Quản lý trật tự xây dựng ở hai phường mới

22/08/2014 08:44

Từ ngày 1-4 năm nay, hai xã Ái Quốc và Thạch Khôi (TP Hải Dương) được nâng cấp thành phường.


Cùng với đó, việc quản lý trật tự xây dựng (QLTTXD) cũng có nhiều thay đổi. Các cơ quan chức năng đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp nhằm đưa việc QLTTXD vào nền nếp.

Phường Ái Quốc hiện có 10 khu dân cư với khoảng 14 nghìn nhân khẩu. Ông Nguyễn Duy Khương, cán bộ địa chính - xây dựng phường Ái Quốc cho biết: “Từ xã chuyển lên phường, địa phương có nhiều thuận lợi. Thứ nhất, phường có nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua như: quốc lộ 5, 37, đường tỉnh 390. Do vậy, việc QLTTXD theo quy hoạch mốc giới đã thực hiện từ nhiều năm qua. Thứ hai, mặc dù không bắt buộc nhưng trước đây khi còn là xã, chính quyền địa phương cũng khuyến khích người dân làm thủ tục cấp phép xây dựng công trình. Do vậy, nhiều hộ dân đã làm thủ tục xin UBND xã cấp phép. Trong quý I năm nay đã có 8 hộ dân xây công trình được chính quyền địa phương cấp phép xây dựng”.

Thời gian qua, phường Ái Quốc đã tích cực tuyên truyền đến cán bộ, nhân dân các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, nhất là những điểm mới khi chuyển từ xã lên phường. Việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng như trên hệ thống loa truyền thanh, trong các cuộc giao ban khối Đảng, chính quyền, gửi thông báo cho các trưởng khu… Công tác tuyên truyền thực hiện rộng rãi cả trước, trong, sau ngày thành lập phường. Chính vì vậy, đa số người dân nhận thức được những chủ trương, chính sách mới trong QLTTXD như: trước khi xây dựng công trình phải xin cấp phép; xây nhà trong khu dân cư sẽ được UBND thành phố cấp phép thay vì UBND xã cấp như trước kia…

Song song với việc tuyên truyền, sau khi chuyển thành phường, UBND phường Ái Quốc đã thành lập Đội Quy tắc quản lý trật tự đô thị gồm 3 người có nhiệm vụ giúp UBND phường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm về quản lý đô thị. Để phục vụ công việc, các thành viên đội quy tắc quản lý trật tự đô thị, cán bộ địa chính - xây dựng phường đã chủ động học tập, bổ sung thêm kiến thức về QLTTXD đô thị.

Hiện nay, việc QLTTXD ở phường Thạch Khôi cũng có một số thuận lợi. Năm 1998, xã đã cắm mốc giới ở trục đường giao thông trong xã, tạo điều kiện thuận lợi để quản lý hoạt động xây dựng. Năm 2005, xã đã thành lập Đội Quy tắc quản lý trật tự đô thị. Do vậy, khi chuyển từ xã lên phường, việc QLTTXD không có nhiều xáo trộn. Đội Quy tắc quản lý trật tự đô thị được kiện toàn với 3 thành viên. UBND phường Thạch Khôi tăng cường tuyên truyền các quy định về QLTTXD đô thị khi từ xã chuyển thành phường, nhất là các quy định về thẩm quyền cấp phép, xây dựng theo giấy phép.

Trước đây, UBND TP Hải Dương chỉ cấp phép xây dựng công trình ở trục đường chính thuộc địa bàn 2 xã Thạch Khôi, Ái Quốc. Các công trình xây dựng nằm sâu trong khu dân cư do UBND hai xã thực hiện. Sau khi 2 xã chuyển thành phường, việc cấp phép các công trình nằm sâu trong khu dân cư thuộc thẩm quyền của UBND thành phố. Từ ngày 1-4-2014 đến nay, UBND TP Hải Dương đã cấp phép xây dựng cho 4 công trình thuộc địa bàn 2 phường mới. Các cơ quan chức năng của thành phố và 2 phường chủ yếu tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện đúng quy định về xây dựng, chưa xử phạt các trường hợp vi phạm.

Theo ông Phạm Công Quân, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương, việc QLTTXD đô thị ở 2 phường mới cũng còn một số khó khăn. Trước đây khi còn là xã, nhiều hộ dân không làm thủ tục xin cấp phép hoặc khi xây dựng họ chỉ báo với cán bộ thôn, xã. Hiện nay, xã thành phường thì việc xin cấp phép xây dựng là bắt buộc. Người dân sẽ nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” của thành phố. Chính vì vậy, không ít người tỏ ra lúng túng trong khâu xin cấp phép xây dựng. Ngoài ra, nhiều hộ ở các khu dân cư có diện tích đất rộng, họ muốn xây nhà theo ý thích của riêng mình. Trong khi đó một số định hướng về kiến trúc, mỹ quan đô thị chưa thật sự cụ thể. Do vậy, sau này khi hình thành nên các đường phố ở khu dân cư ấy thì kiến trúc các ngôi nhà, công trình có thể khập khiễng, không đẹp. Trong thời gian tới, tốc độ đô thị hóa ở hai phường mới sẽ nhanh hơn cũng tạo ra những áp lực trong QLTTXD.

MINH ANH

(0) Bình luận
Quản lý trật tự xây dựng ở hai phường mới