Xã hội

Phát huy tinh thần, trách nhiệm của hòa giải viên

Theo báo Tin tức 15/09/2023 21:15

Sau hai ngày thi tài sôi nổi, ngày 15/9, Hội thi hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV (vòng thi khu vực miền Bắc) đã bế mạc tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Hải Phòng.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh trao giải nhất cho đội Hà Tĩnh

Kết quả chung cuộc, giải nhất thuộc về đội Hà Tĩnh; hai đội giành giải nhì là Vĩnh Phúc, TP Hà Nội; ba đội giành giải ba và 8 đội đoạt giải khuyến khích.

Vòng thi khu vực miền Bắc gồm 26 đội thi đến từ các tỉnh, thành phố là Bắc Giang, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hòa Bình, Hưng Yên, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Yên Bái.

Chú thích ảnh
Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trao giải nhì cho hai đội Vĩnh Phúc và TP Hà Nội

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Trưởng Ban Tổ chức hội thi Nguyễn Thanh Tịnh, phần thi của các đội ấn tượng, có những giây phút trầm lắng, suy nghĩ, căng thẳng, có cả giây phút vui cười và có cả những giây phút xúc động, rơi nước mắt... Hy vọng dư âm của Hội thi sẽ tạo đà, khích lệ toàn thể đội ngũ hòa giải viên thêm yêu công việc của mình, tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm để mang lại hạnh phúc cho mỗi gia đình, sự bình yên cho cộng đồng và đưa công tác hòa giải ở cơ sở phát triển hơn nữa, góp phần giữ gìn kỷ cương xã hội, tạo lập môi trường thuận lợi để xây dựng đất nước.

Đánh giá chung về chất lượng vòng thi khu vực miền Bắc, Phó Cục trưởng Cục phổ biến giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên cho rằng, các phần thi tốt hơn so với các hội thi trước đây. Một số đội đã lồng ghép nội dung pháp luật, truyền thông về công tác hòa giải qua loại hình nghệ thuật mang tính đặc thù của địa phương như: thơ, ca, bài hát. Nhiều đội thi đã hoàn thành xuất sắc các phần thi. Đặc biệt, lần đầu tiên Hội thi đã ứng dụng công nghệ thông tin để lựa chọn phương án trả lời đúng trong phần thi trắc nghiệm. Bên cạnh đó, các hòa giải viên dự thi rất tâm huyết, nhiệt tình, tự tin. Các tiết mục dự thi được đầu tư công phu, tập luyện kỹ lưỡng, đã xây dựng các video, clip hình ảnh minh hoạt cho phần thi giới thiệu, tiểu phẩm.

Chị Vương Thị Trang (đội thi Bắc Ninh) chia sẻ, hội thi là nguồn động viên tinh thần lớn với các cán bộ làm công tác tư pháp cả nước. Qua đây, các hòa giải viên đã tích luỹ cho bản thân nhiều kinh nghiệm, tố chất để giải quyết công tác hòa giải tại địa phương.

Chú thích ảnh
Ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng trao giải ba cho các đội thi

Dựa trên kết quả thi đấu thực tế, Ban tổ chức đã quyết định trao thêm các giải thưởng phụ gồm: Đội thi đạt giải phong cách; Đội thi có kiến thức pháp luật tốt; Đội thi có kinh nghiệm hay trong công tác hoà giải ở cơ sở...Ban tổ chức có trao giải cho hòa giải viên cao tuổi nhất là Phạm Ngọc Toản (tỉnh Sơn La); hòa giải viên trẻ tuổi nhất là Hà Thuỳ Trang (tỉnh Lạng Sơn); Hòa giải viên là cán bộ mặt trận cơ sở xuất sắc nhất là Bùi Nguyên Lượng (tỉnh Sơn La); Đội có phần thi giới thiệu ấn tượng nhất là Phú Thọ; Đội có phần thi tiểu phẩm hấp dẫn nhất là Yên Bái và Đội thi có phần xử lý hòa giải khéo xuất sắc nhất là Bắc Kạn.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Phát huy tinh thần, trách nhiệm của hòa giải viên