Ông Trump nói có thể giải quyết chiến sự Ukraine trong 24 giờ

30/01/2023 18:19

Donald Trump cho biết ông có thể giải quyết xung đột Nga - Ukraine "trong 24 giờ" nếu ông được bầu làm tổng thống Mỹ.

"Còn nhớ bà Hillary chứ? Bà ấy nói tôi sẽ gây ra một cuộc chiến tranh ngay trong tuần đầu nhậm chức. Họ nghĩ đó là tính cách của tôi, nhưng thực tế thì ngược lại", ông Trump phát biểu trước đám đông ủng hộ ở thị trấn Salem, New Hampshire, khi khởi động chiến dịch tái tranh cử tổng thống hôm 28.1.

Cựu tổng thống Trump cho rằng tính cách của ông đã giúp Mỹ tránh khỏi mọi xung đột, thêm rằng ông từng nói Nga sẽ không bao giờ tham chiến dưới nhiệm kỳ của ông và Tổng thống Vladimir Putin sẽ không phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine nếu ông còn nắm quyền.

"Thậm chí bây giờ tôi có thể giải quyết cuộc xung đột đó trong 24 giờ. Những điều đã xảy ra thật khủng khiếp. Những thành phố đó đã bị tàn phá", ông Trump tuyên bố.

Ông Trump không nói rõ sẽ giải quyết xung đột Nga - Ukraine thế nào, nhưng cho rằng nếu ông còn lãnh đạo nước Mỹ, khả năng xảy ra cuộc chiến là "con số không".

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Columbia, Nam Carolina, hôm 28/1. Ảnh: AFP.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Columbia, Nam Carolina, hôm 28.1. Ảnh: AFP

Cựu tổng thống Trump hồi tháng 3.2022 nói tính cách cá nhân của ông là yếu tố giúp Mỹ không sa vào chiến tranh và nước Mỹ hiện không có ai đối thoại được với Tổng thống Putin, đồng thời chỉ trích ông chủ Nhà Trắng Joe Biden "yếu kém".

Ông Trump hồi tháng 11.2022 trở thành ứng viên đầu tiên của đảng Cộng hòa tuyên bố tái tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024 và đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của đảng này.

Tuy nhiên, cựu tổng thống 77 tuổi đang gặp nhiều vấn đề như vướng vào nhiều rắc rối pháp lý, không được toàn bộ đảng Cộng hòa ủng hộ và có khả năng phải đương đầu với các ứng viên khác tiềm năng hơn.

Chiến sự Nga - Ukraine sắp kéo dài gần một năm và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chuyên gia phương Tây cảnh báo Nga đang lên kế hoạch mới tiến công Ukraine quy mô lớn trong một hoặc hai tháng tới. Ukraine trong khi đó đang hối thúc phương Tây nhanh chóng chuyển vũ khí để đối phó lực lượng Nga.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump nói có thể giải quyết chiến sự Ukraine trong 24 giờ