Phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi vào mùa mưa bão

18/07/2023 10:17

Hiện miền Bắc bắt đầu vào mùa mưa bão, việc chủ động phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi vào giai đoạn này là vấn đề cấp thiết, đặc biệt khi dịch bệnh trên đàn vật nuôi đang diễn biến phức tạp.


Người dân cần gia cố chuồng trại chăn nuôi cẩn thận trong mùa mưa bão
. Ảnh:
Trần Hiền

Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi trong mùa mưa bão, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương hướng dẫn người chăn nuôi một số biện pháp sau:

 1. Thời điểm giao mùa:

- Gia cố chuồng trại: kiểm tra, sửa chữa và chằng chống chuồng trại kiên cố, đặc biệt là gia cố lại mái chuồng để chống gió bão, chú ý có bạt che tránh mưa tạt gió lùa.

- Mật độ chuồng nuôi phù hợp, thường xuyên kiểm tra nhiệt độ chuồng để giữ ấm cho vật nuôi, chú ý đặc biệt đối với gia súc, gia cầm mới nhập về.

- Khai thông cống rãnh để tránh ngập nước, kiểm tra hệ thống thoát nước thải cũng như nơi chứa để tránh tình trạng chất thải tràn ra vào mùa mưa gây ô nhiễm. Đối với những khu chuồng nuôi thấp có nguy cơ ngập lụt nên nâng nền chuồng hoặc làm hệ thống sàn chuồng để tránh nước ngập gây hại cho đàn vật nuôi.

- Bảo đảm nguồn thức ăn đầy đủ: dự trữ thức ăn xanh/khô/ủ chua rơm rạ với trâu bò; thức ăn tinh/hỗn hợp đối với lợn, gia cầm. Chú ý, thức ăn phải được đặt nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm mốc.

- Bảo đảm đầy đủ nguồn nước sạch, mát cho vật nuôi.

- Dự trữ thuốc thú y, vitamin, men tiêu hóa… để sử dụng cho vật nuôi khi cần thiết.

- Phòng bệnh: Chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh cho vật nuôi trước mùa mưa bão. Cụ thể:

+ Trâu, bò: tụ huyết trùng, lở mồm long móng (FMD).

+ Lợn: dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn, FMD, tai xanh…

+ Gia cầm: Niu-cát-xơn, Gumboro, cúm gia cầm.

+ Vịt, ngan: dịch tả, viêm gan do virus, cúm gia cầm, tụ huyết trùng…

2. Thời điểm trong và sau mưa, bão:

- Bảo đảm an toàn sinh học cho vật nuôi để tránh phát sinh và lây lan mầm bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

- Thường xuyên kiểm tra chuồng trại, tu sửa, tránh để ẩm ướt tạo điều kiện cho mầm bệnh phát sinh. Kiểm tra nhiệt độ chuồng nuôi liên tục để duy trì nhiệt độ cho vật nuôi, khai thông cống rãnh tránh không để nước chảy ngược vào chuồng.

- Kiểm tra máng ăn, máng uống, dụng cụ chăn nuôi tránh để ẩm mốc, thường xuyên vệ sinh toàn bộ trang thiết bị và dụng cụ trong chuồng.

- Định kỳ phun thuốc sát trùng và rắc vôi để ngăn chặn phát sinh mầm bệnh. 

Chú ý nên chọn những loại thuốc sát trùng có hoạt phổ rộng, tác dụng nhanh, kéo dài, ổn định và được phép lưu hành tại Việt Nam, nên phun 1 - 2 lần/tuần. 

- Cung cấp đầy đủ nước sạch mát, thức ăn cho vật nuôi trong giai đoạn mưa bão. Đặc biệt chú ý bổ sung thêm vitamin, khoáng, men tiêu hóa… cho gia súc, gia cầm để nâng cao đề kháng.

- Bảo đảm tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine.

- Thường xuyên giám sát, kiểm tra đàn vật nuôi. Báo ngay cho cơ quan thú y, chính quyền địa phương khi con vật có biểu hiện bệnh truyền nhiễm để có biện pháp xử lý nhanh chóng, tránh lan ra diện rộng.

Sau mùa mưa, bão, bà con tiến hành vệ sinh sạch sẽ, phun khử trùng, rắc vôi, thay đệm lót… tạo môi trường khô, ấm cho vật nuôi. Tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, bổ sung vitamin, khoáng, men tiêu hóa để tăng đề kháng, bảo đảm vật nuôi phát triển tốt và khỏe mạnh.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương




(0) Bình luận
Phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi vào mùa mưa bão