Phổ biến về RCEP cho gần 100 thương nhân

08/04/2022 13:14

Sáng 8.4, Sở Công thương phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) tổ chức hội nghị tập huấn chuyên sâu về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).


Các học viên tham gia lớp tập huấn

Gần 100 thương nhân tham gia hoạt động xuất nhập khẩu lớn trên địa bàn tỉnh được nghe giới thiệu nội dung Thông tư số 05/2022/TT-BCT của Bộ Công thương quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực. Buổi tập huấn nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh nắm bắt thông tin, hiểu rõ chính sách, quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa; quy định xuất xứ và chứng từ thể hiện nguyên liệu theo chuỗi cung ứng khu vực và tận dụng hiệu quả các ưu đãi từ RCEP.

RCEP là hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa 10 nước ASEAN (trong đó có Việt Nam) và 5 đối tác kinh tế ngoài ASEAN là Australia, Hàn Quốc, New Zealand, Nhật Bản và Trung Quốc được ký kết ngày 15.11.2020, có hiệu lực từ ngày 1.1.2022. RCEP sẽ tạo thành một thị trường với quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, chiếm khoảng 30% dân số thế giới và GDP khoảng 26,2 nghìn tỷ USD, tương đương khoảng 30% GDP toàn cầu và trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới xét về quy mô dân số. RCEP sẽ tiến tới loại bỏ ít nhất 92% dòng thuế nhập khẩu giữa các quốc gia ký kết trong vòng 20 năm, sẽ thiết lập các quy tắc chung cho thương mại điện tử, thương mại và quyền sở hữu trí tuệ. RCEP được thiết kế nhằm cắt giảm chi phí và thời gian cho các thương nhân khi cho phép họ xuất khẩu hàng hóa sang bất kỳ quốc gia ký kết thỏa thuận nào mà không cần đáp ứng các yêu cầu riêng biệt của từng quốc gia. Do đó, việc thực thi RCEP được dự báo sẽ có tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế cũng như hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ở Việt Nam. 

Theo số liệu của Sở Công thương, năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt gần 9,86 tỷ USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hàng dệt may, xi măng, sắt thép, phụ tùng ô tô...  

HT

(0) Bình luận
Phổ biến về RCEP cho gần 100 thương nhân