Phạt tù nhóm cộng tác viên FE Credit chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

08/08/2023 19:59

Cơ quan chức năng xác định trong khoảng thời gian từ 29.10.2020 đến 20.3.2021, các bị cáo đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 880 triệu đồng. Trong đó, Dư Đức Hà đã làm giả 25 chứng minh thư nhân dân.

Phat tu nhom cong tac vien FE Credit chiem doat hang tram trieu dong hinh anh 1
Ảnh minh họa

Ngày 8.8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt nhóm 8 bị cáo.

Trong đó 7 bị cáo gồm: Dư Đức Hà (sinh năm 2003, trú tại xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) 10 năm 6 tháng tù; Đặng Trần Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa) 13 năm 6 tháng tù; Khuất Trung Kiên (sinh năm 2000, trú tại phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) 11 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Huy (sinh năm 1984, trú tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) 13 năm tù; Lê Đức Huy (sinh năm 1996, trú tại xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) 10 năm tù; Nguyễn Hồng Quân (sinh năm 2001, trú tại xã Trung Nghĩa, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) 8 năm 6 tháng tù; Nguyễn Công Nam (sinh năm 1987, trú tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội) 10 năm tù về cả hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Ngoài án tù, Tòa còn tuyên buộc 7 bị cáo này bồi thường hơn 600 triệu đồng chiếm đoạt còn lại cho các bị hại.

Bị cáo Trần Thị Mỹ Linh (sinh năm 1998, trú tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Riêng bị cáo Nguyễn Quang Huy còn bị tổng hợp với bản án 7 năm tù trước đó về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, hình phạt chung đối với bị cáo Huy là 20 năm tù.

Theo cáo trạng, ngày 11.3.2021, anh Vũ Việt Dương (sinh năm 1994, ở tỉnh Hưng Yên) đến Công an huyện Thanh Oai (Hà Nội) trình báo về việc ngày 5.3.2021, số điện thoại di động của anh bị mất liên lạc và đã được làm thủ tục cấp lại tại khu vực phố Vác, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai. Sau đó, đến ngày 8.3.2021, anh Dương phát hiện tài khoản thẻ tín dụng FE Credit của anh bị mất 50 triệu đồng.

Qua xác minh, cơ quan công an kết luận: Tháng 3.2020, Dư Đức Hà làm cộng tác viên tự do cho Công ty tài chính FE Credit trong việc hỗ trợ khách hàng vay vốn. Qua thời gian làm việc, Hà phát hiện ra việc cho khách hàng vay tiền và kiểm soát tiêu dùng của Công ty tài chính FE Credit khá lỏng lẻo, chỉ cần có họ tên người vay, số điện thoại, chứng minh nhân dân… là có thể lấy được mã rút tiền nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Hà đã rủ Tùng, Nam, Hưng, Kiên và Quang Huy tham gia. Trong đó, Hà là người mua máy tính, máy in màu, máy ép plastic để làm giả chứng minh thư nhân dân (chứng minh thư nhân dân). Tùng là người mua data thông tin khách hàng gồm: Thông tin cá nhân khách hàng, ảnh 2 mặt của chứng minh thư nhân dân 9 số, số điện thoại đã đăng ký, số tiền hạn mức thẻ tiêu dùng… Kiên là người tìm mã chứng minh thư nhân dân để tải về máy tính và là người trực tiếp cùng Hưng làm giả chứng minh thư nhân dân có dán ảnh của Nam, Hưng, Quang Huy…

Sau đó, nhóm này đến các cửa hàng điện thoại di động, sử dụng chứng minh thư nhân dân giả để chiếm đoạt quyền sử dụng sim mà khách hàng vẫn đang sử dụng (cắt sim) để lấy mã rút tiền. Tiếp theo, các đối tượng đến các bưu điện ở các huyện, quận trên địa bàn TP Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận, sử dụng chứng minh thư nhân dân giả và mã rút tiền để làm thủ tục rút tiền.

Đến tháng 12.2020, Hà quen biết với Nguyễn Hồng Quân và Lê Đức Huy vì cùng có thời gian làm cộng tác viên cho Công ty tài chính FE Credit trong việc hỗ trợ khách hàng vay vốn. Hà rủ Quân, Huy sử dụng thủ đoạn gian dối trên để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản vay tín dụng của khách hàng tại Công ty tài chính FE Credit.

Cơ quan chức năng xác định trong khoảng thời gian từ 29.10.2020 đến 20.3.2021, các bị cáo đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 880 triệu đồng. Trong đó, Hà đã làm giả 25 chứng minh thư nhân dân và 20 lần chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng do Công ty tài chính FE Credit quản lý với số tiền hơn 880 triệu đồng, hưởng lợi hơn 226 triệu đồng.

Nguyễn Hồng Quân và Lê Đức Huy cùng làm giả 10 chứng minh thư nhân dân và 10 lần chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng do Công ty tài chính FE Credit quản lý với số tiền 433 triệu đồng, trong đó cả 2 bị cáo này cùng được hưởng lợi hơn 165 triệu đồng. Nguyễn Quang Huy đã làm giả 8 chứng minh thư nhân dân và 8 lần chiếm đoạt số tiền hơn 387 triệu đồng, hưởng lợi hơn 39 triệu đồng…

Đối với hành vi của một số người được Quân, Đức Huy thuê gọi điện để mua sim điện thoại của khách hàng mở thẻ tín dụng tại Công ty tài chính FE Credit.

Kết quả điều tra xác định những người trên không biết mục đích việc Quân và Huy thuê gọi điện cho khách hàng mua sim nhằm mục đích lấy mã rút tiền để chiếm đoạt tài sản nên không đồng phạm với Quân và Huy về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Do đó, Cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với những người này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Phạt tù nhóm cộng tác viên FE Credit chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng