Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, ông Donald Trump cam kết sẽ đưa ra ưu đãi thuế cho việc mua ô tô sản xuất trong nước, trong khi sẽ 'siết' mạnh hơn đối với xe từ nước ngoài, đặc biệt xe đến từ châu Á.
Gần đây, ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra đặc biệt quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô trong nước nhằm xoa dịu lo ngại của cử tri về việc thoái trào của các dòng xe Mỹ "chính hiệu", cũng như khủng hoảng việc làm trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo.
Trong các thông điệp tranh cử của mình, ông Trump nhiều lần hứa hẹn sẽ khôi phục các nhà máy đã đóng cửa do chuỗi cung ứng chuyển ra nước ngoài. Đồng thời, ông đề xuất cho phép người mua xe được ưu đãi thuế thông qua khấu trừ lãi vay để kích cầu cho thị trường ô tô Mỹ.
Phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại Greensboro (bang Bắc Carolina) vào ngày 22/10, ông Trump tiếp tục bày tỏ mong muốn mang lại lợi ích cho thị trường ô tô trong nước thông qua chính sách thuế, trong khi sẽ 'siết' mạnh hơn đối với xe từ nước ngoài, đặc biệt là xe đến từ châu Á.
"Tôi không muốn điều đó mang lại lợi ích cho các quốc gia khác. Tôi muốn nó mang lại lợi ích cho chúng ta. Tại sao nước Mỹ lại phải cung cấp ưu đãi thuế cho xe được sản xuất tại Trung Quốc, Nhật Bản hay các nước đã lấy đi công ăn việc làm của chúng ta trong nhiều năm", ông Trump nhấn mạnh tại cuộc vận động tranh cử.
Bên cạnh đề xuất ưu đãi thuế cho người mua xe, ông Trump còn hứa sẽ áp thuế cao với xe hơi và các sản phẩm nhập khẩu từ Mexico, Trung Quốc và các nước khác - một chính sách mà các chuyên gia kinh tế cảnh báo có thể đẩy giá sinh hoạt tăng cao và ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng.
Tuy nhiên, ông Trump chưa làm rõ liệu các ưu đãi thuế này có áp dụng cho các hãng xe nước ngoài nhưng đang sản xuất hàng triệu xe tại Mỹ như Volkswagen, Toyota và Hyundai hay không.
Hiện, nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang vận hành các nhà máy lớn tại Mỹ. Các công ty này cũng nắm giữ một phần lớn doanh số bán ô tô tại thị trường Mỹ, trên tất cả các phân khúc.
Theo Carpro, Toyota là thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Mỹ trong năm 2023. Tiếp đến là hai hãng xe nội Ford và Chevrolet. Sau đó lại là các hãng xe từ châu Á như Honda, Nissan, Hyundai-KIA.
Chưa rõ các chính sách của ông Trump sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà sản xuất trong nước này như thế nào. Tuy vậy, quyết định đánh thuế cao đối với ô tô nước ngoài và giảm thuế cho ô tô sản xuất tại Mỹ của ông Trump sẽ thay đổi đáng kể bối cảnh của thị trường cũng như ngành công nghiệp ô tô nước này. Trong đó, người dân sẽ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm xe Mỹ "chính hiệu" hơn.
Việc tập trung sự quan tâm vào ngành công nghiệp ô tô là động thái được cho là khôn ngoan của Donald Trump nhằm giành được sự ủng hộ của cử tri tại các tiểu bang có tính chất chiến lược như Bắc Carolina, nơi ông hiện đang dẫn trước 0,9 điểm phần trăm trong cuộc thăm dò ý kiến so với đối thủ của Đảng Dân chủ Kamala Harris.
VN (theo Vietnamnet)