Trong nước

Olympic Paris 2024: 16 hy vọng của Thể thao Việt Nam

VN (theo Thethaovanhoa) 17/07/2024 06:33

Hôm nay 17/7, đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024 sẽ làm lễ xuất quân tại Hà Nội. 16 VĐV đại diện cho thể thao Việt Nam tranh tài tại ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh được gửi gắm không ít kỳ vọng có thể mang vinh quang về cho nước nhà.

1. Nguyễn Thị Thật (xe đạp)

Cua-rơ gốc An Giang là cái tên đầu tiên giành vé đến Paris sau khi bảo vệ thành công tấm HCV tại giải xe đạp vô địch châu Á 2023. Cô gái sinh năm 1993 đã theo đuổi đam mê cùng vòng quay xe đạp hơn 15 năm, giành 3 HCV châu Á và 5 HCV SEA Games liên tiếp gần nhất.

Năm 2019, Nguyễn Thị Thật gia nhập đội đua Lotto-Soudal Ladies của Bỉ, trở thành VĐV xe đạp Việt Nam đầu tiên thi đấu cho một đội đua châu Âu. Sau đó, cô liên tục được tập huấn, thi đấu cho những đội đua mạnh trên thế giới để sẵn sàng cho đấu trường đỉnh cao.

Nguyễn Thị Thật cho biết, cô sẽ nỗ lực hết mình với những đối thủ đua tranh khi được đến Olympic năm nay và còn lại sẽ do duyên số quyết định.

2. Nguyễn Huy Hoàng (bơi)

VĐV bơi hàng đầu Việt Nam hiện tại đến Paris năm nay nhờ tấm HCĐ ASIAD 19 nội dung 800m tự do, với thành tích 7 phút 51 giây 44. Huy Hoàng vẫn còn kém xa nhiều VĐV hàng đầu thế giới ở cự ly thế mạnh của mình. Tuy nhiên, VĐV 24 tuổi vẫn đặt mục tiêu cho bản thân phải vượt qua chính mình. Huy Hoàng đang tập huấn Hungary và sẽ đến Paris gia nhập làng VĐV, sẵn sàng thi đấu. Tại Olympic Tokyo 2020, VĐV quê Quảng Bình đứng thứ 20 trong số 33 VĐV tranh tài ở nội dung này và là VĐV châu Á duy nhất góp mặt trong Top 20. Huy Hoàng ít nhất sẽ phải bảo vệ thành tích đó trên đất Pháp lần này.

3. Trịnh Thu Vinh (bắn súng)

Đây là cái tên được hy vọng hàng đầu sẽ có huy chương của đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024. Thu Vinh sẽ tranh tài ở nội dung 10m súng ngắn hơi, 25m súng ngắn thể thao. Xạ thủ sinh năm 2000 đã khởi động năm nay với tấm HCV tại giải bắn súng vô địch châu Á, nội dung 10m súng ngắn hỗn hợp đồng đội cùng nam xạ thủ Phạm Quang Huy. Cô gái quê Thanh Hóa được đội tuyển bắn súng Việt Nam đánh giá là đang duy trì được điểm số đủ khả năng vào đến loạt bắn chung kết ở cả 2 nội dung sẽ tham dự.

4. Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng)

Xạ thủ sinh năm 2003 là người có tấm vé chính thức thứ 4 dự Olympic Paris 2024 cho thể thao Việt Nam. Mộng Tuyền tỏa sáng ở giải vô địch bắn súng châu Á, nội dung 10m súng trường hơi nữ. Đến với bắn súng do nhút nhát, và quyết tâm vượt qua bản thân vì điều này, Mộng Tuyền là tấm gương sáng cho không ít người lâm vào hoàn cảnh tương tự.

Nội dung Mộng Tuyền có vé đến Olympic được xem là lịch sử với bắn súng Việt Nam. Bởi lẽ, súng trường vốn không phải thế mạnh của bắn súng Việt Nam, cũng chưa từng có xạ thủ nào đoạt vé chính thức Olympic để tranh tài ở nội dung này.

Theo đánh giá từ người trong cuộc, thành tích của Mộng Tuyền đang tiệm cận mục tiêu vào chung kết Olympic Paris và cô có thể tỏa sáng bất ngờ như cách Hoàng Xuân Vinh thể hiện năm 2016.

Olympic Paris 2024: 16 hy vọng cho thể thao Việt Nam - Ảnh 1.
Nguyễn Thị Thật - Niềm hy vọng của TTVN tại Olympic 2024

5. Nguyễn Thùy Linh (cầu lông)

Chiều 12/7, môn cầu lông Olympic 2024 đã bốc thăm phân định bảng đấu, Thùy Linh được đánh giá rơi vào bảng đấu dễ thở và nhiều cơ hội tiến xa. Tay vợt nữ số 1 Việt Nam rơi vào bảng K, cùng Beiwen Zhang (Mỹ, hạng 11 thế giới) và Tiffany Ho (Australia, hạng 80 thế giới). Thùy Linh từng thắng 2 cái tên này trong những lần đối đầu trước đó. Thùy Linh đang xếp hạng 26 thế giới và cơ hội để tỏa sáng ở Pháp năm nay không phải là không thể.

6. Lê Đức Phát (cầu lông)

So với Thùy Linh, Đức Phát không được đánh giá cao ở cơ hội tỏa sáng tại Paris. Dù vậy, cơ hội để vượt qua vòng bảng của tay vợt hạng 70 thế giới ở nội dung đơn nam là khả thi. Kết quả bốc thăm đưa Đức Phát nằm ở bảng K cùng với Prannoy Haseena (Ấn Độ, hạng 13 thế giới) và Fabian Roth (Đức, hạng 82 thế giới). Mục tiêu lớn của Lê Đức Phát là vượt qua chính mình và có một trận thắng tại Olympic 2024.

7. Trịnh Văn Vinh (cử tạ)

VĐV đoạt vé thứ 6 của thể thao Việt Nam đến Olympic Paris đang nổi lên là một hy vọng có huy chương. Sau chuyến tập huấn 40 ngày ở Trung Quốc mới đây, Văn Vinh được đánh giá có thể trạng tốt, cải thiện nhiều về thành tích và có thể gây bất ngờ ở hạng cân 61kg.

Lực sĩ sinh năm 1995 từng dính doping năm 2018 và cấm thi đấu đến 4 năm. Nhưng ý chí đã thúc đẩy Văn Vinh trở lại mạnh mẽ. Năm nay, lực sĩ quê Bắc Ninh tuyên bố mục tiêu cụ thể là giành huy chương Olympic.

Hạng cân 61kg mà Văn Vinh góp mặt sẽ có 12 lực sĩ tranh tài, trong đó có những ứng viên huy chương gồm: Li Fabin (Trung Quốc), Hampton Morris (Mỹ), Sergio Massidda (Italia), Eko Yuli Irawan (Indonesia), John Ceniza (Philippines), Theerapong Silachai (Thái Lan).

8. Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung)

Ánh Nguyệt đã trở thành cung thủ đầu tiên của thể thao Việt Nam liên tiếp giành suất chính thức dự 2 kỳ Olympic. Tại Olympic Tokyo 2020, Ánh Nguyệt được đánh giá có thành tích khá tốt khi tranh chấp điểm số sát nút với những VĐV hàng đầu thế giới. Ở tuổi 23, Ánh Nguyệt có thể đã trưởng thành hơn về chuyên môn.

Kinh nghiệm khi dự đấu trường đỉnh cao này hứa hẹn sẽ giúp cung thủ quê Hưng Yên đủ sức gây bất ngờ. Với vẻ ngoài xinh đẹp, Ánh Nguyệt là một trong 2 VĐV (cùng với Lê Đức Phát) có vinh dự cầm cờ đoàn thể thao Việt Nam tại Lễ khai mạc Olympic Paris 2024.

9. Lê Quốc Phong (bắn cung)

Cung thủ sinh năm 2000 trở thành VĐV thứ 12 của thể thao Việt Nam giành vé dự Olympic Paris 2024. VĐV quê Vĩnh Long tranh tài ở nội dung cung 1 dây cá nhân nam. Lê Quốc Phong là VĐV giúp thể thao Việt Nam cán mốc chỉ tiêu đặt ra là giành từ 12-15 suất tham dự Olympic Paris 2024.

10. Hà Thị Linh (boxing)

Võ sĩ sinh năm 1993 được giới chuyên môn khâm phục bởi ý chí phi thường. Năm 12 tuổi, cô gái người dân tộc Tày rời quê nhà Lào Cai xuống Hà Nội tập boxing và 3 năm sau trở thành võ sĩ chuyên nghiệp. Hà Thị Linh sở hữu 2 HCV SEA Games hạng 63kg năm 2013 và 2023. Hiện tại, bà mẹ này có 2 con nhưng vẫn theo đuổi đam mê và lần đầu có vé dự Olympic.

11. Võ Thị Kim Ánh (boxing)

Võ sĩ sinh năm 1997 sẽ tranh tài ở hạng cân 54kg. Cô gái quê An Giang đã phải kiên trì một thời gian dài để khổ luyện trước khi được đánh đổi bằng thành quả là tấm vé dự Olympic Paris 2024. Kim Ánh tự nhận xét mình lần đầu dự Olympic nên có áp lực. Nhưng mục tiêu vẫn phải là chiến đấu hết mình.

12. Phạm Thị Huệ (rowing)

Bà mẹ 2 con sinh năm 1990 là VĐV lớn tuổi nhất của thể thao Việt Nam dự Olympic Paris 2024. Phạm Thị Huệ nuôi ý chí kiên cường với đam mê đua thuyền. Trong sự nghiệp, VĐV gốc Quảng Bình đã sở hữu 4 tấm HCV SEA Games, 2 HCB và 2 HCĐ ASIAD cùng nhiều thành tích khác.

Phạm Thị Huệ từng suýt được dự Olympic 2016 và 2020 khi đã đạt chuẩn, nhưng các quy định hạn chế về số VĐV tham dự ở từng quốc gia khiến cô phải ngậm ngùi nhường suất cho đàn em. Năm nay, Phạm Thị Huệ sẽ được lần đầu tiên chính thức dự đấu trường lớn nhất hành tinh.

13. Nguyễn Thị Hương (canoeing)

VĐV sinh năm 2001 là tuyển thủ đầu tiên giành suất chính thức tại một kỳ Olympic cho môn canoeing Việt Nam. Tay chèo gốc Vĩnh Phúc này đạt chuẩn ở Vòng loại Olympic khu vực châu Á được tổ chức tại Nhật Bản năm nay. VĐV từng bắt đầu sự nghiệp ở đội tuyển vật Vĩnh Phúc, nhưng lại thích hợp khi chuyển hướng sang môn đua thuyền. So với rowing là môn có truyền thống từ lâu của thể thao Việt Nam thì canoeing ít nổi bật hơn. Ở 2 kỳ SEA Games 31 và 32, Nguyễn Thị Hương đã mang về 8 HCV cho thể thao Việt Nam.

14. Hoàng Thị Tình (Judo)

Cô gái sinh năm 1994 là tuyển thủ judo duy nhất của Việt Nam đạt suất chính thức tới Olympic Paris 2024. Võ sĩ quê Thanh Hóa sẽ tranh tài ở hạng 48kg. Đây là thành tích mà Hoàng Thị Tình phải phấn đấu liên tục trong nhiều năm qua. VĐV 30 tuổi đã dự 8 giải quốc tế lớn trong gần 3 năm qua để tích điểm. Hoàng Thị Tình đến Paris nhờ thành tích xếp hạng 9/10 châu Á.

15. Trần Thị Nhi Yến (Điền kinh)

Tuyển thủ số 1 của điền kinh nữ Việt Nam tại đường chạy tốc độ 100m, 200m được Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) trao suất đặc cách tới Paris hôm 8/7. Nhi Yến là cái tên đang lên của điền kinh Việt Nam và đây có thể là động lực cho cô gái sinh năm 2005 có bước tiến đáng kể trong sự nghiệp.

16. Võ Thị Mỹ Tiên (bơi)

Mỹ Tiên cùng Nhi Yến là 2 VĐV của Long An và cùng sinh năm 2005 nhận được suất đặc cách dự Olympic Paris 2024. Liên đoàn Bơi thế giới (FINA) trao suất đặc cách nội dung nữ cho đội tuyển bơi Việt Nam và Mỹ Tiên được điền tên vì cô đang là nữ kình ngư có số điểm cao nhất tại vòng loại Olympic vừa qua (775 điểm), xếp trên tài năng trẻ 15 tuổi Nguyễn Thúy Hiền (769 điểm).

VN (theo Thethaovanhoa)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Olympic Paris 2024: 16 hy vọng của Thể thao Việt Nam
    ss