Phòng lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới

25/03/2010 05:35

Đại diện nhóm MSM tại tỉnh Hải Dương đã nêu lên những nhu cầu cần đượchỗ trợ về tâm lý, cấp bao cao su, cung cấp dịch vụ xét nghiệm và điềutrị các bệnh lây truyền qua đường tình dục.<!--Session data-->

Chiều qua 24-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh tổ chức hội nghị vận động chính sách, nâng cao năng lực và tăng cường sự đồng thuận trong hoạt động can thiệp giảm tác hại phòng lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (gọi tắt là MSM).

Tại hội nghị, đại diện Tổ chức Y tế thế giới; Tổ chức Phòng, chống AIDS thế giới tại Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của quốc tế trong việc triển khai chương trình phòng lây nhiễm HIV cho nhóm MSM; kinh nghiệm về thành lập và tổ chức các nhóm MSM cấp tỉnh; cung cấp dịch vụ y tế cho các nhóm MSM. Theo một nghiên cứu nhanh do Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ Niềm Tin Xanh (một nhóm MSM ở Hà Nội) tiến hành tại tỉnh ta, ước tính ở tỉnh ta hiện có trên 500 MSM. Trong đó, học sinh, sinh viên chiếm khoảng 16%; công nhân 28%, người buôn bán 28%, nông dân 14%, người thất nghiệp 10%. Nhóm MSM tập trung nhiều nhất ở lứa tuổi từ 20-30 chiếm 36%; từ 30-40 tuổi chiếm 26%; từ 40-50 tuổi chiếm 22%; dưới 20 tuổi chiếm 12%; trên 50 tuổi chiếm 4%. Phần lớn người thuộc nhóm MSM có học vấn cao (40% có trình độ THPT, 30% có trình độ chuyên môn trung cấp trở lên) và tập trung chủ yếu ở TP Hải Dương với hơn 44%. Mới chỉ có khoảng 6% số người thuộc nhóm MSM chịu lộ diện, số còn lại thường giấu mình. Nhóm người MSM ở tỉnh ta cũng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao do có tới 60% có từ 2 bạn tình trở lên (48% có trên 3 bạn tình), trong khi có tới 70% trong số họ không có thói quen dùng bao cao su. Để tránh sự kỳ thị của xã hội, một bộ phận những người MSM vẫn lấy vợ, có con. Đây chính là nguyên nhân gây gia tăng tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện nhóm MSM tại tỉnh Hải Dương đã nêu lên những nhu cầu cần được hỗ trợ về tâm lý, cấp bao cao su, cung cấp dịch vụ xét nghiệm và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn mại dâm ma túy tỉnh cũng khẳng định, trong thời gian tới tỉnh sẽ triển khai các hoạt động can thiệp dự phòng HIV cho MSM nhằm bảo đảm quyền bình đẳng trong thụ hưởng các dịch vụ y tế nói chung và các dịch vụ phòng, chống HIV nói riêng  của những người thuộc nhóm MSM. Các hoạt động can thiệp sẽ được triển khai toàn diện trên phạm vi rộng để góp phần ngăn chặn, khống chế sự lây lan của đại dịch HIV/AIDS tại tỉnh ta.

MAI LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới