Quả roi có tác dụng gì?

14/07/2023 17:33

Roi là loại quả quen thuộc trong mùa hè, được nhiều người yêu thích, vậy quả roi có tác dụng gì?

Quả roi có nhiều tên gọi khác nhau theo vùng miền. Miền bắc gọi là roi, miền nam gọi là mận. Vậy, quả roi có tác dụng gì?

Tổng quan về quả roi

Bài viết trên Báo Dân trí cho biết, quả roi (trong miền Nam gọi quả mận) có tên khoa học là Syzygiumjambos. Loại quả này có lịch sử sử dụng lâu đời trong y học cổ truyền Ấn Độ. Cây roi thuộc họ Myrtaceae và có nguồn gốc từ Đông Nam Á.

Quả roi có hình dáng giống như chiếc chuông nhỏ và có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ sẫm, xanh lá cây, trắng, vàng, tím đậm và xanh đậm.

Thành phần dinh dưỡng của quả roi

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong 100g quả roi có 93g nước, 0,6g protein, 29mg canxi, 0,07mg sắt, 5mg magiê, 8mg phosphor, 123mg kali, 0,06mg kẽm, 22,3mg vitamin C, 0,8mg vitamin B3 và 17mg vitamin A.

hhhhhhhhhhhhhhhhh

Quả roi có tác dụng gì?

Báo Phụ nữ Việt Nam dẫn nguồn tờ Onlymyhealth chỉ ra những lợi ích của quả roi đối với sức khỏe như sau:

- Kiểm soát bệnh tiểu đường

Quả roi chứa Jambosine, một loại alkaloid có thể ngăn chặn hoặc điều chỉnh quá trình trao đổi tinh bột thành đường. Điều này rất cần thiết cho những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

- Tốt cho hệ tiêu hoá

Quả roi có hàm lượng chất xơ cao, giúp điều chỉnh lượng thức ăn đi qua đường tiêu hóa một cách tốt nhất. Điều này giúp giảm táo bón và các vấn đề sức khỏe khác. Ngoài ra, hạt của quả roi còn được sử dụng để ngăn ngừa bệnh tiêu chảy và kiết lỵ.

- Phòng ngừa ung thư

Quả roi chứa Vitamin A và C cùng với các hợp chất có lợi khác có thể bảo vệ con người chống lại bệnh ung thư. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, quả roi có thể chống lại ung thư vú và tuyến tiền liệt.

- Tốt cho sức khoẻ tim mạch

Chất xơ trong quả roi không chỉ tốt cho hệ tiêu hoá mà còn tốt đối với sức khoẻ tim mạch, chẳng hạn như kiểm soát mức cholesterol, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch như đột quỵ, bệnh tim và đau tim.

- Tăng cường hệ miễn dịch

Quả roi được cho là có đặc tính chống nấm và kháng khuẩn để ngăn ngừa nhiễm trùng và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các chất dinh dưỡng khác như sắt và canxi trong quả roi cũng giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh truyền nhiễm khác nhau.

- Tốt cho xương

Một khẩu phần 100 gam quả roi chứa khoảng 29 miligam canxi, một khoáng chất thiết yếu trong quá trình hình thành xương và sức khỏe nói chung, giúp giữ cho răng của bạn khỏe mạnh. Quả roi cũng chứa lượng magiê và kali, hai dưỡng chất này cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của xương.

- Hỗ trợ điều trị nhiễm trùng bàng quang

Những người bị nhiễm trùng bàng quang nên bổ sung quả roi vào chế độ ăn uống. Loại trái cây này chứa các hợp chất hóa học giúp loại bỏ độc tố và là thuốc lợi tiểu tự nhiên có thể kích thích thải nước tiểu cho những người bị các vấn đề về bàng quang.

Ngoài ra, bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống cũng có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quả roi có tác dụng gì?