Phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa mùa sớm

08/08/2014 18:30

Hiện nay, lúa mùa sớm đang bước vào giai đoạn phân hóa đòng; thời tiết có nhiều nắng nóng, mưa dông xen kẽ, độ ẩm không khí cao sẽ thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng phát triển.


Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn mẫn cảm với sâu cuốn lá nhỏ (CLN). Chúng tôi xin lưu ý:

Bướm CLN sẽ vũ hóa rộ từ trung tuần tháng 8, sâu non mới nở khâu cuốn dọc 2 mép lá và ăn diệp lục, bắt đầu gây bạc lá từ ngày 18-8, phát sinh phá hại trên tất cả các giống, nhất là những ruộng xanh tốt thừa đạm. Áp dụng các biện pháp kỹ thuật để phòng trừ là rất quan trọng và cần thiết. Cụ thể:

-Bón đón đòng kịp thời, đủ lượng và cân đối. Nên bón từ 2 - 4 kg phân Đầu Trâu L2/sào, phun phân bón lá (pbl) đầu trâu 702 định kỳ từ 7 - 10 ngày/lần theo hướng dẫn trên bao bì cho đến khi lúa trỗ. Hoặc bón phân NPK - S Lâm Thao loại  12.5.10 -14 với lượng từ 7-8 kg/sào.

-Tăng cường thăm đồng điều tra mật độ sâu hại, phun trừ tập trung từ 15 đến 18-8 khi mật độ > 20con/m2, bằng một trong các loại thuốc đặc hiệu như Angun5WG, Vitaco40WG. Với ruộng có mật độ quá cao, cần thực hiện phun kép, lần 2 cách lần 1 từ 2 - 3 ngày.

* Chú ý:

Pha theo nồng độ hướng dẫn trên bao bì của từng loại thuốc, phun từ 24 - 32 lít nước thuốc cho 1sào và phun vào chiều mát không mưa.

KS. NGUYỄN HỮU VÂN (Trạm Khuyến nông Nam Sách)


(0) Bình luận
Phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa mùa sớm