Giáo dục

Phát biểu của Đen Vâu vào đề Văn lớp 10 Phổ thông Năng khiếu

ĐH (theo VnExpress) 25/05/2024 16:30

Thí sinh phấn khích khi quan điểm về sự tử tế của ca sĩ Đen Vâu được đưa vào bài nghị luận xã hội trong đề thi lớp 10 môn Văn trường Phổ thông Năng khiếu, sáng 25/5.

Thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành bài thi môn Văn, tiếng Anh không chuyên, sáng 25/5. Ảnh: Lệ Nguyễn
Thí sinh sau khi hoàn thành bài thi môn Văn và tiếng Anh không chuyên, sáng 25/5

Kết thúc thời gian làm môn Văn không chuyên sáng nay, nhiều thí sinh phấn khởi, đánh giá đề thi khơi gợi cảm hứng song vẫn giữ cấu trúc quen thuộc.

Đề Văn gồm 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm).

Vi Anh, trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình, cho biết ở phần I, đề cho một đoạn trích và 6 câu trắc nghiệm, học sinh cần xác định nội dung chính, tìm biện pháp tu từ, câu hỏi tu từ, phép liên kết câu. Ngoài ra, phần này có thêm một câu tự luận, yêu cầu các em viết 5-7 dòng, nêu suy nghĩ về khả năng của Trí tuệ nhân tạo.

Phần nghị xã hội đưa ra quan điểm của ca sĩ Đen Vâu, đại ý: Tôi - một người viết nhạc - không hề muốn mình đặc biệt vì sự tử tế. Sự tử tế nên là điều bình thường, có ở tất cả mọi người bình thường. Tôi bình thường, như mọi người trong xã hội này. Một xã hội có vô vàn người tử tế. Từ đó, học sinh chia sẻ quan điểm của mình về sự tử tế và câu nói của Đen Vâu.

Phần Nghị luận văn học có hai câu cho thí sinh lựa chọn. Đề số 1 yêu cầu chọn một trong 3 tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa, Chiếc lá cuối cùng, Mùa xuân nhỏ nhỏ và liên hệ với câu nói của Đen Vâu ở trên để phân tích về sự cống hiến của con người với xã hội.

Nếu làm đề số 2, thí sinh được chọn một tác phẩm bất kỳ và thông qua trải nghiệm đọc sách để chứng minh văn học đã nuôi dưỡng tâm hồn con người và có tác động vào đời sống xã hội. Phần lớn thí sinh được hỏi cho biết chọn đề số 1.

"Em rất thích đề Văn này, nhất là phần nghị luận xã hội tạo cảm hứng để học sinh chia sẻ. Với em sự tử tế thể hiện qua hành động, lời nói và cả suy nghĩ", Bảo Châu, trường Trung học Thực hành Sài Gòn, chia sẻ.

Minh Anh, THCS Hồng Bàng, quận 5, đánh giá đề vừa sức. Em ấn tượng với phần nghị luận văn học vì các đề thi Văn lớp 10 nói chung chỉ yêu cầu phân tích tác phẩm và thể hiện suy nghĩ cá nhân, nhưng đề thi trường Phổ thông Năng khiếu đã lồng ghép thêm quan điểm của ca sĩ Đen Vâu.

Đăng ký vào lớp chuyên tiếng Anh và Văn, Diệp Anh, trường THCS Trung Hòa ở Hà Nội, cảm thấy đề Văn chung hơi khó. Nữ sinh chọn phân tích đề thứ hai ở phần nghị luận văn học.

"Em chọn đề hai vì muốn thỏa sức chọn tác phẩm, phù hợp với nhận định đề cho. Em ước chừng mình được khoảng 6-7 điểm", Diệp Anh cho hay.

Chiều nay, các thí sinh sẽ làm bài thi Toán không chuyên, rồi thi môn chuyên vào ngày mai. Mỗi em được làm tối đa hai bài thi chuyên nếu không trùng lịch.

Thí sinh trao đổi về đề thi Văn vào lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu. Ảnh: Lệ Nguyễn
Thí sinh trao đổi về đề thi Văn vào lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu, sáng 25/5

Phổ thông Năng khiếu là trường chuyên trực thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Đây là trường công lập duy nhất ở thành phố tổ chức thi tuyển riêng, độc lập với kỳ thi vào lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Năm nay, trường nhận được gần 3.850 hồ sơ dự thi, trong khi chỉ tiêu chỉ 595, tỷ lệ chọi trung bình là 1/6,5. Đây là tỷ lệ cạnh tranh cao nhất của trường trong vòng 6 năm trở lại đây.

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn theo hệ số 1 và bài thi môn chuyên nhân hệ số 2. Năm ngoái, điểm chuẩn vào trường khoảng 28,5-33/40, cao nhất là lớp chuyên Hóa.

ĐH (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát biểu của Đen Vâu vào đề Văn lớp 10 Phổ thông Năng khiếu
    ss