Quán karaoke biến tướng thành "nhà hàng ăn uống, hát cho nhau nghe" để lách luật

20/04/2023 15:42

Sáng 20.4, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hải Dương làm việc với Công an tỉnh về công tác quản lý một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Nguyễn Khắc Toản đề nghị các cấp, các ngành cần quyết liệt vào cuộc trong quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Đây là buổi làm việc cuối cùng trong chương trình giám sát chuyên đề của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hải Dương về nội dung này. Trước đó, Đoàn đã giám sát trực tiếp tại các huyện: Kim Thành, Bình Giang, Ninh Giang, Cẩm Giàng, TP Hải Dương và làm việc với Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông.

Theo Công an tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 9 ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự đang hoạt động. Nhìn chung, các cơ sở kinh doanh ở mức độ vừa và nhỏ, tập trung nhiều ở TP Hải Dương, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, huyện Cẩm Giàng... Kinh doanh dịch vụ lưu trú, karaoke, khí là 3 ngành phát triển với số lượng lớn. 

Lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương cho biết một số quán karaoke biến tướng thành kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống, hát cho nhau nghe

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương cho biết thời gian qua, nhiều chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, lưu trú, gas và một số dịch vụ khác đã biến tướng trong hoạt động. Một số cơ sở kinh doanh đã lợi dụng sơ hở, thiếu chặt chẽ về câu từ trong các văn bản quy phạm pháp luật để lách luật. Nhiều quán karaoke chuyển sang nhà hàng ăn uống, hát cho nhau nghe. Hoạt động cầm đồ thay đổi sang kinh doanh dịch vụ hỗ trợ tài chính. Hoạt động kinh doanh dịch vụ vũ trường được chuyển sang quán bar, pub, beer club, vui chơi giải trí (khiêu vũ)... Những loại hình biến tướng nhằm trốn tránh thực hiện quy định của pháp luật về ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà nước.

Theo đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương, việc quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự còn gặp vướng mắc do sự phối hợp của các cấp, các ngành có lúc, có việc còn lỏng lẻo, không rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì. Thời gian tới, các cấp, các ngành cần quyết liệt vào cuộc, không đẩy hết trách nhiệm về phía cơ quan công an, cần chặt chẽ ngay từ khi cấp giấy phép cho đến công tác quản lý, kiểm tra thường xuyên nhằm nhắc nhở, xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Đồng chí Bùi Học Anh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hải Dương phát biểu kết thúc buổi làm việc

Đồng chí Bùi Học Anh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hải Dương cho rằng chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, chủ yếu là xử phạt hành chính nên nhiều chủ cơ sở còn chủ quan, chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, dẫn đến những loại hình biến tướng để lách luật. Nhiều quy định chưa được điều chỉnh kịp thời, bất cập. Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hải Dương tiếp thu, ghi nhận những vướng mắc và kiến nghị của Công an tỉnh để có đề xuất với cấp trên.

Tính đến ngày 31.12.2022, toàn tỉnh Hải Dương có 1.377 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Hải Dương) quản lý 44 cơ sở, công an cấp huyện quản lý 1.333 cơ sở. Giai đoạn 2020-2022, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã kiểm tra 3.858 cơ sở, xử lý vi phạm đối với 578 cơ sở với tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng.

PHONG TUYẾT


(0) Bình luận
Quán karaoke biến tướng thành "nhà hàng ăn uống, hát cho nhau nghe" để lách luật