Phát hiện xác ướp kỳ lạ được bảo quản hoàn hảo trong hơn 30.000 năm

12/04/2023 15:02

Vào năm 2018, một người khai thác vàng đã phát hiện một quả bóng lông kỳ lạ tại “cánh đồng” vàng Klondike, gần thành phố Dawson, vùng Yukon lạnh giá của Canada.


Bác sĩ thú y Jess Heath kiểm xác ướp sóc. Ảnh: Business Insider

Theo trang Business Insider, đây thực chất là xác ướp một con sóc đất Bắc Cực cuộn tròn 30.000 năm tuổi, được bảo tồn tốt đến mức có thể thấy lông và những móng vuốt tí hon. 

Ông Grant Zazula, nhà cổ sinh vật học ở Yukon, nói với CBC: “Không thể nhận ra đây là một con sóc cho đến khi nhìn thấy đôi bàn tay nhỏ, những móng vuốt và một cái đuôi nhỏ và đôi tai”.

Ông đã mang mẫu vật đến bác sĩ thú y Jess Heath để kiểm tra. Bà Heath đã tiến hành chụp X-quang và phát hiện ra quả bóng lông đông lạnh thực sự là một con sóc đất Bắc Cực còn non, đang cuộn tròn. Nhiều khả năng nó muốn ngủ đông trong hang, nhưng bị tuyết vùi lấp và bỏ mạng. Dù đã hàng chục nghìn năm trôi qua, con sóc vẫn ở trong tình trạng rất tốt do được lưu giữ trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu, các mô được bảo quản hoàn hảo như đặt trong tủ lạnh thời tiền sử. 


Ảnh chụp X-quang cho thấy rõ chân và hộp sọ của con sóc cuộn tròn lại. Ảnh: Business Insider

“Chúng tôi thấy rằng nó ở trong tình trạng nguyên vẹn và cuộn tròn như đang ngủ. Tôi thực sự ấn tượng bởi một người nào đó đã nhận ra con vật này. Bề ngoài, nó giống như một quả bóng nâu. Nó cũng có một chút giống một tảng đá”, bà Heath nói với CBC.

Con sóc này được phát hiện trong khu vực sinh sống của người Tr'ondëk Hwëch'in. Đây là loài sóc đất Bắc Cực vẫn tồn tại trên khắp Yukon ngày nay. Loại sóc này trông giống chuột chũi hơn sóc cây.


Hình ảnh toàn thân của xác ướp sói con. Ảnh: Business Insider

Theo nhà khảo cổ sinh vật Zazula, ông dành toàn thời gian nghiên cứu về xương và cảm thấy chúng rất thú vị. Nhưng khi thấy một con vật 30.000 năm tuổi được bảo quản hoàn hảo, vẫn quan sát được khuôn mặt, da, lông và mọi thứ, đối với ông chuyện đó thật tuyệt vời.

Sóc đất Bắc Cực thường làm tổ dưới lòng đất để ngủ đông. Trong số đó, nhiều chiếc tổ vẫn từ Kỷ băng hà được bảo tồn cho đến ngày nay và được phát hiện phổ biến ở Yukon. Song việc phát hiện một con sóc còn nguyên vẹn là điều hiếm thấy hơn.

Trung tâm Yukon Beringia Interpretive đã đăng ảnh chụp xác ướp và chụp X-quang lên Facebook, đồng thời thông báo rằng mẫu vật sẽ sớm được trưng bày.

“Trước phát hiện này, một số người đã vô cùng phấn khích khi tìm thấy chiếc chân voi ma mút lông xù khổng lồ, những chiếc ngà lớn hay hộp sọ lớn. Nhưng đối với tôi, hóa thạch sóc đất Bắc Cực, những chiếc tổ dưới lòng đất và bây giờ là xác ướp con sóc này, thực sự rất quan trọng”, ông Zazula nói với CBC.

Các mỏ vàng Klondike của Yukon từng được bao phủ bởi lớp băng vĩnh cửu kể từ Kỷ băng hà. Điều kiện này giúp cho khu vực này trở nên lý tưởng để bảo tồn những sinh vật đã chết hồi đó - từ tóc, móng tay và tất cả mọi thứ.

 Theo Báo Tin tức 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện xác ướp kỳ lạ được bảo quản hoàn hảo trong hơn 30.000 năm