Phụ nữ béo lên vì ô nhiễm không khí

18/10/2022 14:26

Nghiên cứu mới đây cho thấy phụ nữ từ cuối 40 đến đầu 50 tuổi có sự gia tăng về kích thước và thành phần cơ thể khi tiếp xúc lâu với ô nhiễm không khí.

Béo phì đã là vấn đề sức khỏe toàn cầu trong những thập kỷ gần đây khi ngày càng có nhiều người ăn chế độ ăn uống không lành mạnh và không tập thể dục thường xuyên.

Theo Eurekalert, nghiên cứu mới của Đại học Michigan cho thấy có yếu tố khác ảnh hưởng đến cân nặng, chỉ số khối cơ thể, vòng eo và lượng mỡ trong cơ thể của phụ nữ. Đó là ô nhiễm không khí.

Xin Wang, điều tra viên nghiên cứu dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng U-M, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết phụ nữ ở độ tuổi cuối 40 và đầu 50 tuổi tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí có sự gia tăng về kích thước và thành phần cơ thể của họ. Cụ thể, ô nhiễm không khí ghi nhận là mức độ cao hơn bình thường của các hạt mịn, nitrogen dioxide và ozone.

Dữ liệu được lấy từ 1.654 phụ nữ da trắng, da đen, Trung Quốc và Nhật Bản của Nghiên cứu về sức khỏe phụ nữ trên toàn quốc. Những phụ nữ này có độ tuổi trung bình gần 50 tuổi, được theo dõi từ năm 2000 đến năm 2008.

Mức độ tiếp xúc với ô nhiễm không khí hàng năm được xác định bằng cách liên kết địa chỉ dân cư với các ước tính kết hợp về nồng độ ô nhiễm không khí. Nhà nghiên cứu đã kiểm tra mối liên hệ giữa ô nhiễm với phép đo lường kích thước và thành phần cơ thể của người tham gia.

“Những mối liên hệ này có khác nhau do hoạt động thể chất hay không?” là câu hỏi mà nhà nghiên cứu tìm cách trả lời.

 Ô nhiễm không khí có ảnh hưởng đến cân nặng, chỉ số khối cơ thể, vòng eo và lượng mỡ trong cơ thể của phụ nữ. Ảnh: Reuters.

Ô nhiễm không khí có ảnh hưởng đến cân nặng, chỉ số khối cơ thể, vòng eo và lượng mỡ trong cơ thể của phụ nữ

Tiếp xúc với ô nhiễm không khí có liên quan đến lượng mỡ và tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn cũng như khối lượng nạc thấp hơn ở phụ nữ tuổi trung niên. Ví dụ, lượng mỡ trong cơ thể tăng 4,5%, tương đương khoảng hơn 1 kg.

Các nhà nghiên cứu khám phá sự tương tác giữa ô nhiễm không khí và hoạt động thể chất lên thành phần cơ thể. Kết quả cho thấy các hoạt động thể chất ở mức độ cao dựa trên tần suất, thời lượng và mức độ gắng sức của hơn 60 bài tập là cách hiệu quả để giảm thiểu và bù đắp việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí,

Ông Wang cho biết vì nghiên cứu tập trung vào phụ nữ tuổi trung niên nên không thể khái quát kết quả nghiên cứu cho nam giới hoặc phụ nữ ở độ tuổi khác.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ béo lên vì ô nhiễm không khí