Ông chủ thương hiệu The Simple Tea & Coffee

27/10/2019 10:22

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, chàng trai sinh năm 1993 Nguyễn Đức Thanh đã xây dựng và phát triển thành công thương hiệu The Simple Tea & Coffee.

Anh Thanh hướng dẫn nhân viên pha chế đồ uống

Anh Thanh hiện là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thanh Nguyễn (TP Hải Dương). Sau gần 2 năm, hoạt động của chuỗi cửa hàng đã được nhiều bạn trẻ trong tỉnh biết đến.

Đam mê kinh doanh

Dù tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin (Trường Đại học Hải Dương) nhưng anh Nguyễn Đức Thanh lại có niềm đam mê với kinh doanh. Từ hồi học THPT, anh đã biết kiếm tiền từ việc mua đi bán lại những chiếc điện thoại cũ.

Anh tích góp những đồng tiền lãi ít ỏi để ấp ủ cho những dự định sau này. Khi lên đại học, ngoài giờ học trên giảng đường, anh xin làm bán thời gian tại bộ phận kho và marketing của một công ty thời trang ở trung tâm thành phố. Suốt 4 năm làm việc tại đây, anh không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng kinh doanh. 

Giữa tháng 7.2014, được sự ủng hộ từ gia đình, anh quyết định chung vốn cùng đồng nghiệp để thực hiện ý tưởng khởi nghiệp đầu tiên. Anh mở quán cà phê tại đường Bạch Đằng (TP Hải Dương) với ý tưởng cổ và lạ.

Trong căn nhà 2 tầng cũ kỹ rộng chưa đầy 45 m2, anh khéo léo bố trí bàn ghế, trang trí dựng lại bối cảnh căn phòng giống như ở thời kỳ bao cấp. Do ý tưởng thiết kế độc đáo nên ngày càng nhiều khách hàng tới ủng hộ, doanh thu cao vượt dự kiến.

Nhưng vì mới khởi nghiệp nên anh chưa có nhiều kinh nghiệm trong vận hành và quản lý nhân viên, kéo theo nhiều khó khăn phát sinh. Bất đồng quan điểm trong khi làm việc, nhân viên không đạt được thỏa thuận với chủ nên đã tự ý nghỉ việc. Xoay xở không kịp, anh Thanh phải tự mình làm những công việc nhỏ nhất trong cửa hàng.

"Quãng thời gian đó thật khó khăn, nhân viên tự ý nghỉ việc nên tôi không kịp tuyển người thay thế. Tôi phải tự tay làm những việc nhỏ nhất như pha chế, thu ngân... Tôi đã nhận được rất nhiều bài học kinh nghiệm cho sau này", anh Thanh nói. Tuy công việc kinh doanh bước đầu không mấy thuận lợi nhưng anh luôn tự nhủ muốn thành công cần vượt qua nhiều thử thách.

Thời gian sau, trên thị trường xuất hiện thêm nhiều sự cạnh tranh từ các cửa hàng cùng phân khúc nên quán của anh dần vắng khách. Nhận thấy tiềm năng của ngành F&B (thực phẩm và dịch vụ ăn uống) tại Hải Dương ngày càng phát triển, anh tìm hiểu và tham khảo ý kiến từ những người đã thành công trong ngành để chuẩn bị bắt đầu với dự án tiếp theo.

Sau vài tháng "thai nghén", anh quyết định bắt đầu tạo dựng và phát triển thương hiệu The Simple Tea & Coffee với quy mô lớn, bài bản, chuyên nghiệp. Đầu tháng 10.2017, cửa hàng đầu tiên khai trương trên phố Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương).

Khác với dự án khởi nghiệp trước, anh đã nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, từ đó thay đổi cách bài trí để tạo ra một không gian trẻ trung, năng động, phù hợp cho việc gặp gỡ, học tập, trao đổi công việc.

Điểm nhấn tại cửa hàng là bố trí rất nhiều cây xanh, những bức vẽ tường kỳ công. Chính vì vậy, khách hàng đến trải nghiệm tại quán rất đa dạng, phổ biến ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

"Tôi khuyến khích khách hàng để lại ý kiến đóng góp sau khi trải nghiệm dịch vụ, vì khách hàng giữ vai trò quyết định sự tồn tại của một thương hiệu", anh Thanh nhấn mạnh.

Chị Nguyễn Hà Chi (23 tuổi) ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) là khách quen thường xuyên đến quán chia sẻ: “Tôi ấn tượng với cách nhân viên ở đây phục vụ. Họ luôn quan sát, lắng nghe tôi cần gì để sẵn sàng đáp ứng. Tôi cảm thấy thoải mái và tập trung khi làm việc tại đây, có những tuần tôi đến tận 5 lần”.

Gây dựng thương hiệu

Sau hơn 1 năm thành lập, anh Thanh đã hoàn thành mục tiêu mở 7 cửa hàng The Simple Tea & Coffee tại các huyện Gia Lộc, Thanh Hà, Kinh Môn, Nam Sách, Cẩm Giàng, Bình Giang và Kim Thành. Trong đó, 2 cửa hàng tại huyện Cẩm Giàng, Kim Thành mở theo hình thức nhượng quyền thương hiệu.

"Tôi rất khó tính trong việc tìm kiếm đối tác, bởi chỉ một sơ suất nhỏ sẽ làm ảnh hưởng đến tên tuổi, công sức của cả một đội ngũ. Khi quyết định nhượng quyền thương hiệu cho các đối tác, tôi tìm hiểu rất rõ về nhiều mặt, lập ra kế hoạch quản lý những rủi ro có thể xảy ra”, anh Thanh nói.

Rút kinh nghiệm từ lần khởi nghiệp đầu tiên, anh Thanh rất chặt chẽ, cẩn thận trong từng khâu công việc. Tất cả quy trình vận hành, đào tạo nhân viên, công thức đồ uống đều được văn bản hóa làm cơ sở để theo dõi, quản lý việc kinh doanh của các đối tác.

Hiện tại, Công ty TNHH một thành viên Thanh Nguyễn sở hữu chuỗi cửa hàng có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Hải Dương. Để thương hiệu The Simple Tea & Coffee có tầm ảnh hưởng, anh luôn đặt mình vào vị trí khách hàng để tìm ra những điều chưa hài lòng, từ đó truyền đạt lại cho đội ngũ nhân viên.

Anh Thanh cho biết công ty đang tập trung tuyển chọn những nhân viên nhiệt huyết, chuyên môn sâu về lĩnh vực marketing để sẵn sàng lan tỏa thương hiệu đi xa hơn tại các tỉnh, thành phố lân cận. Anh đặt mục tiêu đến năm 2020, doanh nghiệp của anh sẽ mở 12 cửa hàng tại 12 huyện, thành phố trong tỉnh và đến năm 2022 có 20 cửa hàng tại các địa phương lân cận như Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Giang…

Vài năm trở lại đây, phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam nói chung, tỉnh Hải Dương nói riêng đang thu hút được nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Mong rằng câu chuyện khởi nghiệp của người sáng lập thương hiệu The Simple Tea & Coffee sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho những người trẻ dám nghĩ, dám làm.

QUANG CHIẾN

(0) Bình luận
Ông chủ thương hiệu The Simple Tea & Coffee