Phát hiện mấy túi tiền mặt ở nhà Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu

13/12/2022 08:29

Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu Eva Kaili gần như chắc chắn sẽ bị bãi nhiệm. Cảnh sát đã khám xét và thu giữ nhiều tiền mặt tại nhà của bà Kaili, nghi là của Qatar - nước chủ nhà World Cup chuyển cho để mua chuộc ảnh hưởng.

Phát hiện mấy túi tiền mặt ở nhà phó chủ tịch Nghị viện châu Âu - Ảnh 1.

Bà Eva Kaili là một trong 14 Phó Chủ tịch của Nghị viện châu Âu bị phát hiện có nhiều tiền mặt bất thường tại căn hộ của mình - Ảnh: AFP

Các công tố viên Bỉ đã khám xét 19 ngôi nhà và một số văn phòng tại Nghị viện châu Âu suốt mấy ngày cuối tuần qua, thu giữ nhiều máy tính, điện thoại di động và số tiền mặt khoảng 600.000 euro tại nhà của một nghi phạm, căn hộ của một nhà lập pháp EU và trong vali tại một phòng khách sạn ở Brussels.

Bà Kaili, một trong những người bị buộc tội, đã bị tạm giam sau khi các nhà điều tra Bỉ được cho là đã tìm thấy "nhiều túi tiền" trong nhà bà, theo Hãng thông tấn AFP.

Các cuộc khám xét là một phần trong cuộc điều tra về việc một quốc gia Trung Đông đã dùng tiền để gây ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của Nghị viện châu Âu - nơi được xem như "la bàn đạo đức" của châu Âu.

Văn phòng công tố liên bang Bỉ không nêu tên quốc gia, nhưng một nguồn tin thân cận với vấn đề đã xác nhận với AFP rằng đó là Qatar, điều mà các phương tiện truyền thông khác cũng đã đưa tin.

Văn phòng của bà Kaili đã không trả lời yêu cầu bình luận. Qatar đã phủ nhận mọi hành vi sai trái. Nghị viện châu Âu đã đình chỉ công tác của bà Kaili và đang đề xuất thủ tục bãi nhiệm nữ nghị sĩ đến từ Hy Lạp.

Ngoài bà Kaili, cảnh sát cũng bắt giữ ba người Ý là các cựu nghị sĩ, trợ lý nghị sĩ châu Âu và tổng thư ký một tổ chức vận động nhân quyền.

Hồi tháng trước, một số nhà ngoại giao châu Âu đã tiết lộ với hãng tin Reuters về áp lực duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Qatar đang gia tăng. Nguyên nhân là do châu lục này đang bước vào một mùa đông thiếu năng lượng do xung đột Nga - Ukraine.

Cuộc điều tra diễn ra khi nước chủ nhà World Cup Qatar đang là tâm điểm chú ý trên toàn cầu. Nước này cũng bị chỉ trích về vấn đề nhân quyền, bao gồm cả việc đối xử không đúng mực với lao động nhập cư.

Trong một bài phát biểu tại Nghị viện châu Âu vào ngày 21.11, bà Kaili đã đả kích những người gièm pha Qatar và ca ngợi quốc gia vùng Vịnh giàu có là "người đi đầu trong quyền lao động".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện mấy túi tiền mặt ở nhà Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu