Hãng hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục kinh doanh với Nga như thường lệ, phớt lờ các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm cô lập và làm suy yếu nền kinh tế Nga.
Theo báo Hurriyetdailynews.com (Thổ Nhĩ Kỳ), Nga hiện đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các chuyến bay chở khách du lịch do lệnh trừng phạt áp đặt lên Moskva trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine.
Trong bối cảnh đó, nhà chức trách Nga đã cho phép các hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ mở thêm các chuyến bay giữa hai nước khi mùa du lịch cao điểm sắp đến, với 2/3 số chuyến bay được phân bổ cho các hãng hàng không thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ.
Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1.6 tới, các hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thể tổ chức gần 440 chuyến bay mỗi tuần đến Nga và các hãng hàng không Nga sẽ tiến hành 177 chuyến bay/tuần tới nước này.
Nga có một số lượng lớn máy bay Airbus và Boeing thuê của nước ngoài, và chủ sở hữu của những chiếc máy bay đó muốn lấy lại, điều này gây ra tình trạng thiếu máy bay hoạt động. Ngoài ra còn có những rủi ro mà những máy bay thuê đó có thể bị thu giữ khi chúng đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Trước nguy cơ này, Moskva đang tìm kiếm sự đảm bảo từ Ankara rằng máy bay Nga sẽ không bị thu giữ.
Theo dữ liệu của Aviacionline.com, Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường quốc tế chính của Nga, chiếm 17,25% số chuyến bay. Nước này cũng là một điểm đến phổ biến cho khách du lịch Nga, trung bình khoảng 6 triệu du khách hàng năm. Năm ngoái, khoảng 4,7 triệu người Nga đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng dự kiến chỉ có 3 triệu khách du lịch từ nước này đến Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay.
Trong bối cảnh xung đột ở Ukraine, giá vé cho các chuyến bay giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục. Một vé khứ hồi từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ hiện được bán với giá 100.000 rúp (khoảng 1.600 USD). Khi có nhiều chuyến bay hơn được thực hiện ra, giá vé trên đường bay này dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 30.000 rúp (500 USD).
Người đứng đầu Cơ quan Du lịch Liên bang Nga Zarina Doguzova tuần trước cho biết, thông qua nỗ lực chung của cơ quan này và Bộ Giao thông vận tải, các chuyến bay tăng cường đến Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 1/7 đã được phê duyệt.
Nga gần như bị cô lập với các nước phương Tây do đóng cửa không phận và bị áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các hãng hàng không và công ty của Nga. Đáp lại, Moskva cũng áp đặt các hạn chế tương tự đối với các quốc gia đã trừng phạt mình. Tuy nhiên, thị trường quốc tế của Nga vẫn được duy trì chủ yếu nhờ vào luồng kết nối khổng lồ với Thổ Nhĩ Kỳ.
38 quốc gia, chủ yếu ở châu Âu, Canada và Mỹ, đã cấm sử dụng không phận của các hãng hàng không Nga như một phần của các gói trừng phạt. Đối mặt với cuộc khủng hoảng kết nối do xung đột ở Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng trở thành tuyến đường kết nối được sử dụng nhiều nhất vào hoặc ra khỏi Nga, nhờ số lượng chuyến bay lớn.
Thổ Nhĩ Kỳ đã không đóng cửa không phận với Nga. Trước tình hình đó, hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines đã điều chỉnh một phần lớn lịch trình của mình và tăng số chuyến bay.
Hãng đã đình chỉ các chuyến bay đến hai sân bay của Nga, Krasnodar và Rostov-on Don, theo các quy định hạn chế của Nga, nhưng vẫn duy trì các chuyến bay đến Moskva/Vnukovo (VKO), St.Petersburg (LED), Kazan (KZN), Sochi (AER) và Yekaterinburg (SVX). Thông thường, các điểm đến này được khai thác bởi các máy bay Airbus A320 / A321 và Boeing 737.
Trong những ngày gần đây, các điểm đến này đã tăng tần suất và thay thế máy bay bằng các máy bay Airbus A330, Boeing 787 và Boeing 777.
Theo Báo Tin tức