Tin tức

Phạt 125 triệu đồng chủ đầu tư dự án có 3,88ha vùng đệm vịnh Hạ Long

Theo Tuổi trẻ 07/11/2023 13:07

Ngày 7/11, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh ra quyết định xử phạt hành chính 125 triệu đồng chủ đầu tư dự án có 3,88ha vùng đệm vịnh Hạ Long.

Thi công dự án thiếu các biện pháp đảm bảo môi trường, chủ dự án có 3,88 ha vùng đệm vịnh Hạ Long bị xử phạt 125 triệu đồng - Ảnh: L. DŨNG

Thi công dự án thiếu các biện pháp bảo đảm môi trường, chủ dự án có 3,88 ha vùng đệm vịnh Hạ Long bị xử phạt 125 triệu đồng

Ngày 7/11, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh xác nhận đơn vị này vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 125 triệu đồng đối với Công ty TNHH Đỗ Gia Capital - chủ đầu tư dự án đô thị tại khu 10B phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả - do có một số vi phạm khi triển khai dự án.

Cụ thể, công ty này không công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, chưa thi công hệ thống kè bao quanh nhưng đã đổ đất đá xuống vùng nước ven bờ thuộc ranh giới quy hoạch dự án và chưa nạo vét bùn tại vị trí đổ đất khiến lượng bùn này bị thủy triều cuốn ra xa.

Theo UBND TP Cẩm Phả, dự án khu đô thị tại khu 10B phường Quang Hanh được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2021 với tổng vốn đầu tư hơn 1.230 tỉ đồng, tổng diện tích 31,8ha, trong đó bao gồm 3,88 ha vùng đệm vịnh Hạ Long.

Hiện trạng khu vực thực hiện dự án bao gồm đất bằng ven núi, đất mặt nước, đất bờ đầm, bờ thửa, đất đồi núi, đất ta luy, phần lớn là đất bãi triều ngập mặn, không có dân cư, không có công trình kiến trúc quốc gia và di tích lịch sử, an ninh quốc phòng, không có đất dành cho du lịch.

Dự án nằm ở hạ lưu suối Lộ Phong, giáp ranh với TP Hạ Long ngoài việc góp phần bảo đảm nhu cầu về nhà ở còn nhằm kéo giãn lượng khách du lịch hiện nay đang tập trung chủ yếu trong vùng lõi vịnh Hạ Long, các khu vực Tuần Châu, Bãi Cháy.

Trong chiều 6/11, đoàn liên ngành của tỉnh Quảng Ninh kiểm tra thực tế việc thi công dự án, xác định dự án có đầy đủ giấy phép nhưng có sai phạm về vấn đề môi trường như chưa làm đúng quy trình thi công như trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Ngày 7/11, công trình thi công dự án này đã tạm dừng sau khi UBND TP Cẩm Phả yêu cầu, nhằm phục vụ việc rà soát, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh muốn điều chỉnh vùng đệm vịnh Hạ Long vì quá rộng?

Vịnh Hạ Long có diện tích 1.553km², trong đó khu di sản thế giới được UNESCO công nhận rộng khoảng 434km², gồm 775 hòn đảo. Vùng đệm vịnh Hạ Long rộng hơn 300km², có tác dụng tạo thêm lớp bảo vệ cho khu vực di sản.

Khi lập hồ sơ di sản vịnh Hạ Long trình UNESCO ghi danh, vùng đệm được thực hiện theo khuyến nghị của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) kéo dài 4-5km tính từ ranh giới vùng lõi trở ra.

Do đó, hầu hết các phường tại TP Hạ Long như: Tuần Châu, Đại Yên, Hùng Thắng, Bãi Cháy, Hồng Hà, Hồng Hải, Hà Tu, Hà Phong và các xã đảo Ngọc Vừng, Thắng Lợi của huyện Vân Đồn; xã Hoàng Tân của thị xã Quảng Yên cùng một phần quần đảo Cát Bà, TP Hải Phòng nằm trong vùng đệm di sản vịnh Hạ Long. Một phần nhỏ vùng đệm này cũng nằm giáp ranh với TP Cẩm Phả.

UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng vùng đệm quá rộng dẫn đến việc khó khăn cho công tác quản lý, bảo tồn, sử dụng và phát huy giá trị di sản thế giới vịnh Hạ Long và ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để giải quyết vấn đề này, tỉnh Quảng Ninh đang lập đề án "Điều chỉnh ranh giới vùng đệm di sản vịnh Hạ Long" với mục tiêu không làm ảnh hưởng đến giá trị nổi bật toàn cầu của di sản, đồng thời mang lại lợi ích cho cộng đồng dân cư hiện hữu.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Phạt 125 triệu đồng chủ đầu tư dự án có 3,88ha vùng đệm vịnh Hạ Long