Phải để người có chuyên môn đánh giá chuyên môn

30/08/2012 13:00

Theo nhiều ý kiến của giáo viên dạy các môn chuyên ở tiểu học, hiện nay việc đánh giá giáo viên dạy chuyên còn chưa đúng với chất lượng và hiệu quả giảng dạy.

Phần lớn những người dự giờ đánh giá giáo viên dạy chuyên là giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu, tổ trưởng, tổ phó (giáo viên văn hoá). Họ là những giáo viên không được đào tạo chuyên về các môn như: tiếng Anh, thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, nhưng lại dự giờ và tham gia đánh giá tiết dạy của giáo viên dạy chuyên.

Một giáo viên thể dục cho biết: sau khi dự giờ xong, giáo viên, ban giám hiệu, tổ trưởng, tổ phó... cùng tham gia nhận xét tiết dạy, nhưng chỉ đánh giá đúng khoảng 40 % chuyên môn. Vừa qua, ở huyện Gia Lộc tổ chức thi giáo viên giỏi cấp huyện các môn, một giáo viên dạy âm nhạc tham gia thi nhưng thực hiện sai về đệm đàn và hát sai nhưng vẫn đạt  danh hiệu giỏi cấp huyện... Một số giáo viên dạy tiếng Anh còn nhận được kết quả  gần như tối đa của tiết dạy. Qua đợt thi, theo sự phản ánh của giáo viên dạy trực tiếp thì thành phần ban giám khảo đa số là các giáo viên văn hoá. Như vậy, kết quả đánh giá sẽ khó chính xác. Còn theo các giáo viên chuyên thì những giáo viên dự giờ này chỉ đánh giá được những phần cơ bản, còn về chuyên môn thì lại không nhận xét sâu được, hoặc có nhận xét cũng không chính xác.

Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, các Phòng Giáo dục và Đào tạo phải chỉ đạo ngay về việc dự giờ và đánh giá chuyên môn cho các giáo viên dạy chuyên để công tác thi đua, đánh giá chất lượng và hiệu quả giảng dạy được chính xác hơn.

HỒNG ÁNH (Bình Giang)

(0) Bình luận
Phải để người có chuyên môn đánh giá chuyên môn