Pháp triển khai 40.000 cảnh sát trên cả nước sau vụ thiếu niên bị bắn chết làm bạo động lan rộng

30/06/2023 06:40

Tối 29.6, 40.000 cảnh sát sẽ được triển khai trên khắp nước Pháp sau khi các cuộc bạo loạn bắt nguồn từ vụ một thiếu niên gốc Bắc Phi bị bắn chết lan rộng.


Các phương tiện bị đốt phá trong cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình phản đối vụ thiếu niên 17 tuổi tử vong và tại Nanterre, phía Tây Paris (Pháp) ngày 29.6.2023

Hãng tin Reuters của Anh ngày 29.6 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pháp, ông Gerald Darmanin, cho biết vào tối cùng ngày, nước này sẽ triển khai 40.000 cảnh sát sau khi bạo động lan rộng trên toàn quốc mà căn nguyên xuất phát từ việc cảnh sát bắn chết một thiếu niên gốc Bắc Phi tại một điểm dừng giao thông ở ngoại ô Paris.

Ông Darmanin nhấn mạnh: “Nhà nước phải kiên quyết trong phản ứng của mình, tối nay 40.000 cảnh sát sẽ được huy động, bao gồm 5.000 cảnh sát cho khu vực Paris”. Trước đó, ông Darmanin tuyên bố "không thể dung thứ" cho tình trạng bạo loạn.

Sáng 27.6 (theo giờ địa phương), cảnh sát đã nổ súng bắn chết một thiếu niên khi tham gia giao thông không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe. Nạn nhân được xác định tên là Nahel M., người gốc Bắc Phi, sinh sống ở thành phố Nanterre, ngoại ô thủ đô Paris.

Vụ việc đã làm dấy lên tranh cãi ở Pháp về nghiệp vụ của cảnh sát cũng như chỉ trích về hành xử của cảnh sát đối với người dân ở khu vực thu nhập thấp, đặc biệt đối với cộng đồng thiểu số.

Tối 28.6, đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đã lan rộng từ các khu vực quanh thủ đô Paris đến các thành phố khác của Pháp, bao gồm Toulouse, Dijon và Lyon còn bạo loạn đã xảy ra ở các thành phố Amiens, Dijon và tỉnh Essonne.

Người biểu tình ném pháo hoa và pháo sáng về phía lực lượng an ninh, kêu gọi công bằng cho nạn nhân.

Sáng 29.6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã triệu tập một cuộc họp với các bộ trưởng để thảo luận về cuộc khủng hoảng an ninh đang phải đối mặt.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp triển khai 40.000 cảnh sát trên cả nước sau vụ thiếu niên bị bắn chết làm bạo động lan rộng