Quang Liêm lại đấu tie-break ở World Cup cờ vua

07/08/2023 14:17

Kỳ thủ Lê Quang Liêm hòa Ruslan Ponomariov cả hai ván cờ tiêu chuẩn, phải đấu tie-break cờ nhanh chớp ở vòng ba World Cup cờ vua.

Tại ván hai vòng ba hôm 6.8, Quang Liêm cầm quân đen nên không có lúc nào chiếm ưu thế trước Ponomariov. Cựu vô địch FIDE thể hiện lối đánh chắc chắn dù có thời điểm máy tính đánh giá Trắng có ưu thế. Anh chủ động tạo thế bất biến hòa sau 33 nước cờ, mà không mạo hiểm tìm đường thắng.


Quang Liêm trong ván một vòng ba World Cup cờ vua gặp Ruslan Ponomariov ngày 5.8.2023 tại Baku, Azerbaijan

Hai kỳ thủ vì thế sẽ phải dành thêm một ngày đấu tie-break cờ nhanh chớp, bắt đầu lúc 18 giờ hôm nay 7.8. Họ sẽ đấu hai ván cờ nhanh 25 phút, thêm 10 giây sau mỗi nước đi (thể thức 25+10). Nếu bất phân thắng bại, họ sẽ đấu thêm hai ván 10+10. Nếu vẫn hòa, họ đấu hai ván 5+3. Nếu tiếp tục hòa, họ đấu thêm các ván 3+2 cho đến khi có người thắng. Ai đi tiếp trong trận này sẽ gặp Nikita Vitiugov hoặc Ferenc Berkes - hai kỳ thủ đều có Elo thấp hơn Quang Liêm.

Nhiều cao thủ cũng sẽ phải đánh tie-break như Quang Liêm ở vòng này, như Anish Giri, Ian Nepomniachtchi, Fabiano Caruana, Wesley So và đương kim vô địch Jan-Krzysztof Duda. Còn hai kỳ thủ hàng đầu thế giới Magnus Carlsen và Hikaru Nakamura đều đi tiếp với tỷ số 1,5-0,5.

Ngày thi thứ hai của vòng ba xuất hiện bất ngờ, khi thần đồng Uzbekistan Javokhir Sindarov cầm quân đen nhưng thắng cao thủ Maxime Vachier-Lagrave để vào vòng bốn. Còn kỳ thủ số một Ấn Độ Gukesh Dommaraju tiếp đà thăng hoa khi thắng đồng hương Narayanan Sunilduth Lyna để đi tiếp.

World Cup cờ vua diễn ra hai năm một lần, là giải cá nhân quy mô lớn bậc nhất cho nam và nữ. Giải năm nay diễn ra tại thành phố Baku, Azerbaijan, từ 30.7 đến 24.8, với 206 kỳ thủ ở bảng Mở rộng và 103 kỳ thủ bảng Nữ. Các kỳ thủ đấu loại trực tiếp, chọn ra ba kỳ thủ đứng đầu mỗi bảng dự Candidates. Việt Nam chỉ còn một đại diện tại giải, chính là hạt giống số 15 Quang Liêm. Thành tích tốt nhất của anh trong quá khứ là vào vòng bốn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quang Liêm lại đấu tie-break ở World Cup cờ vua