Phấn đấu tăng trưởng kinh tế ít nhất 6,8%

03/12/2018 18:56

Thủ tướng yêu cầu ngành công thương bảo đảm nguồn cung điện dịp cuối năm và năm 2019; kiên quyết không để tình trạng thiếu điện xảy ra.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: TTXVN

Chiều 3.12, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11.2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra 3 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tháng cuối năm với mục tiêu cao nhất là hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế xã hội của năm 2018, tạo đà mạnh mẽ cho việc thực hiện kế hoạch năm 2019. 

Thông tin về những chỉ số đánh giá tích cực của các tổ chức quốc tế đối với kết quả tăng trưởng Việt Nam, Thủ tướng cho biết tình hình sản xuất kinh doanh của Việt Nam đang phát triển tốt, niềm tin doanh nghiệp ngày càng mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội thời gian đến. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục như: giải ngân còn tồn tại ở các cấp, các ngành, địa phương. Cùng với đó là nhiều vấn đề yếu kém mà Quốc hội đã nêu ra như: trên nóng, dưới lạnh, xa dân, tình trạng tham nhũng vặt, sợ trách nhiệm, vấn đề an ninh, an toàn cho người dân…

Về những nhiệm vụ tháng cuối năm, Thủ tướng đặt ra 3 nhiệm vụ; trong đó nội dung quan trọng là hoàn thiện dự thảo Nghị quyết 01 với chất lượng cao nhất. Nhấn mạnh vai trò của Bộ trưởng, các Tư lệnh ngành, thành viên của Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu xây dựng Nghị quyết 01 của Chính phủ trên tinh thần cụ thể hóa Nghị quyết Quốc hội, của Trung ương, bám sát các nội dung, mục tiêu mà Quốc hội giao để có hướng phấn đấu cao hơn thành tích năm 2018. “Mức phấn đấu tối thiểu phải là tăng trưởng GDP ở mức 6,8%”, Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu Nghị quyết phải giải quyết các điểm nghẽn trong phát triển kinh tế xã hội; trong đó không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn 2018 mà còn phải đảm bảo vững chắc ổn định kinh tế vĩ mô; đảm bảo chất lượng tăng trưởng. 

Về nhiệm vụ bảo đảm tốt Tết Nguyên đán cho nhân dân, Thủ tướng đề nghị thúc đẩy mạnh mẽ phát triển sản xuất kinh doanh dịp cuối năm; chú trọng lo Tết cho nhân dân về mọi mặt, nhất là về hàng hóa, quản lý giá cả; làm tốt việc hỗ trợ Tết cho người có công, gia đình chính sách. Đi đôi với đó, cần chú ý đến nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông; mở các đợt cao điểm phòng chống tội phạm, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại. 

Đặc biệt Thủ tướng yêu cầu ngành công thương bảo đảm nguồn cung điện dịp cuối năm và năm 2019; kiên quyết không để tình trạng thiếu điện xảy ra. Thủ tướng nhắc lại yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ của Tổ công tác đặc biệt do Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình phụ trách để tiến hành kiểm tra các địa phương có tình trạng chậm trễ trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân và doanh nghiệp và trực tiếp chủ trì giải quyết một số vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng, kéo dài.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phấn đấu tăng trưởng kinh tế ít nhất 6,8%