Công nghiệp

PVN công bố hai phát hiện dầu khí mới tại mỏ Rồng và Bunga Aster

TB (theo Tuổi trẻ) 07/05/2024 08:28

Ngày 6/5, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa công bố hai phát hiện dầu khí mới tại mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster.

Hình ảnh hoạt động thực địa tại lô PM3 CAA - Ảnh: TH.NGỌC
Hình ảnh hoạt động thực địa tại lô PM3 CAA

Theo PVN, hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí (E&P) vẫn luôn là một trong những lĩnh vực cốt lõi, đóng góp lớn trong việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch và chiến lược phát triển.

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, PVN đã tập trung đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí cùng nhiều giải pháp kỹ thuật trong điều kiện cho phép nhằm chặn đà suy giảm sản lượng tự nhiên, cũng như đảm bảo mục tiêu gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác dầu khí.

Kết quả là trong bốn tháng đầu năm, tập đoàn đã có hai phát hiện quan trọng tại giếng R79, mỏ Rồng thuộc lô 09-1 và giếng BA-1X, mỏ Bunga Aster, lô PM3 CAA.

Tại giếng R79, người điều hành Vietsovpetro đã tiến hành thử vỉa đối tượng móng và nhận được dòng dầu tự phun với lưu lượng đạt gần 6.300 thùng/ngày.

Đánh giá sơ bộ, mỏ này giúp dự kiến gia tăng tiềm năng dầu khí tại chỗ đạt khoảng 16,5 triệu thùng dầu và ước tính trữ lượng tăng thêm từ giếng khoan R-79 khoảng 4,6 triệu thùng.

Tại giếng BA-1X, kết quả tính toán sơ bộ tài nguyên dầu tại chỗ khoảng 84 triệu thùng (tăng gần gấp đôi dự báo ban đầu), dự kiến gia tăng trữ lượng cho toàn bộ vỉa là khoảng 20,2 triệu thùng.

Đặc biệt, giếng BA-1X đã được đưa vào khai thác từ ngày 5/5 với lưu lượng khai thác ban đầu khoảng 2.100 thùng/ngày.

Trong thời gian tới nhà điều hành lô PM3 CAA sẽ tiếp tục thẩm lượng phát hiện dầu Bunga Aster để có thêm đánh giá chắc chắn về tiềm năng trữ lượng dầu của đối tượng.

Mục tiêu là phát triển mở rộng, tận thu tối đa tài nguyên dầu tại mỏ, góp phần gia tăng trữ lượng thu hồi dầu, khí cho lô PM3 CAA, mang lại hiệu quả kinh tế cho hai nước chủ nhà Việt Nam và Malaysia cũng như các nhà đầu tư.

PVN đánh giá, kết quả này mở ra hướng đi quan trọng trong công tác thăm dò khai thác, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển của PVN. Đặc biệt là việc thăm dò tại các lô hợp đồng vẫn còn cơ hội, tiềm năng, tận dụng cơ sở hạ tầng hiện hữu.

Sau đó, giếng BA-1X được đưa vào khai thác ngay, tương tự giếng khoan Bunga Lavatera-1 năm 2023. Việc này góp phần vào hoàn thành kế hoạch gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác năm 2024 của PVN và các đơn vị thành viên.

Chủ tịch PVN Lê Mạnh Hùng cho rằng lĩnh vực E&P phải đối mặt rất nhiều khó khăn, thách thức từ việc suy giảm sản lượng tự nhiên, không có nhiều các phát hiện mới. Vì vậy, kết quả có được từ hai phát hiện mới này là nền tảng để PVN thực hiện đúng phương châm hành động "làm mới động lực cũ, bổ sung động lực mới".

Trong thời gian tới, lãnh đạo PVN đề nghị các đơn vị, nhà điều hành trong lĩnh vực E&P tiếp tục tối ưu phương thức quản trị mới, triển khai đổi mới sáng tạo trên những khu vực truyền thống, cố gắng tìm ra các mỏ mới, phát triển khai thác duy trì sản lượng dầu khí.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    PVN công bố hai phát hiện dầu khí mới tại mỏ Rồng và Bunga Aster