Quán ăn chay tuỳ tâm

20/05/2023 10:00

Một không gian “chữa lành” xuất hiện giữa lòng TP Hải Dương với những suất ăn chay tùy tâm được nhiều người đón nhận.


Không gian quán bình yên, nhiều cây xanh

Âm nhạc êm dịu, không gian xanh mát với những chậu cây đủ kích cỡ, bể cá cảnh nhỏ xinh, lối đi trải sỏi lạo xạo dưới chân, chùm đèn treo tỏa ánh sáng vàng dịu ấm áp…

Không gian xanh

Những điều đặc biệt trên có thể bắt gặp tại The Bar4’s Veggie - Chay Tùy tâm HD ở đường Phạm Xuân Huân (TP Hải Dương). Quán ăn chay này do anh Phạm Ngọc Dũng (sinh năm 2000) và chị Trần Ngọc Anh (sinh năm 1998, ở phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương) cùng thực hiện. Đặc biệt hơn nữa chính là ý tưởng lan tỏa lối sống xanh cho cộng đồng với mức giá “tùy tâm” lần đầu tiên xuất hiện ở Hải Dương. Hiện công việc chính của anh Dũng là kinh doanh, chị Ngọc Anh là giáo viên tiếng Anh tại một trường mầm non.

Cách đây khoảng 1 năm, cả hai quyết định ăn chay để hướng đến lối sống lành mạnh, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Nhiều lần dùng bữa tại các quán chay với những món ăn phong phú, cả hai nhận thấy TP Hải Dương có ít quán chay phục vụ khách bình dân mà chủ yếu là các nhà hàng chay có mức giá khá cao so với học sinh, sinh viên, những người thu nhập thấp.

“Từ đó chúng tôi có ý tưởng mở 1 quán ăn chay nhằm lan tỏa lối sống xanh tới học sinh, sinh viên, người lao động khó khăn”, anh Dũng nói về “đứa con tinh thần” của mình.

Quán được mở cửa từ tháng 4 năm nay. Với suy nghĩ thiên nhiên là nơi "chữa lành" tốt nhất cho con người, anh Dũng và chị Ngọc Anh đã tự tay cải tạo quán từ một ngôi nhà nhỏ không có gì đặc sắc thành không gian xanh mát, ngồi trong quán thực khách có thể ngắm các hoạt động diễn ra tại công viên, cũng có thể thả tâm trí mộng mơ ở khoảng lưu không giữa bếp ăn và không gian quán. Khoảng lưu không nằm dưới tán cây khế và giàn cúc tần xanh rì, ở đây thực khách có thể ăn uống, tô tượng, check-in thỏa sức bên cạnh những chậu cây xinh xắn, chiếc gương treo tường duyên dáng… vì thế, ngày càng nhiều thực khách biết đến và dùng bữa tại đây.

Hút khách

Chúng tôi có mặt lúc 11 giờ tại The Bar4’s Veggie trong một buổi trưa cuối tuần, lúc này quán khá đông khách. Ở đây, một set lẩu dành cho 2 người chỉ có giá 50.000 đồng với nước dùng chay ngon ngọt từ các loại rau củ, ăn kèm với mọc chay, ngô, đậu, các loại nấm, rau củ tùy mùa. Buffet chay được phục vụ với mức giá tùy tâm, thực đơn thay đổi từ 8-10 món/ngày. Thực phẩm chay được lựa chọn cẩn thận nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm cho khách hàng.

Tại bếp có đặt một chiếc “Hộp tùy tâm”. Sau khi dùng bữa, khách hàng tùy tâm gửi tiền suất ăn vào chiếc hộp này. Chị Ngọc Anh chia sẻ: “Nhiều người dùng bữa xong rời đi, nhưng cũng có người trả số tiền tương đương hoặc cao hơn suất ăn của mình vào Hộp tùy tâm. Dù miễn phí hay tùy tâm nhà hàng vẫn hoan hỉ phục vụ, chào đón thực khách lần sau lại đến”.

Theo chị Ngọc Anh, số tiền thu được từ "Hộp tùy tâm" thấp hơn chi phí duy trì quán. Để có thêm kinh phí hoạt động, quán phục vụ cà phê và nước ép rau, củ, quả cả ngày với giá từ 10.000-25.000 đồng/cốc. 

“Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi không hướng đến mô hình lợi nhuận cao mà mong muốn duy trì kinh doanh nhằm lan tỏa lối sống xanh. Chúng tôi cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các bạn sinh viên, nhà hảo tâm, những người ăn chay để duy trì mô hình này”, chị Ngọc Anh chia sẻ.

Xuất hiện lần đầu tiên ở Hải Dương, dù thời gian mở cửa chưa tới 1 tháng nhưng nhiều người đã trở thành khách quen của quán. Chị Đoàn Thị Thu Trang ở thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) cho biết: “Tôi ăn chay từ cách đây 5 năm. Khi thấy Hải Dương ngày càng xuất hiện nhiều quán ăn chay tôi rất vui vì có thêm địa chỉ để chia sẻ với bạn bè, người thân. Tôi rất thích không gian ở đây”.

Không phải là người ăn chay nhưng chị Hàn Thị Thu Hà (Thanh Hà) đã đến quán 3 lần, chị Hà chia sẻ: “Tôi biết đến quán nhờ nhóm Cộng đồng ăn chay Hải Dương. Dùng bữa ở đây tôi thấy rất hài lòng với không gian quán và thái độ phục vụ của nhân viên. Đồ ăn ở đây khá đơn giản nhưng dễ ăn và hợp khẩu vị với tôi”.

“Mô hình quán ăn chay theo hình thức tùy tâm gửi tiền xuất hiện nhiều ở nhiều thành phố lớn, nhất là ở các tỉnh miền Nam, nhưng ở Hải Dương chưa có nên tôi muốn làm ở chính quê hương mình”, anh Dũng chia sẻ.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Quán ăn chay tuỳ tâm