Tin tức

Phần Lan tiếp tục đóng cửa biên giới với Nga

TB (theo TTXVN) 11/01/2024 20:36

Ngày 11/1, Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen thông báo chính phủ nước này đã quyết định tiếp tục đóng cửa biên giới với Nga cho đến ngày 11/2.

Chú thích ảnh
Cửa khẩu Vaalimaa ở biên giới Phần Lan - Nga bị đóng cửa ngày 7/12/2023

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Rantanen nêu rõ dựa trên thông tin mà giới chức Phần Lan ghi nhận, vẫn còn người di cư đang tìm cách vượt biên. Bà nhấn mạnh chính phủ có thể thay đổi quyết định nếu nhận thấy không còn mối đe dọa với an ninh quốc gia và trật tự xã hội.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp và Lâm nghiệp Sari Essayah cũng xác nhận Phần Lan sẽ đóng cửa biên giới với Nga thêm một tháng, thay vì mở lại vào ngày 15/1 như kế hoạch.

Với lý do ngăn chặn dòng người tị nạn và di cư bất hợp pháp, Chính phủ Phần Lan đã đóng cửa toàn bộ các cửa khẩu biên giới phía Đông với Nga từ giữa tháng 12/2023. Theo kế hoạch, quyết định này có hiệu lực đến ngày 14/1 tới.

Chính phủ Nga đã phản đối quyết định của Phần Lan, cho rằng Helsinki đã vi phạm quyền và lợi ích của người Phần Lan, cũng như người Nga.

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga. Sau khi được kết nạp vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tháng 4/2023, biên giới quốc gia này đã trở thành biên giới chung của NATO.

Theo số liệu do Chính phủ Phần Lan công bố ngày 11/1, kể từ đầu tháng 11/2023, trên 900 người xin tị nạn đã đến Phần Lan qua khu vực biên giới phía Đông nước này.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phần Lan tiếp tục đóng cửa biên giới với Nga