Phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong dịp Tết

16/01/2023 20:40

Hiện tổng đàn gia súc, gia cầm ở các địa phương trong tỉnh đang tăng cao để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Quý Mão 2023.


Các hộ khử trùng chuồng trại chăn nuôi từ 1 - 2 lần/tuần để phòng chống dịch bệnh


Trong khi đó, thời tiết theo dự báo trong vài ngày tới có thể xuất hiện những đợt rét đậm, rét hại và kèm mưa phùn làm ảnh hưởng đến sức khỏe đàn vật nuôi. Đây là điều kiện để mầm bệnh phát triển và lây lan. Để chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong giai đoạn này, bà con nông dân cần chú ý một số nội dung sau:

- Cung cấp đủ nước uống sạch, dự trữ nguồn thức ăn thô, xanh và thức ăn tinh cho vật nuôi để chủ động nguồn dinh dưỡng cần thiết, giúp vật nuôi chống chọi với điều kiện thời tiết bất lợi. Bảo đảm chuồng trại chăn nuôi luôn được giữ ấm, khô ráo, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, đồng thời sử dụng các hoá chất để khử trùng tiêu độc.

- Theo dõi và giám sát chặt chẽ sự phát sinh của bệnh dịch: Các cơ sở chăn nuôi cần theo dõi sức khỏe vật nuôi hằng ngày. Nếu phát hiện, phải sớm cách ly chữa trị hoặc xử lý. Nếu nghi ngờ có các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phải báo cáo ngay cho cơ sở thú y. Không giấu dịch, bán chạy gia súc, gia cầm bị bệnh ra môi trường. Nếu có dịch bệnh nguy hiểm, nhất là các bệnh như cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh, tụ huyết trùng… cần tiến hành các biện pháp phòng chống dịch kịp thời và triệt để theo các quy định của Pháp lệnh Thú y, không để dịch lây lan rộng gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi và xã hội.

- Thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, các chợ buôn bán, cơ sở giết mổ, phương tiện vận chuyển bằng các hóa chất thích hợp như: RTD-Iotdine, Han-Iotdine, BKVet, Benkocid… Thực hiện định kỳ từ 1-2 lần/tuần theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Tăng cường phun thuốc khử trùng tiêu độc nhằm hạn chế sự phát tán của mầm bệnh qua khâu trung gian, bảo đảm an toàn sinh học trong chăn nuôi nhằm nâng cao sức khỏe vật nuôi và bảo vệ môi trường sinh thái.

-  Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh làm lây lan dịch bệnh trong quá trình giết mổ, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ động vật và sản phẩm động vật trong dịp Tết.

PV(tổng hợp)

(0) Bình luận
Phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong dịp Tết