Ông Tiền trồng cam Canh thu lãi cao

05/08/2016 14:46

Cam là loại cây trồng rất nhạy cảm với thời tiết và sâu bệnh nên ông Tiền luôn chú ý để vườn cam thoát nước tốt, đất được cày ải, phơi nắng rồi mới lên luống.



Ông Tiền áp dụng chặt chẽ quy trình chăm sóc cây cam Canh

Đến thăm vườn cam của gia đình ông Nguyễn Đức Tiền (61 tuổi, ở thôn An Dương, xã Chi Lăng Nam, Thanh Miện), chúng tôi bị ngợp trong sắc xanh của những gốc cam Canh, cam Vinh thẳng tắp, đều đặn được ông dày công chăm sóc. Khu vườn của gia đình ông hiện trồng trên 200 gốc cam Canh, cam Vinh và 40 hốc nhãn hương chi, nhãn muộn cho quả đều đặn mỗi năm.

Năm 2012, gia đình ông Tiền chuyển đổi 4 sào ở khu Làn Quýt, ruộng trũng, cấy lúa kém hiệu quả  sang trồng cây cam Canh, cam Vinh. Do đây là cây trồng mới trên đồng đất Thanh Miện, lại chưa nắm chắc kỹ thuật trồng nên những gốc cam đầu tiên của gia đình ông đậu quả ít, năng suất thấp. Không nản chí, ông tiếp tục tìm tòi, học hỏi cách trồng, vun xới cho khu vườn. Ngoài tìm hiểu qua tivi, báo, đài, ông còn lặn lội sang tận xã Tam Đa (huyện Phù Cừ, Hưng Yên) để học hỏi cách trồng, chăm sóc những loại cây này. Nhờ kiên trì và chịu khó, vừa qua gia đình ông thu hoạch được hơn 2 tấn cam Canh, cam Vinh, bán tại vườn với giá 20.000 - 35.000 đồng/kg, thu lãi hàng chục triệu đồng.

Chia sẻ về cách trồng cam Canh cho năng suất cao, ông Tiền cho biết: Cam Canh là loại cây khó tính, đòi hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc đặc biệt hơn so với các loại cây ăn quả khác nên không chỉ dựa vào kinh nghiệm đơn thuần mà cần phải áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất. Để trồng cam Canh đạt hiệu quả, ông Tiền áp dụng nghiêm ngặt quy trình chăm sóc, bảo vệ từ khâu làm đất, bón phân, đến phòng trừ sâu bệnh... Cam là loại cây trồng rất nhạy cảm với thời tiết và sâu bệnh nên ông Tiền luôn chú ý để vườn cam thoát nước tốt, đất được cày ải, phơi nắng rồi mới lên luống. Khi trồng cây, ông sử dụng phân chuồng hoai mục, gio làm phân bón lót để tăng độ bền cho cây. Để bảo đảm chất lượng và an toàn cho người sử dụng, gia đình ông chỉ dùng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, bón phân hữu cơ do gia đình tự ủ. Đây là bí quyết để cam của gia đình ông Tiền được thị trường chấp nhận, các thương lái đến thu mua tận vườn mà không phải mang bán ngoài chợ.

Về hướng đi trong thời gian tới, ông Tiền cho biết: "Tôi sẽ tiếp tục ươm và trồng thêm các gốc cam Canh trên diện tích của gia đình. Chúng tôi mong muốn áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất và bảo đảm đầu ra để yên tâm gắn bó lâu dài với cây cam".

PHẠM THỊ LOAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Tiền trồng cam Canh thu lãi cao