Phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2014 từ 7-7,5% (*)

06/12/2013 17:12

Hải Dương online trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV của đồng chí Bùi Thanh Quyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương.




Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thanh Quyến phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Thành Chung

- Kính thưa các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh!
- Thưa toàn thể các đồng chí tham dự hội nghị !

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 (khóa XV) đã hoàn thành các nội dung về kinh tế - xã hội. Tại hội nghị, các đại biểu đã tích cực thảo luận và tham gia nhiều ý kiến về các nội dung được báo cáo tại kỳ họp. Hầu hết ý kiến tham gia của các đồng chí đều nhất trí cao với các dự thảo báo cáo đã trình tại hội nghị, đồng thời phân tích, bổ sung làm rõ và tham gia nhiều vấn đề cụ thể, thiết thực. Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi xin tiếp thu ý kiến của các đồng chí và kết luận một số nội dung của Hội nghị như sau:

1. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển KT-XH năm 2013, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014

Thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2013 chúng ta triển khai thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH trong bối cảnh có những thuận lợi nhưng cũng gặp nhiều khó khăn thách thức: Kinh tế trong nước mặc dù có phục hồi nhưng còn rất chậm. Các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm; lạm phát được kiềm chế nhưng chưa vững chắc; sức mua trên thị trường còn thấp, thị trường bất động sản vẫn trầm lắng; hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó là những cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân nỗ lực vượt qua khó khăn, góp phần đưa tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh có nhiều nét chuyển biến tích cực, có nhiều khởi sắc hơn so với năm 2012, đạt và vượt 12/13 chỉ tiêu KT-XH chủ yếu đề ra.

Qua Báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng như các ý kiến tham gia phát biểu của các đồng chí, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh cơ bản thống nhất với những  đánh giá về tình hình kinh tế xã hội của tỉnh được thể hiện trên một số chỉ tiêu quan trọng như:

- Kinh tế tăng trưởng cao hơn năm 2012, tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 46.379 tỷ đồng, tăng 7,1% (KH tăng 6,0-6,5%); tuy nhiên, giá trị tăng thêm khu vực nông  - lâm - thủy sản và khu vực dịch vụ không đạt kế hoạch đề ra. Thu ngân sách trên địa bàn tăng 2%  so với dự toán năm, trong đó thu nội địa đạt 5.100 tỷ, tăng 2%. so với dự toán năm, trong đó thu nội địa đạt 5.100 tỷ tăng 2%.  Về chi cân đối ngân sách địa phương đạt trên 9.407 tỷ, vượt 33% dự toán năm. Tổng vốn đầu tư xã hội (19.680 tỷ) tiếp tục giảm, chỉ đạt 95,3% kế hoạch, giảm 2,4% so với năm 2012. Xuất khẩu tăng khá, vượt 19,9% kế hoạch, tuy nhiên tập trung chủ yếu ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và có tỷ trọng hàng gia công, lắp ráp giá trị gia tăng thấp vẫn là chủ yếu.

- Kết quả trên các lĩnh vực khác: Hoạt động khoa học, công nghệ đạt được những kết quả tích cực; công tác bảo vệ môi trường được quan tâm chỉ đạo. Chất lượng giáo dục các cấp học, bậc học tiếp tục được củng cố. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được quan tâm. Văn hóa - xã hội có bước tiến bộ trên một số mặt, an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác quốc phòng - quân sự địa phương được củng cố và tăng cường.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 đã bộc lộ nhiều hạn chế, khuyết điểm; trong đó đáng lưu ý là một số hạn chế, yếu kém kéo dài, chậm được khắc phục hoặc khắc phục chưa hiệu quả, như:

- Tăng trưởng chưa bền vững, chủ yếu dựa vào đầu tư mà chưa chú trọng vào phát triển theo chiều sâu. Trong lĩnh vực sản xuất, chưa có vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, chưa áp dụng được các công nghệ chế biến, bảo quản hiện đại để làm tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp. Các sản phẩm công nghiệp hầu hết đều có giá trị gia tăng thấp, không tạo ra thế mạnh, thiếu tính cạnh tranh.

 - Tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới chậm, chưa huy động được các nguồn lực tổng hợp để thực hiện; khó có thể hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra nhưng chưa có giải pháp đồng bộ hiệu quả.

 - Môi trường đầu tư chưa được cải thiện, sức thu hút đầu tư không cao do đó tổng vốn đầu tư xã hội tiếp tục suy giảm. Công tác giải ngân đối với các công trình đầu tư từ vốn ngân sách còn rất chậm.

 - Vấn đề khai thác tài nguyên trái phép làm thất thoát tài nguyên, thất thu thuế và ô nhiễm môi trường vẫn chưa được kiểm soát và ngăn chặn kịp thời.

 - Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước còn hạn chế, chất lượng tham mưu còn thấp; trong đó, các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính vẫn còn gây nhiều bức xúc cho các tổ chức, doanh nghiệp và công dân; công tác cải cách hành chính chưa có chuyển biến rõ nét.

- Việc giải quyết các điểm phức tạp kéo dài năm 2013 đã được tỉnh quyết liệt chỉ đạo, cơ bản đã xử lý được các điểm tại chợ Cuối, chợ Đọ; tuy nhiên việc giải quyết các điểm mới phát sinh (như việc khắc phục hậu quả cháy Trung tâm Thương mại, việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở Kinh Môn) còn chậm, có hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, gây bức xúc trong nhân dân.

Những vấn đề trên đây hầu hết đều thuộc về nguyên nhân chủ quan, tôi đề nghị các đồng chí cần chủ động rà soát đối với ngành, lĩnh vực, đơn vị mình phụ trách để có những giải pháp, biện pháp khắc phục triệt để trong năm 2014.

Thưa toàn thể các đồng chí!


Như các đồng chí đều biết, chúng ta đã trải qua hơn 3 năm thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội 5 năm 2010-2015, tuy nhiên hầu hết các năm vừa qua đều có kết quả đạt thấp hơn so với mục tiêu chung 5 năm đề ra. Trong năm 2014 chúng ta cần có nhiều nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, năm 2015 là năm tiến hành tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, do đó, năm 2014 cần đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ nhằm tạo đà phát triển cho năm 2015 và phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch 5 năm 2010-2015.

Qua thảo luận, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh cơ bản nhất trí cao với mục tiêu tổng quát và 17 chỉ tiêu chủ yếu do Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất. Trong đó, có một số chỉ tiêu về kinh tế - xã hội chủ yếu như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) từ 7 - 7,5%; Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 38,5 triệu đồng; Thu ngân sách nội địa 5.234 tỷ đồng (trong đó thu sử dụng đất 700 tỷ đồng), phấn đấu tăng thu nội địa (trừ  thu  tiền sử dụng đất) 5% so với dự toán TW giao; Huy động được 22.570 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội. Giải quyết việc làm cho 3,2 vạn lao động; Tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 1%; Năm 2014 phấn đấu có từ 1 - 2 xã đạt tiêu chí xã nông thôn mới. So với mục tiêu chung của 5 năm, những chỉ tiêu này không phải quá cao, tuy nhiên nó vẫn đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của tất cả các cấp, các ngành.

- Về nhiệm vụ và các giải pháp, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đồng tình cao với 5 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trên các lĩnh vực, Tôi đề nghị, các đồng chí ủy viên Ban chấp hành, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị cần tích cực chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của năm 2014 như báo cáo đã nêu, đồng thời cần chú ý bảo đảm cân đối, đồng bộ giữa nhiệm vụ, biện pháp để giải quyết tình hình trước mắt với những kế hoạch, nhiệm vụ và giải pháp có tính dài hạn. Bên cạnh việc tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh việc phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, cần chú ý thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Để có thể hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch năm 2014; tôi lưu ý nhấn mạnh một số nội dung như sau:

1. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế: Cần tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp điều hành của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô; tăng cường thu hút đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư. Thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án lớn trên địa bàn. Khẩn trương hoàn thành việc nghiệm thu, thanh quyết toán và đưa vào sử dụng các công trình đã hoàn thành, nhất là đối với các dự án khu đô thị để cân đối quỹ đất và nguồn thu từ đất. Đẩy mạnh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn.

2.  Về phương hướng, biện pháp cân đối ngân sách năm 2014: Trên cơ sở dự toán nguồn thu năm 2014 và nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ; để bảo đảm cân đối ngân sách năm 2014, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhất trí với nguyên tắc thực hiện phân bổ dự toán năm 2014 như đề xuất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời lưu ý thực hiện các giải pháp như: Về thu, cần chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, tăng cường rà soát, quản lý nguồn thu, thực hiện tốt công tác chống thất thu, nợ đọng thuế; phấn đấu tăng thu nội địa tối thiểu 5% so với dự toán Chính phủ giao. Về chi ngân sách: tiếp tục thực hiện cơ chế điều hành ngân sách tiết kiệm, thận trọng và linh hoạt; đẩy mạnh việc đổi mới cơ chế tài chính đối với lĩnh vực sự nghiệp công theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, từng bước giảm dần hỗ trợ từ ngân sách; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc quản lý, sử dụng kinh phí trong mỗi đơn vị.

3. Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội: Triển khai thực hiện các chương trình hành động và đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo. Đổi mới phương thức đào tạo nghề theo hướng gắn chặt chẽ với nhu cầu thị trường lao động. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác trên lĩnh vực văn hóa,  thể thao. Củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới y tế, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, công tác vệ sinh môi trường và nước sạch. Thực hiện tốt, kịp thời các chính sách  để bảo đảm an sinh xã hội.

4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên môi trường. Tập trung giải quyết và xử lý các vấn đề nổi cộm, bức xúc về môi trường. Tập trung đổi mới tác phong, lề lối làm việc, đơn giản hoá thủ tục hành chính. Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; gắn trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, quản lý vốn, tài sản của nhà nước. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

5. Tập trung nâng cao chất lượng xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thực hiện quyết liệt các giải pháp mạnh để xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp còn tồn tại kéo dài, kiên quyết không để phát sinh các điểm phức tạp mới. Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, tiếp tục giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông. Tiếp tục xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới; kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ quốc phòng, an ninh với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt các mặt công tác quốc phòng quân sự địa phương.

6. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; tích cực khắc phục những hạn chế, thiếu sót sau tự kiểm điểm và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Có thể nói, mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 đề ra rất lớn, trong bối cảnh dự báo còn nhiều khó khăn, để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, toàn thể nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp  và toàn thể nhân dân  phấn đấu quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp ngay từ đầu năm, tạo điều kiện cho bước phát triển vững chắc hơn trong những năm còn lại của kế hoạch 5 năm (2011 - 2015).

2. Về công tác xây dựng Đảng, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội năm 2013, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014

Năm 2013, công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức luôn được quan tâm, bám sát và phục vụ tích cực các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ tỉnh. Tỉnh ủy đã chỉ đạo nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư từ tỉnh đến cơ sở; coi trọng chất lượng, hiệu quả và xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể phù hợp với tình hình địa phương. Đã tập trung chỉ đạo tốt việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, 7, 8 (khoá XI) theo hình thức trực tuyến. Tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của các tổ chức, cá nhân sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tích cực tuyên tuyền, vận động đoàn viên, hội viên đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhất là thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; hoàn thành tốt việc tổ chức đại hội của một số hội, đoàn thể trong tỉnh,...   

Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội năm 2013 vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, thiếu sót: Việc học tập nghị quyết Trung ương ở một số đơn vị chưa tốt. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nhất là những vấn đề mới nảy sinh chưa nhạy bén. Một số cấp uỷ, cơ quan, đơn vị chưa tích cực khắc phục hiệu quả những vấn đề sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng. Một số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh triển khai công tác quy hoạch cán bộ chậm; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong quy hoạch cấp uỷ nhiệm kỳ 2015 - 2020 ở một số huyện còn thấp. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra; chất lượng một số cuộc kiểm tra, giám sát còn thấp; chưa tích cực, chủ động kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra  tài chính đối với cơ quan tài chính cấp uỷ cùng cấp còn hạn chế. Một số đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa thực sự được phát huy; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng chưa được thực hiện triệt để. Nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở một số địa phương, đơn vị còn chậm đổi mới, thiếu các giải pháp và mô hình hoạt động hiệu quả.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, cơ bản các đồng chí đều thống nhất cao như trong dự thảo Báo cáo; trong đó cần tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai tốt việc học tập, quán triệt, cũng như sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận,  của Trung ương và Tỉnh uỷ. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khoá XI) về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nghiên cứu, triển khai một số chủ trương mới của Trung ương như bố trí một số chức danh chủ chốt cấp huyện không phải là người địa phương; thí điểm mô hình bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch UBND ở cấp xã; thực hiện chủ trương tăng thêm chức danh lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền cấp huyện. Tổ chức tốt việc thi tuyển công chức khối đảng, đoàn thể tỉnh; thí điểm thi tuyển cán bộ lãnh đạo một số sở, ngành; xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức cơ quan đảng, đoàn thể thuộc tỉnh và xây dựng Kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Chủ động xây dựng và thực hiện tốt các cuộc kiểm tra, giám sát trong chương trình kiểm tra, giám sát năm 2014 của ban chấp hành đảng bộ các cấp và các cuộc kiểm tra theo chỉ đạo của Trung ương. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng các mặt công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.   

3. Về kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát  và kỷ luật Đảng năm 2013, nhiệm vụ trọng tâm 2014

 Có thể nói, năm 2013, cấp uỷ và UBKT các cấp thực hiện nghiêm túc chương trình kiểm tra, giám sát năm 2013 và nhiệm vụ kiểm tra theo quy định Điều lệ Đảng, trong đó, tăng cường công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra, giám sát theo chương trình và giúp cấp uỷ kiểm tra, giám sát theo chương trình được thực hiện nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm; giải quyết và giúp cấp uỷ giải quyết tố cáo, khiếu nại, thi hành kỷ luật đảng viên và tổ chức đảng chính xác, kịp thời. Năm 2013, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 1.710 đảng viên và 1.606 tổ chức đảng cấp dưới; UBKT các cấp đã kiểm tra 33 tổ chức đảng cấp dưới và 177 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; trong năm, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã xét, quyết định thi hành kỷ luật 407 đảng viên vi phạm kỷ luật đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát còn có những hạn chế cần khắc phục, đó là: Một số cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra chưa tích cực, chủ động kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra, giám sát và giúp cấp uỷ kiểm tra theo chương trình có cuộc còn chậm, chất lượng một số cuộc kiểm tra, giám sát còn hạn chế . Một số trường hợp đảng viên vi phạm kỷ luật chưa được xem xét, xử lý kịp thời, nghiêm túc; kiểm tra tài chính đối với cơ quan tài chính cấp uỷ cùng cấp còn hạn chế; giải quyết tố cáo có vụ chậm; thực hiện qui trình kiểm tra, thi hành kỷ luật có việc chưa đầy đủ. Việc xây dựng và tham mưu giúp cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát của ủy ban kiểm tra cấp cơ sở còn chung chung, thiếu trọng tâm.

Về nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2014, cơ bản các đồng chí đều nhất trí với những nhiệm vụ đã nêu trong báo cáo, Sau đây tôi xin lưu ý và nhấn mạnh thêm một số nội dung sau: Các cấp ủy và UBKT cần chủ động xây dựng và thực hiện tốt các cuộc kiểm tra, giám sát năm 2014 của cấp ủy và UBKT cấp ủy các cấp, đồng thời thực hiện tốt các cuộc kiểm tra, giám sát theo chỉ đạo của Trung ương và cấp trên. Chủ động nắm tình hình, kịp thời kiểm tra và kết luận những tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Nội dung kiểm tra tập trung vào những nơi, lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm. Tăng cường thực hiện nhiệm vụ giám sát, tập trung giám sát theo chuyên đề đối với các tổ chức đảng và đảng viên (nhất là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức) trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quyết định của Đảng và pháp luật Nhà nước, trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Chủ động nắm tình hình, kịp thời kiểm tra và kết luận những tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

4. Về cuộc kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đã giao cho các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2006-2012.

Về kết quả đạt được:
Qua thảo luận, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cơ bản đồng tình với những đánh giá về việc quản lý, sử dụng đất đã giao cho các dự án khu đô thị, khu dân cư giai đoạn 2006-2012 mà Đoàn Kiểm tra.

Báo cáo của Đoàn Kiểm tra cũng như Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nêu rõ những kết quả đạt được và những hạn chế yếu kém trong công tác quản lý, sử dụng đất giao cho các dự án khu đô thị, khu dân cư. Trong đó đáng lưu ý là một số những hạn chế yếu kém có nguyên nhân thuộc về chủ quan, từ phía các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, chính quyền địa phương và chủ đầu tư. Chất lượng quy hoạch còn thấp nên nhiều dự án phải điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án, trong khi đó việc điều chỉnh này còn chưa kịp thời. Việc thu hồi, giao đất và bàn giao mặt bằng cơ bản đều chậm, thường phải thực hiện thành nhiều đợt. Việc triển khai thực hiện dự án hầu hết đều chậm so với tiến độ đề ra. Việc đầu tư xây dựng công trình phúc lợi, nhà ở xã hội, nhà ở chung cư trong các dự án phát triển đô thị đạt tỷ lệ thấp; nợ đọng tiền sử dụng đất còn lớn, do đó ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước nhà nước... Tôi đề nghị, những vấn đề này cần sớm được giải quyết để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong giai đoạn vừa qua.

Về những kiến nghị, đề xuất:
Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhất trí với những đề xuất, kiến nghị của Đoàn Kiểm tra và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Để khắc phục những hạn chế, yếu kém tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng đất giao cho các dự án khu đô thị, khu dân cư trong giai đoạn 2006-2012, đồng thời rút kinh nghiệm cho các dự án khu đô thị, khu dân cư khác trên địa bàn tỉnh, tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra rà soát, phân loại cụ thể từng dự án khu đô thị, khu dân cư trong giai đoạn 2006-2012 nói riêng và các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh để áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp đối với từng dự án có vi phạm theo đề xuất, kiến nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và những đề xuất, kiến nghị của Đoàn Kiểm tra. Cụ thể: 

- Đối với các dự án chậm tiến độ hoặc chưa triển khai thực hiện thì cần lập danh sách, nêu rõ nguyên nhân cụ thể (do lỗi nhà nước hay do chủ đầu tư) để có hướng xử lý phù hợp đối với từng trường hợp. Trong trường hợp dự án chưa triển khai thực hiện mà do lỗi của chủ đầu tư thì kiên quyết thu hồi dự án.

- Các dự án có nhu cầu điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để triển khai các bước điều chỉnh theo đúng quy định. Đối với dự án vi phạm quy hoạch và, hoặc vi phạm dự án được duyệt phải có hướng xử phạt nghiêm khắc, cụ thể; đồng thời cần xem xét phân loại dự án nào được phép điều chỉnh, dự án nào phải tuân thủ nghiêm ngặt quy hoạch và dự án đã được duyệt để triển khai thực hiện.

- Đối với dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của nhà nước và quyết định của UBND tỉnh phải áp dụng các hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đồng thời không cho chủ đầu tư của dự án đó tham gia đấu thầu hoặc tham gia thực hiện dự án khu đô thị, khu dân cư khác.

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh giao cho BCS Đảng UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các nội dung trên và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả thực hiện vào quý III/2014.

5. Về cuộc giám sát việc thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh (ban hành theo Quyết định 139-QĐ/TU ngày 15-3-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ)

 Về kết quả đạt được:

- Sau 3 năm triển khai thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, nhìn chung các cơ quan, đơn vị được giám sát bằng nhiều hình thức khác nhau đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển khai và thực hiện Quy chế nghiêm túc, sâu rộng và hiệu quả. Qua đó, đã nâng cao nhận thức đối với đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu phát phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và các chính sách an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

- Các cấp uỷ đảng, chính quyền đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó đã chú trọng gắn công tác dân vận trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Tích cực triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, công tác vận động quần chúng, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đồng thời định kỳ tiến hành sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Tạo điều kiện để MTTQ và các đoàn thể nhân dân thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội; quan tâm tổ chức lấy ý kiến tham gia, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trước khi ban hành các cơ chế, chính sách, các quyết định có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

- Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở các cơ quan, đơn vị và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đã phát huy quyền làm chủ của cán bộ và nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được,  vẫn còn có hạn chế, thiếu sót sau đây:


- Một số đơn vị chưa xây dựng Quy chế công tác dân vận theo Quyết định 139 QĐ/TU của Tỉnh uỷ; có đơn vị xây dựng quy chế, song còn hình thức. Việc bố trí lãnh đạo phụ trách và cán bộ theo dõi công tác dân vận ở một số cơ quan chưa được quan tâm.

- Một số cơ quan, đơn vị được giám sát chưa cụ thể hóa bằng hệ thống văn bản để thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường công tác dân vận của chính quyền và Chỉ thị số 29-CT/TU về “Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn”.

- Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực (như công tác quản lý đất đai, môi trường, giáo dục...) chưa gắn với việc thực hiện công tác dân vận nên hiệu lực, hiệu quả chưa cao.

- Sự phối hợp của chính quyền, các cơ quan nhà nước với Ban Dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa chặt chẽ, thiếu thường xuyên, nhất là trong việc triển khai các chương trình, dự án liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân.

- Công tác nắm tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội, nhất là các vấn đề mới nảy sinh ở cơ sở có lúc, có nơi chưa kịp thời.

- Cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” chưa đáp ứng được yêu cầu; cơ sở vật chất cho việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính chưa được trang bị đầy đủ.

- Công tác kiểm tra, giám sát, sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận, công tác vận động quần chúng chưa thường xuyên, chủ yếu lồng ghép nên việc đánh giá tổng kết, rút kinh nghiệm hiệu quả chưa cao.

Căn cứ kết quả giám sát, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu:


1. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm, chỉ đạo việc thực hiện Quy chế công tác dân vận gắn với thực hiện Chương trình hành động số 37-CTr/TU ngày 20/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” trong hệ thống chính trị toàn tỉnh.

2. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế quy định việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ Quốc và đoàn thể nhân dân để nắm bắt, tìm hiểu và giải đáp kịp thời những vướng mắc, băn khoăn của nhân dân ngay từ cơ sở trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời chỉ đạo UBND tỉnh sớm ban hành văn bản chỉ đạo về việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo tinh thần Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 16/7/2013 về “Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn”.

3. UBND tỉnh tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan nhà nước thực hiện nghiêm túc Quy chế công tác dân vận. Nâng cao trách nhiệm, vai trò của lãnh đạo phụ trách và cán bộ theo dõi công tác dân vận của đơn vị; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đầy đủ nguyên tắc công khai, dân chủ; xây dựng và thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cơ quan và cán bộ, công chức đối với nhân dân; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân trong quá trình thi hành công vụ.

4. Cấp ủy các cấp thường xuyên chỉ đạo việc kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp bảo đảm về biên chế và chất lượng, có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn về công tác vận động quần chúng để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tiếp tục quan tâm đến đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận nhất là cấp ủy Đảng ở cơ sở, cũng như điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động.

5. Các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành hằng năm tiến hành đánh giá, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết nghiêm túc, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, công tác vận động quần chúng.

6. Về Chương trình làm việc và chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2014


Hai chương trình làm việc này đều căn cứ vào Chương trình làm việc toàn khoá và chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế của tỉnh, cụ thể hoá thành chương trình năm 2014 để triển khai thực hiện. Ban Chấp hành thống nhất trong năm 2014 sẽ thực hiện 4 kỳ họp thường kỳ BCH theo quy chế làm việc; tiến hành 4 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát của BCH. Ngoài ra tuỳ theo tình hình và yêu cầu thực tế khi cần thiết BCH Đảng bộ tỉnh sẽ tổ chức các kỳ họp đột xuất để giải quyết những công việc cụ thể.

- Thưa toàn thể các đồng chí !

Năm 2014 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Tôi đề nghị, các đồng chí uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo chức năng của đơn vị mình; tiếp tục tập trung lãnh đạo đẩy mạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, phát huy sức mạnh của MTTQ và các tổ chức đoàn thể nhân dân; trong đó chú trọng đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các đề án thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XI.

Cuối cùng, xin kính chúc các đồng chí khách quý, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt. Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XV).

Xin cảm ơn các đồng chí!


----------------------------
(*) Đầu đề do Hải Dươngonline đặt

(0) Bình luận
Phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2014 từ 7-7,5% (*)