Phố đi bộ Bạch Đằng - "vườn hoa" muôn sắc

20/06/2023 08:15

Sự đóng góp tích cực của các câu lạc bộ văn nghệ đến từ các đơn vị cấp huyện đã góp phần làm cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật ở phố đi bộ, chợ đêm khu vực Bạch Đằng (TP Hải Dương) phong phú, nhiều màu sắc.


 Tiết mục biểu diễn pháo đất đặc sắc của huyện Tứ Kỳ tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng

Nhiều tiết mục đặc sắc

Với những ai từng tới phố đi bộ, chợ đêm vào những ngày đầu khai trương, tại khu vực biểu diễn “Kết nối đam mê” chắc hẳn sẽ không quên tiết mục nhảy zumba “Quả phụ tướng” do Câu lạc bộ Zumba Dung Ninh (Cẩm Giàng) thể hiện. Với trang phục đẹp mắt, theo điệu nhạc, 26 thành viên của câu lạc bộ biểu diễn điêu luyện như những nghệ sĩ chuyên nghiệp. “Lúc xem họ biểu diễn, tôi nghĩ là các vũ công chuyên nghiệp nhưng hỏi ra mới biết là những người biểu diễn không chuyên đến từ huyện Cẩm Giàng”, anh Nguyễn Đức Hiệp ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) cho biết. Điều khiến nhiều người bất ngờ hơn là những “nghệ sĩ” này đều là công nhân, nông dân.

Khác với sự sôi động của các vũ điệu nhảy hiện đại, tiết mục hát xẩm chợ “Chèo đò con cò” do bà Vũ Thị Mai Khương ở phường Cổ Thành (TP Chí Linh) biểu diễn tối 7.5 đã mang lại nhiều xúc cảm sâu lắng cho khán giả. Bài hát mượn hình tượng con cò lặn lội bờ sông để nói về những hy sinh của cha mẹ đối với con cái. Đến khi con lớn, trưởng thành lại quên công ơn sinh thành dưỡng dục, bỏ cha mẹ bơ vơ… Bà Mai Khương đã khóc khi biểu diễn tiết mục này. Với giọng hát mộc mạc, dung dị, tiết mục của bà đã làm nhiều người xem chảy nước mắt. Đây là một trong những tiết mục mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng con người tới những giá trị tốt đẹp. 

Theo đại diện Tiểu ban Văn nghệ khánh tiết phố đi bộ, chợ đêm khu vực Bạch Đằng, ngoài TP Hải Dương là đơn vị chủ lực, tính đến hết ngày 17.6 có 54 câu lạc bộ ở 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia biểu diễn với hơn 100 tiết mục. Mỗi tiết mục có từ 15-30 người, tiết mục đông nhất có 50 người cùng lên sân khấu. Các câu lạc bộ văn nghệ đến từ các địa phương khác trong tỉnh chủ yếu biểu diễn ở 2 điểm: "Điểm hẹn thanh xuân" do Thành đoàn Hải Dương tổ chức; "Kết nối đam mê" do Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao TP Hải Dương thực hiện. Các câu lạc bộ tham gia biểu diễn với nhiều hình thức như ca nhạc hiện đại, nhảy hiện đại, hát chèo, tuồng, xẩm, biểu diễn pháo đất, múa rối nước, múa lân sư rồng… Sự đóng góp của các câu lạc bộ đến từ các đơn vị cấp huyện đã mang lại sự sinh động, hấp dẫn tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng.


Ban Tổ chức kết nối với nhiều đơn vị biểu diễn chuyên nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố khác. Trong ảnh: Tiết mục “Vũ điệu đoàn kết” của đồng bào các dân tộc huyện Yên Châu (Sơn La) với nhân dân TP Hải Dương

Biểu diễn bằng đam mê

Các thành viên của các câu lạc bộ đến từ 11 huyện, thị xã, thành phố đều xuất thân từ công nhân, nông dân, giáo viên, học sinh, các ngành nghề tự do… Nhưng bằng niềm đam mê với nghệ thuật, muốn lan tỏa các giá trị tinh thần tốt đẹp nên hằng tuần, họ đến đây cống hiến. “Biểu diễn ở phố đi bộ, chúng tôi có cơ hội giao lưu với mọi người”, anh Trần Khoa Dương, thành viên Câu lạc bộ Lân sư rồng ở thị trấn Gia Lộc nói.

Phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng là dự án không đồng, huy động từ các nguồn xã hội hóa. Đến đây biểu diễn, các thành viên của các câu lạc bộ đều không có thù lao. Họ đều phải tự bỏ tiền túi để lo các chi phí thuê xe, trang phục, đồ ăn, nước uống… Chị Nghiêm Thị Ánh Tuyết, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Zumba Dung Ninh (Cẩm Giàng) cho biết câu lạc bộ đã phải chi gần 20 triệu đồng để lo các chi phí phục vụ cho hai lần biểu diễn tại phố đi bộ, chợ đêm. Đây đều là tiền các thành viên trong câu lạc bộ tự nguyện đóng góp.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao TP Hải Dương Nguyễn Thị Sâm khẳng định, các câu lạc bộ văn nghệ đến từ các đơn vị cấp huyện đã đồng hành và đóng góp quan trọng trong việc duy trì, làm phong phú các chương trình biểu diễn tại phố đi bộ, chợ đêm. Hiện nay, các câu lạc bộ này vẫn tiếp tục đăng ký biểu diễn. “Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận các tiết mục và sẽ có sự chọn lọc để nâng cao chất lượng, phục vụ nhu cầu văn hóa, tinh thần của người dân”, bà Sâm cho biết. Trong thời gian tới, Tiểu ban Văn nghệ khánh tiết phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng sẽ kết nối, phối hợp với các đơn vị biểu diễn chuyên nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố khác. 

Một số hình ảnh biểu diễn của các câu lạc bộ văn nghệ trong tỉnh tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng:





LÊ HƯƠNG - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Phố đi bộ Bạch Đằng - "vườn hoa" muôn sắc