Quan chức cấp cao Israel bí mật thăm Nga

17/05/2023 06:02

Israel đang nỗ lực đạt được cả hai lợi ích bằng cách tăng cường hỗ trợ cho Ukraine trong khi vẫn duy trì mối quan hệ an ninh với Nga.

Chú thích ảnh

Bộ Ngoại giao Israel xác nhận 2 quan chức cấp cao nước này đã đến thăm Nga. Ảnh: Timesofisrael.com

Trang tin Trung Đông Al-Monitor ngày 15.5 dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Israel cho biết, hai nhà ngoại giao cấp cao nước này đã tới Nga trong một chuyến thăm hiếm hoi mới đây. Họ đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin và thảo luận về việc Moskva chuyển giao vũ khí cho Iran cùng các vấn đề khác.

Đây được cho là cuộc gặp cấp cao đầu tiên như vậy kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào tháng 2.2022. Bộ Ngoại giao Israel xác nhận với Al-Monitor rằng Thứ trưởng phụ trách Á-Âu Simona Halperin và Thứ trưởng phụ trách các vấn đề chiến lược Joshua Zarka là hai nhà ngoại giao cấp cao đã đến thăm Nga.

Chuyến thăm trên trở nên nổi bật vì các nhà ngoại giao phương Tây đã tránh đến Nga kể từ khi xung đột ở Ukraine diễn ra. Bộ Ngoại giao Israel lưu ý rằng cuộc gặp trên tập trung vào các vấn đề chiến lược, một thuật ngữ thường được các nhà ngoại giao Israel sử dụng khi thảo luận về hồ sơ Iran.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các bên đã tổ chức thảo luận toàn diện về các vấn đề khu vực hiện đang được quan tâm tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đại hội đồng Liên hợp quốc, trong đó có cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Cả hai bên đều không đề cập đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Nga đã nhiều lần bày tỏ sự không hài lòng về điều mà họ coi là việc Israel nối lại quan hệ với phe ủng hộ Ukraine. Căng thẳng song phương gia tăng vào tuần trước sau khi có báo cáo rằng công dân Nga Jamal Khuswan và vợ của anh ta nằm trong số 10 dân thường bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ Israel ở Dải Gaza. Tuy nhiên, Moskva đã phản ứng khá nhẹ nhàng về vụ việc.

Trong khi đó, Israel ngày càng quan tâm đến sự phối hợp của họ với Nga ở Syria, vốn cho phép lực lượng không quân Israel tự do hành động trên bầu trời Syria nhằm vào các mục tiêu bị cáo buộc của Iran hoặc các mục tiêu có liên quan đến Iran.

Do đó, Israel đã thận trọng để không khiêu khích Nga. Phản ứng tương đối ôn hòa của Moskva sau chiến dịch ở Gaza của Israel có lẽ phản ánh thiện chí của phía Nga trong việc giảm thiểu căng thẳng song phương. Với áp lực ngày càng tăng từ phương Tây trong việc gia nhập phe ủng hộ Ukraine, Israel đang tìm cách giữ liên lạc với Nga càng kín đáo càng tốt.

Ngoài ra, Israel cũng lo ngại việc nối lại quan hệ giữa Nga và Iran ngoài đấu trường Syria. Sau các báo cáo về việc Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine, tờ Thời báo Tehran mới đây đưa tin rằng Iran dự kiến ​​sẽ nhận được lô hàng máy bay chiến đấu Su-35 đầu tiên của Nga vào tuần tới.

Tuy nhiên, không phải tất cả các quan chức an ninh cấp cao của Israel đều tin rằng những lo ngại của Israel về Syria sẽ quyết định mối quan hệ của Israel với Nga. Phát biểu tại một hội nghị ở Paris, cựu quan chức tình báo cấp cao Israel Amos Yadlin lập luận rằng Nga không quan tâm đến việc mở một mặt trận mới ở Syria và sẽ không quay lưng lại với Israel trên đấu trường đó nếu Israel công khai tham gia phe ủng hộ Ukraine.

Trong cuộc điện đàm vào tuần trước giữa Ngoại trưởng Israel Eli Cohen và Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken, vấn đề Nga và Ukraine cũng được đưa ra. Một tuyên bố do Bộ Ngoại giao Israel công bố cho biết hai bên "đã thảo luận về các vấn đề toàn cầu cùng quan tâm, bao gồm những diễn biến gần đây ở Sudan, cuộc xung đột Nga-Ukraine và vấn đề Iran".

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan chức cấp cao Israel bí mật thăm Nga