Quan tâm quản lý các cơ sở lưu trú trong ngày Tết

07/02/2016 10:26

Nhà nghỉ là nơi lý tưởng cho bọn tội phạm và tệ nạn xã hội lợi dụng hoạt động, nhất là trong dịp Tết


Qua thống kê của cơ quan chuyên môn, đến nay số nhà nghỉ trong toàn tỉnh có hồ sơ theo dõi gồm 435 khách sạn, nhà nghỉ. Tại khu đô thị và ven các tuyến đường lớn, do lợi nhuận đem lại nên nhà nghỉ, nhà trọ tư nhân đua nhau mọc lên. Bên cạnh phục vụ nhu cầu chính đáng của con người trong việc lưu trú qua đêm tại các khu du lịch, lễ hội và phục vụ công nhân làm việc tại các khu công nghiệp và học sinh trong các trường đại học, cao đẳng, trung học, nhà nghỉ còn là nơi lý tưởng cho bọn tội phạm và tệ nạn xã hội lợi dụng hoạt động.

Thời gian qua đã có nhiều vụ việc phát sinh từ đây. Nhiều khách thuê nhà nghỉ là các cặp trai gái bồ bịch. Một số tượng thuê nhà nghỉ để tổ chức hoạt động mại dâm. Đây là những hoạt động “lách luật” nên khi phát hiện chủ nhà nghỉ chỉ bị xử lý hành chính. Một số vụ người nghỉ đến vì bi quan, tiêu cực trong cuộc sống đã chọn nhà nghỉ làm chỗ quyên sinh.

Hằng năm, lực lượng công an đã xử lý nhiều vụ việc xảy ra tại nhà nghỉ về các hoạt động cướp, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, cờ bạc, mại dâm... Song các vụ việc vi phạm liên quan tới nhà nghỉ không dừng lại, mà tính chất, thủ đoạn ngày một tinh vi hơn. Ngoài ra, tại khu dân cư có nhà nghỉ, người dân luôn lo lắng cho việc quản lý con em, do sợ những ảnh hưởng tiêu cực tác động.

Để xảy ra các vụ việc tại nhà nghỉ, trách nhiệm trước hết thuộc về các chủ cơ sở cho thuê lưu trú, vì lý do lợi nhuận, cạnh tranh thu hút khách đã không làm hết trách nhiệm của mình. Khi có khách đến lưu trú người quản lý không kiểm tra giấy tờ, cập nhật thường xuyên vào sổ theo dõi, định kỳ báo cáo về cơ quan chức năng theo quy định. Về công tác quản lý, cơ quan chức năng các cấp chưa làm tốt vai trò của mình trong kiểm tra, xử lý. Việc kiểm tra còn nặng về hình thức, không phát hiện hết các lỗi của chủ cơ sở. Việc xử lý các sai phạm chưa triệt để, chủ yếu xử lý để “tồn tại”. Nhiều việc còn đùn đẩy né tránh.

Hoạt động kinh doanh nhà nghỉ là một loại hình kinh doanh có điều kiện. Để hoạt động này có nền nếp, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, đáp ứng yêu cầu trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, các cơ quan chức năng cần quản lý chặt nghề kinh doanh này từ khâu cấp giấy phép và trong quản lý hoạt động; tăng cường công tác kiểm tra phát hiện sai phạm, nhất là trong những ngày Tết và mùa lễ hội; trong xử lý phải nghiêm minh.

ĐOÀN TUYNH (TP Hải Dương)


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan tâm quản lý các cơ sở lưu trú trong ngày Tết