhập khối.

Argentina, Iran và Algeria đã chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS vào năm 2022. Ai Cập, Bangladesh và Ethiopia đã có động thái tương tự vào năm nay. Hồi cuối tháng 6, Business Standard đưa tin BRICS có thể đồng ý kết nạp tổng cộng 5 quốc gia vào khối tại hội nghị thượng đỉnh Johannesburg sắp tới, bao gồm Saudi Arabia, Indonesia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Ai Cập và Argentina.

Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đã thành lập BRICS từ năm 2009. Sau đó, đến năm 2010, Nam Phi cũng gia nhập nhóm. BRICS hiện chiếm hơn 40% dân số toàn cầu và gần 1/4 GDP của thế giới.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc gia Nam Mỹ sẵn sàng gia nhập BRICS