Góc nhìn

Phát triển đảng trong doanh nghiệp tư nhân

HOÀNG LONG 20/12/2023 07:30

Việc thành lập tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân đang gặp nhiều khó khăn do các nguyên nhân khách quan và chủ quan.

w_congtyquangcuong1.jpg
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Quang, Nam Sách (bên phải) trao quyết định thành lập Chi bộ, chỉ định Bí thư Chi bộ Công ty CP Quang Cường vào tháng 8/2023 (ảnh tư liệu)

Sau nhiều thời gian chuẩn bị, huyện Cẩm Giàng mới sắp thành lập được Chi bộ Công ty TNHH Thực phẩm Vạn Đắc Phúc ở xã Cẩm Phúc với 3 đảng viên. Đây là chi bộ duy nhất trong doanh nghiệp tư nhân mà huyện thành lập được trong năm 2023.

Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Cẩm Giàng, việc thành lập được tổ chức đảng ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hiện gặp không ít khó khăn. Nhiều chủ doanh nghiệp chưa nhận thức được đầy đủ vai trò, tầm quan trọng của việc có tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Đối với chủ doanh nghiệp là người nước ngoài, có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc bất đồng ngôn ngữ khiến việc tiếp cận, gặp gỡ, trao đổi để tạo đồng thuận cũng khó khăn, mất nhiều thời gian. Số lượng đảng viên và đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các doanh nghiệp tư nhân, nhất là doanh nghiệp nước ngoài ở địa phương cũng không nhiều để thuận lợi cho thành lập tổ chức đảng.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong năm 2023, toàn tỉnh thành lập được 12 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, giảm 5 tổ chức đảng so với năm 2022. Các huyện Bình Giang, Ninh Giang không thành lập được tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân, trong đó huyện Ninh Giang đã 4 năm liền chưa thành lập được tổ chức đảng nào.

Nguyên nhân chủ yếu do nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân, người lao động không có mục tiêu phấn đấu vào Đảng, lo ngại việc sinh hoạt chi bộ, học tập chính trị ảnh hưởng đến thời gian làm việc của bản thân, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Ở huyện Ninh Giang số lượng doanh nghiệp đông lao động ít, công nhân, lao động trong doanh nghiệp là đảng viên không nhiều khiến việc thành lập tổ chức đảng càng khó khăn.

Ở huyện Bình Giang, trong năm nay đã tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho công nhân. Nhưng đa phần số công nhân trên không phải người ở địa phương nên việc thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp cũng khó…

Những năm gần đây, huyện Gia Lộc đều đạt và vượt chỉ tiêu thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Tuy nhiên, tham gia thảo luận tại Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII vừa qua, đồng chí Đặng Xuân Thưởng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Gia Lộc cũng đề nghị cần đánh giá hiệu quả của các tổ chức cơ sở đảng ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Nguyên nhân là trong thực tiễn các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa phát huy được vai trò trong doanh nghiệp. Thậm chí, để các tổ chức đảng này hoạt động đúng quy định cần nhiều hơn nữa sự hướng dẫn, hỗ trợ về các nghiệp vụ rất cơ bản của cấp ủy, cơ quan tổ chức của cấp ủy.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Gia Lộc Đặng Xuân Thưởng cũng đề nghị không nên đặt nặng vấn đề phát triển về số lượng mà cần chú trọng vào chất lượng thành lập, hoạt động các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Để phát huy vai trò của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước rất cần có những giải pháp cụ thể để hướng dẫn, khắc phục các nội dung về đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân phù hợp thực tiễn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Có cơ chế, chính sách cụ thể động viên, hỗ trợ những doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có tổ chức đảng, cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể...

Đặc biệt, thực tiễn cho thấy các tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân có chủ doanh nghiệp làm Bí thư chi bộ sẽ phát huy được vai trò của tổ chức đảng và hoạt động bài bản, chất lượng hơn những đơn vị Bí thư chi bộ chỉ là công nhân. Chính vì vậy, các cấp ủy cần thực sự quan tâm, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những doanh nhân, chủ doanh nghiệp ưu tú để kết nạp Đảng, tạo nguồn để phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

HOÀNG LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển đảng trong doanh nghiệp tư nhân