Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

27/08/2022 09:01

Ngày 26.8, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tại UBND huyện Thanh Miện và Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hải Dương.

 Đoàn khảo sát tại Công ty CP Đầu tư sản xuất xuất nhập khẩu Trường Giang ở Thanh Miện

Qua giám sát cho thấy, việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD đã được UBND huyện Thanh Miện cùng các cơ quan, đơn vị của huyện quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức của NTD được nâng lên, các vi phạm về buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ giảm dần. Không xảy ra các khiếu kiện lớn liên quan tới tranh chấp quyền lợi giữa người sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ và NTD. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như một bộ phận NTD chưa mạnh dạn tố cáo, kiến nghị, phản ánh những sai phạm với cơ quan chức năng. Công tác quản lý kinh doanh hàng hóa trên môi trường mạng gặp nhiều khó khăn.

UBND huyện Thanh Miện đề xuất cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ của nhiều cơ quan, đơn vị trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD. Cần có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn hoạt động bán hàng qua mạng khi chất lượng hàng hóa và việc tuân thủ quy định pháp luật của loại hình kinh doanh này chưa được kiểm soát tốt.

Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm của Cục QLTT Hải Dương đã góp phần quan trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NTD và nhà sản xuất, kinh doanh chân chính. Cục thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người kinh doanh và NTD. Tuy nhiên, những khó khăn, vướng mắc là khối lượng công việc lớn, việc tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại của NTD vẫn còn hạn chế do định biên công chức tại Cục QLTT Hải Dương còn thấp, trình độ chưa đồng đều. Hiệu quả giải quyết các vụ việc có liên quan đến các sở, ban, ngành khác chưa cao. Cục QLTT Hải Dương đề nghị cần hệ thống hóa các văn bản quy định về xử phạt vi phạm hành chính tạo điều kiện cho nghiên cứu, áp dụng. Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp cần tăng cường triển khai các chương trình tập huấn chuyên sâu cho công chức thực thi làm nhiệm vụ kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính. Có các biện pháp phù hợp để tăng cường mối quan hệ, học tập kinh nghiệm giữa các sở, ban, ngành trong công tác thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi của NTD.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị UBND huyện Thanh Miện và Cục QLTT Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền lợi của NTD tới người dân, người sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ. Thực hiện tốt hơn nữa vai trò quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD, quan tâm, chỉ đạo các phòng ban có liên quan tích cực triển khai có hiệu quả. Với những khó khăn, vướng mắc, bất cập, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu các ý kiến, tổng hợp để báo cáo cơ quan chức năng.

HT

(0) Bình luận
Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng