Tin tức

Pháp đình chỉ kế hoạch cải cách bầu cử tại lãnh thổ hải ngoại New Caledonia

VN (theo TTXVN) 13/06/2024 05:33

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết nước này đã đình chỉ kế hoạch cải cách bầu cử ở New Caledonia, vốn gây ra tình trạng bất ổn khiến 7 thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong cuộc họp báo ở Paris ngày 12/6/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong cuộc họp báo ở Paris ngày 12/6/2024

Pháp đã đình chỉ kế hoạch cải cách bầu cử ở New Caledonia, vốn gây ra tình trạng bất ổn dân sự tại vùng lãnh thổ hải ngoại này vào tháng trước khiến 7 thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Phát biểu với báo giới ngày 11/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết: “Dự án hiến pháp về khu vực bầu cử ở New Caledonia đã bị đình chỉ.”

Ông cũng kêu gọi sự ủng hộ của những người "có thể nói không với những biểu hiện cực đoan" trong cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn mà ông yêu cầu tiến hành sau thất bại của đảng Phục hưng trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) ngày 9/6 vừa qua.

Trước đó, Quốc hội (Hạ viện) Pháp đã bỏ phiếu tán thành dự luật điều chỉnh một số quy định bầu cử tại vùng lãnh thổ New Caledonia.

Hồi tháng trước, ông Macron cho biết ưu tiên trước mắt của ông là khôi phục lại sự yên ổn, ổn định lại các khu vực bị bạo lực và mất trật tự, đồng thời giúp tiến hành đối thoại chính trị.

Ông mô tả cuộc bạo loạn ở New Caledonia là "cuộc bạo động chưa từng có với mức độ bạo lực không ai có thể lường trước được."

New Caledonia - vùng lãnh thổ ở Thái Bình Dương của Pháp với 270.000 dân, đã rơi vào tình trạng mất an ninh kể từ ngày 13/5, khi bạo lực nổ ra liên quan đến kế hoạch của Pháp áp đặt các quy định bầu cử mới tại vùng này.

Các quy định mới cho phép cư dân Pháp đã cư trú 10 năm tại New Caledonia có quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử cấp tỉnh.

Một số lãnh đạo địa phương cho rằng điều này có thể ảnh hưởng đến phiếu bầu của người Kanak bản địa - chiếm khoảng 41% dân số tại vùng lãnh thổ này.

VN (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp đình chỉ kế hoạch cải cách bầu cử tại lãnh thổ hải ngoại New Caledonia
    ss