Xem - Nghe - Đọc

Pháp chọn phim ‘The Pot-au-Feu’ của Trần Anh Hùng dự thi Oscar 2024

Theo Vietnam+ 22/09/2023 12:26

Quyết định này của Pháp gây ngạc nhiên trong giới theo dõi điện ảnh, bởi một ứng cử viên "nặng ký" hơn là "Anatomy of Fall" (vừa thắng Cành cọ vàng - Liên hoan phim Cannes 2023) đã không được chọn.

Phap chon phim ‘The Pot-au-Feu’ cua Tran Anh Hung du thi Oscar 2024 hinh anh 1
Đạo diễn Trần Anh Hùng (Ảnh: Nick M/Vietnam+)

Đêm 21/9 theo giờ Việt Nam, báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin phim “The Pot au Feu” của đạo diễn Trần Anh Hùng đã được nước Pháp chọn để gửi dự thi Oscar lần thứ 96 tại hạng mục phim quốc tế.

Các trang như Variety, Indie Wire và một số diễn đàn điện ảnh tại Pháp cũng đều bày tỏ sự ngạc nhiên khi “The Pou au Feu” được chọn, thay vì phim thắng giải cao nhất Liên hoan phim Cannes vừa qua - “Anatomy of Fall” của đạo diễn Justine Triet.

Có nhiều lý do cho sự ngạc nhiên này. “Anatomy of Fall” được Neon phát hành, đây là hãng phim nổi tiếng, từng phát hành “Ký sinh trùng” (Parasite) của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho. Phim sau đó giành chiến thắng vang dội tại Oscar năm 2019, gây tiếng vang toàn cầu với chất lượng và danh sách thắng hàng loạt giải thưởng uy tín.

Thêm nữa tại phòng chiếu của Pháp, “Anatomy of Fall” đã thu 8 triệu Euro từ gần 1 triệu vé bán ra. Variety đưa tin: Thành tích này giúp phim trở thành một trong những tác phẩm điện ảnh có tính hàn lâm, thắng giải Cành cọ vàng có doanh số nội địa cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

“The Pot au Feu” của đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng là phim nói tiếng Pháp, từng có tên cũ là “La Passion de Dodin Bouffant” (tạm dịch: Niềm đam mê của Dodin Bouffant). Hiện tựa tiếng Anh của phim là “The Taste of Thing” (tạm dịch: Hương vị).

Tác phẩm được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes năm 2023 vừa qua và nhận 7 phút vỗ tay tán dương. Phim tranh giải trực tiếp hạng mục giành Cành cọ vàng nhưng để thua trước “Anatomy of Fall.” Đạo diễn Trần Anh Hùng sau đó đã thắng giải cá nhân dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất.

Phap chon phim ‘The Pot-au-Feu’ cua Tran Anh Hung du thi Oscar 2024 hinh anh 2
Đạo diễn Trần Anh Hùng cùng vợ - nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê và con trai chụp với đoàn làm phim ''Bên trong vỏ kén vàng'' tại hậu trường Lễ trao giải Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 - năm 2023, nhân dịp cả hai phim đều giành chiến thắng (Ảnh: PV/Vietnam+)

“The Pot au Feu” chuyển thể từ tiểu thuyết Pháp “La vie et la Passion de Dodin-Bouffant, Gourmet” (tạm dịch: Cuộc đời và niềm đam mê của Dodin-Bouffant, một người sành ăn).

Phim lấy bối cảnh Pháp ở thế kỷ 19, kể câu chuyện của nhân vật Dodin (Benoit Magimel) - một chuyên gia ẩm thực, một người sành ăn và Eugenie (Juliette Binoche) - một đầu bếp đáng kính. Sau 20 năm quen biết, hai nhân vật phát triển mối quan hệ theo hướng lãng mạn. Tuy nhiên, khi nữ đầu bếp ngỏ ý muốn kết hôn, Dodin chỉ hồi đáp bằng việc nấu ăn cho cô.

Giống như phong cách làm phim quen thuộc của Trần Anh Hùng, phim không đầu tư vào những diễn biến, kịch tính và cao trào. Giới phê bình từng nhận định “The Pot au Feu” là “kém đày dặn” song không thể phủ nhận sự tinh tế, ý nhị trong cách thể hiện của phim cũng như diễn xuất của các diễn viên.

Cặp diễn viên Juliette Binoche và Benoit Magimel từng hẹn hò trong quá khứ. Họ đóng chung phim, có một người con chung nhưng không kết hôn. Hai diễn viên chia tay năm 2003 sau hơn nửa thập kỷ bên nhau. Nhiều cây bút nhận định có lẽ nhờ vậy mà diễn xuất của họ có một sự ăn ý đáng ngạc nhiên, gợi nhiều cảm xúc.

Phap chon phim ‘The Pot-au-Feu’ cua Tran Anh Hung du thi Oscar 2024 hinh anh 3
Cặp diễn viên Juliette Binoche và Benoit Magimel trong một cảnh phim (Ảnh do đoàn phim cung cấp)
Năm 1993 là lần gần nhất Pháp có phim thắng Oscar cho phim quốc tế hay nhất là “Indochine” (Đông Dương, ra mắt năm 1992). Phim lấy bối cảnh tại Việt Nam trong thời là thuộc địa của Pháp, nổi tiếng quốc tế nói chung và trong cộng đồng yêu nghệ thuật tại Việt Nam nói riêng.

Đây cũng là năm Việt Nam lần đầu có một phim tranh giải chính thức tại cùng hạng mục, cũng là một phim của Trần Anh Hùng - “Mùi đu đủ xanh.” Phim vốn được đầu tư kinh phí và thực hiện ở Pháp, song được đạo diễn xin để Việt Nam làm quốc gia đại diện.
Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Pháp chọn phim ‘The Pot-au-Feu’ của Trần Anh Hùng dự thi Oscar 2024