Ông Đượng trồng nhãn trái vụ ở Thanh Hồng

07/02/2022 09:12

Đến thăm vườn nhãn sai chi chít quả của gia đình ông Phạm Văn Đượng ở thôn Tiên Kiều, xã Thanh Hồng (Thanh Hà), nhiều người không khỏi ngạc nhiên vì dưới bàn tay của lão nông này, chỉ cuối tháng 3 âm lịch nhãn sẽ cho thu hoạch.

Vườn nhãn trái vụ sai quả của gia đình ông Phạm Văn Đượng ở thôn Tiên Kiều, xã Thanh Hồng

Ông Đượng là người đi đầu trồng nhãn trái vụ. Hiện gia đình ông có 4 sào nhãn Hương Chi với 32 cây, cây nào quả cũng đã to hơn đầu đũa trong khi những vườn nhãn khác giờ mới bắt đầu ra hoa.

Tuy đã có 20 năm kinh nghiệm trồng nhãn, nhưng để thu nhãn trái vụ, ông Đượng mới áp dụng tiến bộ kỹ thuật và làm thành công được 5 năm trở lại đây.

Ông Đượng nghĩ nếu trồng nhãn cho quả như bình thường (sau mùa vải) thì thị trường cũng nhiều, bán không được giá. Vì thế, ông đã tích cực học hỏi kinh nghiệm của một số hộ đã trồng nhãn trái vụ thành công ở các tỉnh lân cận. Nhờ ham học hỏi, áp dụng thuần thục kỹ thuật trồng, chăm sóc nhãn nên gia đình ông sớm hái quả ngọt. Mỗi năm, ông thu hoạch từ 3,5-4 tấn nhãn trái vụ, thương lái thu mua tại vườn với giá từ 55.000-60.000 đồng/kg, trừ chi phí thu lãi khoảng 200 triệu đồng. 

Vốn chăm chỉ, nhanh nhẹn và thích tìm tòi hướng đi mới nên làm nông nghiệp với ông Đương là một thú vui. Theo ông, trồng nhãn trái vụ quan trọng nhất là điều tiết nước để làm lệch vụ. Sau khi thu hoạch nhãn, cắt tỉa cành, khoanh cành và thân đúng thời điểm, cho nhãn ra 3 lần lộc, quan trọng nhất là lần lộc thứ 3 vào cuối tháng 8. Nếu nhãn không ra lộc lần thứ 3 là thất bại.

So với vải thì nhãn ít phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hơn, chỉ cần phun thuốc trừ sâu đục cuống lúc quả non. Trồng nhãn lâu năm và có kinh nghiệm nên mỗi khi tưới hoặc chăm bón cây, ông Đượng thường chú ý rất kỹ tán cây để tưới cho đúng liều lượng. Tán cây rộng đến đâu thì tưới đến đó để bộ rễ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Khi cây ra hoa nếu thời tiết nắng hanh mỗi tuần phải tưới nước từ 1-2 lần để kích thích nở hoa. Vườn nhãn của gia đình ông được áp dụng quy trình VietGAP vào sản xuất nên năm nào cũng có nhiều người đặt mua làm quà biếu.

Là người đi đầu trồng nhãn trái vụ ở huyện nên ông Đượng không ngại chia sẻ bí quyết cho những người tâm huyết với cây nhãn. Nhiều nông dân trong huyện đã đến tham quan, học tập kinh nghiệm trồng nhãn trái vụ của gia đình ông. 

Đây là mô hình hay, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, tăng thu nhập cho nông dân trong huyện.

MINH NGUYỆT


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Đượng trồng nhãn trái vụ ở Thanh Hồng
    ss