Quan hệ Việt Nam - Indonesia ''thật là bầu bạn, thật là anh em''

06/08/2023 13:09

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dẫn lại câu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quan hệ Việt Nam - Indonesia: "thật là bầu bạn, thật là anh em" và cho rằng hai nước cùng vững bước tiến lên vì hoà bình, hợp tác, phát triển bền vững.

Trong chuyến thăm Indonesia, chiều 5.8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu tại diễn đàn chính sách đối ngoại được tổ chức tại Viện Cộng đồng chính sách đối ngoại Indonesia – Trung tâm Nghiên cứu chính sách hàng đầu của Indonesia và khu vực.

Cùng dự về phía Indonesia có Chủ nhiệm Ủy ban Hợp tác Liên nghị viện của Hạ viện Indonesia, lãnh đạo Viện Cộng đồng chính sách đối ngoại Indonesia và đông đảo học giả, sinh viên..

Bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có chủ đề “Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia gắn kết bền chặt, cùng nhau phấn đấu vì một châu Á – Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương năng động, bao trùm, hòa bình, hợp tác và phát triển”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn

Chủ tịch Quốc hội điểm lại lịch sử quan hệ Indonesia và Việt Nam có sự gần gũi văn hóa sâu sắc.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ: Sự tương đồng văn hóa, tư tưởng lập quốc, sự cận kề địa lý và những liên hệ lịch sử gần gũi cũng như những điểm đồng khát vọng về hòa bình là chất keo tự nhiên gắn kết hai dân tộc chúng ta, mang những giá trị vượt thời gian.

Sự gắn bó thật nghĩa, thắm tình đó còn được thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước không ngừng vun đắp, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng tôi đã nêu với Tổng thống Sukarno năm 1959: 'Thật là bầu bạn, thật là anh em'.

Chia sẻ về bối cảnh của khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, Chủ tịch Quốc hội cho rằng hòa bình, hợp tác phát triển vẫn là xu thế lớn, song cạnh tranh, phân tách chiến lược, cọ xát lợi ích giữa các nước lớn lại gia tăng.

Với khu vực ASEAN, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trải qua gần 6 thập niên hình thành và phát triển, ASEAN chưa bao giờ ở vị thế tốt như hiện nay nhưng cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay. Vì vậy, theo Chủ tịch Quốc hội, ASEAN phải mạnh để tự lực, tự cường. ASEAN cần định vị lại mình, khởi tạo ý tưởng, khơi dậy tự cường, khơi thông nguồn lực cho phát triển cộng đồng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị lấy 3 “Thống nhất” làm gốc bền, rễ chắc cho hành động linh hoạt sáng tạo của ASEAN.

Thống nhất trong giữ vững nguyên tắc thể hiện ở việc giữ vững cân bằng chiến lược trong quan hệ ASEAN và các đối tác. Thống nhất trong duy trì đồng thuận, thể hiện ở việc ASEAN duy trì đồng thuận trong an ninh, phát triển quan trọng của khu vực... Thống nhất trong xây dựng cộng đồng còn thể hiện ở việc lấy người dân là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của tiến trình xây dựng cộng đồng. 

Về hợp tác trong ASEAN, Việt Nam đánh giá rất cao những đóng góp quan trọng của Indonesia trong ASEAN, nổi bật gần đây là xây dựng Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương (AOIP).

Chủ tịch Quốc hội dẫn câu tục ngữ “Muốn đi nhanh thì đi một mình/Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau” và phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi thăm Indonesia năm 2017: “Cùng với ASEAN, Việt Nam và Indonesia sẽ tiếp tục phát triển; cùng với Indonesia và Việt Nam, ASEAN sẽ ngày càng lớn mạnh, góp phần xứng đáng vào hòa bình, độc lập, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”.

Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội  đã thu hút sự quan tâm sâu sắc của các học giả vì sự thẳng thắn, cởi mở và thuyết phục

Việt Nam và Indonesia đang ở thời kỳ “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”

Trong một thế giới đầy biến động, có một điều bất biến với Việt Nam là tinh thần “hòa bình, hòa hiếu, hữu nghị” trong đường lối chính sách đối ngoại.

Việt Nam xác định ngoại giao nghị viện đóng vai trò hết sức quan trọng, phát huy sức mạnh mềm để góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam với các nước, các đối tác.

Đặc biệt, trong ASEAN, Quốc hội Việt Nam luôn coi trọng, đồng hành và có nhiều dấu ấn, đóng góp nổi bật vào cơ chế hợp tác, điển hình là AIPA.

Chủ tịch Quốc hội nêu, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia đang được phát triển toàn diện cả về bề rộng và chiều sâu, đóng góp tích cực vào một cấu trúc khu vực năng động, bao trùm và bền vững.

Việt Nam và Indonesia đã sát cánh bên nhau trong lịch sử và ngày nay đang tay trong tay cùng thực hiện khát vọng 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, sẽ trở thành những quốc gia phát triển. Hai nước có rất nhiều điều kiện và tiềm năng thuận lợi để phối hợp lập trường, hợp tác trong khu vực và toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chính sự gắn kết lợi ích và tương đồng về tư duy chiến lược là động lực đưa quan hệ Việt Nam – Indonesia vững bước tiến lên... Quan hệ hai nước đang ở thời kỳ hội tụ “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” để cùng nhau vượt lên giành thêm nhiều thành tựu mới.

 Chủ tịch Quốc hội trả lời trực tiếp các câu hỏi của học giả, nhà nghiên cứu về quan hệ hai nước, về các chính sách ưu tiên của Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chưa thể hình dung thế giới vào năm 2045 - thời khắc hai nước cùng kỷ niệm 100 năm lập quốc, nhưng có thể chắc chắn, Indonesia và Việt Nam có đầy đủ ý chí, khát vọng và quyết tâm hợp tác để cùng nhau hiện thực hóa khát vọng trở thành những quốc gia phát triển giàu mạnh.

Chủ tịch Quốc hội đã dùng hình ảnh loài chim thiên đường Wilson của Indonesia - được mệnh danh là loài chim thiên đường đẹp nhất thế giới và chim Lạc của Việt Nam là loài chim trong truyền thuyết của người Việt cổ được tìm thấy trên trống đồng Đông Sơn.

Hai loài chim này vươn cánh bay cao như biểu tượng cho ước muốn chinh phục bầu trời, đại diện cho khát vọng, khí thế và niềm tin mãnh liệt, đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia lên một tầm cao mới, đóng góp xây dựng một châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương năng động, bao trùm, hòa bình, hợp tác và phát triển.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Quan hệ Việt Nam - Indonesia ''thật là bầu bạn, thật là anh em''