Ông Biden ký luật tạm ngăn chính phủ đóng cửa

17/12/2022 07:45

Tổng thống Joe Biden hôm 16.12 đã ký ban hành luật tạm ứng kinh phí để quốc hội có thêm thời gian chốt ngân sách năm tới, nhằm ngăn việc phải đóng cửa chính phủ.

 Tổng thống Biden phát biểu về tình hình lạm phát hôm 13/12. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Biden phát biểu về tình hình lạm phát hôm 13.12

Ông Biden ký luật khi trên đường trở về Nhà Trắng, sau cuộc gặp với các cựu chiến binh tại bang Delaware, Hill đưa tin.

Dự luật vừa được ông Biden ký ban hành sẽ giữ nguyên mức chi ngân sách cũ cho đến ngày 23/12 để các nghị sĩ có thêm thời gian thảo luận sau ngày 16.12, thời điểm gói chi tiêu cũ hết hạn. Như vậy, văn bản mới sẽ ngăn chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong một tuần.

Trước đó, văn bản trên đã được 2 viện của Quốc hội Mỹ thông qua.

Các nghị sĩ Thượng viện Mỹ nói rằng đã đạt đồng thuận về khuôn khổ cho ngân sách năm tới, song không cung cấp thêm chi tiết.

Lãnh đạo ủy ban thẩm định ở cả hai viện nói rằng đã đạt được thỏa thuận lưỡng đảng, giúp hoàn thành việc phân bổ ngân sách và có thể được hai viện quốc hội thông qua, trước khi trình lên Tổng thống Biden ký thành luật.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Richard Shelby nói rằng mức ngân sách tối đa hiện là 1,7 nghìn tỷ USD. Ông cho biết thêm các bên đang đàm phán về việc phân bổ ngân sách đến từng cơ quan cụ thể, theo CNN.

Đảng Cộng hòa đã chỉ trích phe Dân chủ khi thông qua nhiều gói ngân sách lớn như 1,9 nghìn tỷ USD phục hồi đại dịch, cùng các dự luật chăm sóc sức khỏe và khí hậu sâu rộng, đã khiến lạm phát trầm trọng thêm.

Trong khi đó, đảng Dân chủ cho rằng những dự luật đó giúp đất nước phục hồi sau đại dịch và đối phó với những thách thức quan trọng.

Cựu Tổng thống Donald Trump ngày 16.12 cũng đã kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa kéo dài thảo luận về chi tiêu chính phủ và trần nợ sang năm 2023.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Biden ký luật tạm ngăn chính phủ đóng cửa