Môi trường

Phát hiện 17 con bò tót quý hiếm ở Ninh Thuận

TB (theo VnExpress) 06/04/2024 10:49

3 đàn với khoảng 17 con bò tót vừa được phát hiện trong các khu rừng đặc dụng ở Vườn quốc gia Phước Bình, huyện Bác Ái (Ninh Thuận).

Một cá thể bò tót trong rừng Phước Bình (Ninh Thuận) được bẫy ảnh chụp lại trong đợt điều tra đầu năm 2024. Ảnh: Vườn quốc gia Phước Bình cung cấp
Một con bò tót được bẫy ảnh chụp ở đợt điều tra đầu năm 2024

Sau nhiều tháng điều tra, các chuyên gia động vật học đã ghi nhận các dấu chân, phân thải, bãi nghỉ, vết cà xước... trên cây của đàn bò tót trong rừng Vườn quốc gia Phước Bình ở huyện miền núi Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Các chuyên gia ghi nhận có hai đàn ở tuyến suối Gia Nhông. Đàn thứ nhất khoảng 4-6 con, trong đó một bò nhỏ. Đàn thứ hai có 3-4 con bò tót trưởng thành. Tại tuyến suối Đá Đen, đoàn điều tra phát hiện thêm một đàn chừng 6-7 con trưởng thành.

Ông Não Duy Pháp, Trưởng Phòng Khoa học và Bảo tồn thiên nhiên - Vườn quốc gia Phước Bình, cho biết các chuyên gia sử dụng phương pháp điều tra theo tuyến, điểm, lắp đặt bẫy ảnh chụp, quay phim giám sát liên tục trong 3 tháng.

Các bẫy ảnh chụp được hình một số con bò tót đi ăn trong ở các khu vực sát rừng thông. Đợt điều tra còn ghi nhận sự tồn tại của nhiều loài động vật như: vượn đen má vàng, đàn chà vá chân đen, khỉ mặt đỏ, khỉ đuôi dài, mang, tê tê Java, lợn rừng... với số lượng lớn.

Một cá thể mang đang kiếm ăn trong rừng Phước Bình được bẫy ảnh ghi nhận. Ảnh: Vườn quốc gia Phước Bình cung cấp
Một con mang đang kiếm ăn trong rừng được bẫy ảnh ghi lại

Kết quả trên tiếp tục khẳng định rừng Phước Bình có đàn bò tót với số lượng lớn nhất trong các rừng đặc dụng của Việt Nam như một số tài liệu đã công bố. Đại diện vườn cho biết, tới đây tiếp tục tăng cường các biện pháp ngăn chặn săn bắn động vật hoang dã trái phép; kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ tài chính thực hiện giám sát, bảo tồn.

Năm 2009, Vườn quốc gia Phước Bình ghi nhận một con bò tót đực nặng gần một tấn, xuất hiện liên tục trong khu rẫy gần bìa rừng ở thôn Bạc Rây, xã Phước Bình. Nó húc bò đực nhà, giao phối với các bò cái của người dân. Cho đến lúc chết năm 2014, con bò tót đã để lại hơn 20 con lai với đặc tính hoang dã, vóc dáng to lớn. 10 con bò lai F1 được cơ quan chức năng mua để phục vụ nghiên cứu khoa học.

Bò tót còn gọi là con gaur, là động vật thuộc họ trâu bò (Bovidae), lông màu sẫm và kích thước lớn, sống chủ yếu ở vùng đồi của Ấn Độ và Đông Nam Á. Chúng nằm trong sách đỏ, được luật pháp bảo vệ và cấm săn bắn. Tại Việt Nam, ngoài rừng Ninh Thuận, bò tót còn xuất hiện ở Quảng Trị, Nghệ An, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Nai...

Các kiểm lâm của Vườn quốc gia Phước Bình trong một chuyến tuần tra, bảo vệ rừng, năm 2022. Ảnh: Việt Quốc
Các kiểm lâm của Vườn quốc gia Phước Bình trong một chuyến tuần tra, bảo vệ rừng

Vườn quốc gia Phước Bình rộng hơn 25.000 ha, địa hình trải dài ở độ cao từ 300-2.000 m so với mực nước biển, giáp với tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa, có hơn 1.338 thực vật và 347 động vật, hàng chục loài nằm trong sách đỏ. Với sự đa dạng sinh học, rừng đang là điểm du lịch sinh thái thu hút đông du khách đến trải nghiệm, tham quan, nghiên cứu.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện 17 con bò tót quý hiếm ở Ninh Thuận