Y tế - Sức khỏe

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

HẢI ĐĂNG 01/10/2023 11:1

Sốt xuất huyết, đau mắt đỏ và tay chân miệng đều là các bệnh truyền nhiễm nên người dân cần có ý thức phòng tránh, không nên chủ quan.

Đang lúi húi nấu cơm trong bếp, bà Ngà nghe tiếng chị Ngân gọi ngoài cổng nên vội đi ra.

- Cô ơi, cái liềm nhà cô còn dùng được không cho cháu mượn một chút – chị Ngân lên tiếng.

- Còn đấy. Cháu cắt gì mà cần dùng đến liềm?

- Cháu về dọn cái vườn cô ạ.

- Sao đang yên đang lành lại đi dọn vườn thế?

- Mấy ngày nay cháu thấy báo đài liên tục đưa tin về các ca mắc sốt xuất huyết nên cháu định về dọn vườn cho sạch cây, cỏ dại. Với cả cháu còn tính đi xin ít đất về san hết các chỗ thùng vũng quanh nhà để không cho muỗi có chỗ trú ngụ...

- Ối giời, sao mà cháu lo xa thế? Bệnh đấy nó ở tận đẩu tận đâu chứ thôn ta đã có nhà nào bị đâu mà cháu phải dọn cho mất công.

- Vâng, cháu biết là thế nhưng lo không thừa cô ạ. Giờ đang giao mùa là thời điểm dịch dễ bùng phát. Mà nào phải chỉ có mỗi sốt xuất huyết thôi đâu, còn cả đau mắt đỏ, tay chân miệng nữa. Thôn mình chưa có ai bị sốt xuất huyết nhưng đau mắt đỏ thì nhiều rồi. Cháu định dọn vườn cho xong rồi tranh thủ đi mua ít nước sát khuẩn về lau dọn nhà cửa, đồ dùng sinh hoạt. Cháu vừa đọc trên báo đấy, có một địa phương đang lúc dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh, đã có ca tử vong và mấy ca nguy kịch nhưng khi lực lượng chức năng đến có nhà lại đóng cửa không cho vào phun hóa chất vì lo ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Còn có chuyện ấy nữa à cháu?

- Vâng ạ. Địa phương ấy đang bảo sẽ xử lý nghiêm trường hợp đó vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả phòng chống dịch bệnh chung của cộng đồng. Cháu nghiệm ra từ sau những đợt dịch Covid-19 trước đây rồi, nếu mình có ý thức phòng tránh, giữ gìn vệ sinh chung thì sẽ làm giảm nguy cơ lây bệnh đi rất nhiều. Mà lúc đó người được lợi là chính là chúng ta. Nếu không may mắc bệnh thì có phải vừa hại người, vừa tốn tiền không nào?

- Cháu nói có lý nhỉ? Thế mà cô cứ chủ quan, nghĩ bệnh nó còn ở đâu đâu đấy.

- Dịch bệnh thì không chủ quan được cô ạ. Như cái đận Covid ấy. Ban đầu ai chả nghĩ nó ở chỗ nào ấy, không lây đến mình. Thế rồi thôn mình bao nhiêu người mắc, ảnh hưởng đến sức khỏe và tổn hại kinh tế. Mấy bệnh này dù không như Covid-19 nhưng cũng đều là bệnh truyền nhiễm nên mình cứ phải phòng bệnh hơn chữa bệnh thôi.

- Cháu nói đúng. Để mai cô bàn với các bác trong thôn xem có phát động các hội viên cựu chiến binh, phụ nữ, nông dân, thanh niên ra quân dọn vệ sinh, phun thuốc diệt muỗi toàn thôn không. Cháu đợi ở đây cô vào lấy liềm cho. Xong lát cháu có đi mua đồ sát khuẩn, đồ gì đấy để phòng bệnh thì tiện mua hộ cô luôn để cô vệ sinh nhà cửa.

- Vâng ạ - chị Ngân đáp.

HẢI ĐĂNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng bệnh hơn chữa bệnh